Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn thịt ở vùng kín báo hiệu bệnh gì? Dấu hiệu để nhận biết

Ngày 11/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn thịt ở vùng kín không phải trường hợp hiếm gặp do mắc bệnh phụ khoa. Nếu xuất hiện triệu chứng này, rất có thể đó là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào đó. Tuy nhiên, nhiều người e ngại mà không đi khám kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng không mong muốn.

Mụn thịt ở vùng kín là nỗi ám ảnh của người mắc phải. Mụn nhỏ lành tính nhưng có thể gây khó chịu khi cọ xát. Ngoài ra, những nốt mụn này đôi khi có thể giống với các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nguyên nhân gây ra bệnh này khác nhau ở mỗi người, vậy nên cần tìm hiểu kỹ để tránh hiểu nhầm và có hướng điều trị dứt điểm. 

Mụn thịt ở vùng kín là dấu hiệu của bệnh gì?

Mụn thịt ở vùng kín là dấu hiệu cảnh báo bộ phận sinh dục mắc phải những căn bệnh phụ khoa. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh viêm nhiễm hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Với một số trường hợp mắc những căn bệnh dưới đây, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những nốt mụn thịt ở vùng kín.

Sùi mào gà

Triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà là xuất hiện mụn thịt ở vùng kín. Đây là bệnh do virus HPV gây ra, bệnh lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Nếu kéo dài không điều trị, các mụn thịt trên da lớn dần, mọc thành từng đám, sau đó vỡ ra gây ẩm ướt và ngứa ngáy. 

Mụn thịt ở vùng kín là dấu hiệu của bệnh gì Triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà là xuất hiện mụn thịt ở vùng kín

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là bệnh do virus HSV gây ra ở những người quan hệ tình dục không an toàn. Những người mắc bệnh này vùng kín xuất hiện mụn nước, màu hồng nhạt, mọc thành từng đám, phát triển sưng to và vỡ ra kèm theo mủ, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy. Nếu không điều trị vi khuẩn xâm nhập sẽ gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. 

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Bệnh phát triển do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm gây ra mụn thịt ở vùng kín và tiết dịch âm đạo bất thường kèm theo thay đổi về màu sắc và mùi hôi ở vùng kín khiến chị em cảm thấy đau rát và ngứa ngáy. 

Viêm nang lông

Nếu mắc bệnh viêm nang lông, người bệnh xuất hiện các nốt mụn thịt ở vùng lông mu, tuy tình trạng này không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Các nốt mụn mọc sưng đỏ khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy và có thể vỡ ra bất cứ lúc nào. 

Mụn thịt ở vùng kín báo hiệu bệnh gì? Dấu hiệu để nhận biết 2 Nếu mắc bệnh viêm nang lông người bệnh có thể xuất hiện các nốt mụn thịt ở vùng lông mu

Thay đổi nội tiết tố

Khi nội tiết tố thay đổi cũng có thể thấy mụn thịt xuất hiện ở vùng kín. Nếu nội tiết tố Androgen tăng trong cơ thể, các tuyến bã nhờn được kích hoạt dẫn đến các tế bào sừng hóa gây bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn. 

Mụn cóc sinh dục

Mụn thịt ở vùng kín xuất hiện có nguy cơ cao là do lây bệnh mụn cóc sinh dục khi quan hệ không an toàn hoặc tiếp xúc với da. Sau khi nhiễm bệnh khoảng 1-8 tháng, người bệnh sẽ có các biểu hiện như mọc mụn ở vùng kín, không đau nhưng để lâu không điều trị sẽ phát triển mạnh và lan rộng. Trong trường hợp nặn mụn thì sẽ tiết dịch có mùi hôi. 

Bệnh lậu

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp nhất. Khi mắc bệnh này, vùng kín của bệnh nhân sẽ nổi một số mụn thịt ở vùng kín, kèm theo tiểu buốt, đau tức vùng bụng dưới và đau khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở vùng kín

Mụn thịt là các nốt vết sưng cứng, có đường kính khoảng 1 - 3 mm. Các nốt sần này thường mọc thành từng đám nhỏ, có màu vàng, nâu hoặc hồng và có thể làm vùng da xung quanh chai cứng hơn. Mụn cóc sinh dục thường phát triển theo thời gian nhưng đôi khi các nốt mụn có thể xuất hiện đột ngột hoặc bùng phát nhanh chóng. Đôi khi mụn có thể xuất hiện giống như thịt thừa, với thân màu nâu sẫm hoặc màu da. Các nốt mụn thịt đều rất nhỏ chỉ từ 2 - 10 mm. Tuy nhiên, các nốt mụn này có thể phát triển to bằng đầu ngón tay út.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa mụn thịt và mụn cóc sinh dục. Mụn thịt xuất hiện đơn lẻ và không phát triển theo thời gian, trong khi mụn cóc sinh dục có thể phát triển thành một đám gây tổn thương theo thời gian. Nếu nhận thấy các dấu hiệu của các nốt mụn bất thường ở bộ phận sinh dục người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị thích hợp.

Tại sao mụn thịt ở vùng kín xuất hiện?

Theo các bác sĩ, mụn mọc ở vùng kín có nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nguyên nhân khiến người bệnh dễ mắc phải đó là: 

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị nấm và vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây ra các bệnh phụ khoa. Vi khuẩn và nấm xâm nhập vùng kín sẽ gây ra các triệu chứng nổi mụn ngứa ngáy và khó chịu.

Loại bỏ lông vùng kín

Một số trường hợp chị em thực hiện các phương pháp cạo, tẩy lông vùng kín khiến vùng da này bị tổn thương hoặc nhiễm trùng. Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời sẽ hình thành các tổn thương gây mụn ở vùng kín.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nếu bạn có đời sống tình dục không lành mạnh, quan hệ tình dục với nhiều người cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nổi mụn ở vùng kín do nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Căn bệnh này là nguyên nhân khiến vùng kín nổi mụn, viêm nhiễm và ngứa ngáy. 

Dấu hiệu nhận biết mụn thịt ở vùng kín Quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nổi mụn thịt ở vùng kín

Mụn thịt ở vùng kín nguy hiểm như thế nào?

Không may mụn thịt mọc ở vùng kín gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Xuất hiện triệu chứng ngứa ngáy vùng kín, gây cản trở sinh hoạt, suy giảm đời sống tình dục, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình.
  • Nguy cơ lây nhiễm các bệnh vùng kín với bạn tình.
  • Viêm nhiễm vùng kín ở phụ nữ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc lây truyền virus cho thai nhi gây nhiễm trùng da, mắt, đường hô hấp cho trẻ. 
  • Những bệnh vùng kín nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Nổi mụn thịt ở vùng kín phụ nữ và nam giới là những dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh sản, cần đi khám và điều trị ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm về sau. Vì vậy, nếu người bệnh quan sát thấy những biểu hiện lạ ở vùng kín của mình thì cần đến ngay bệnh viện uy tín để có hướng điều trị đúng đắn. 

Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn biết nguyên nhân dẫn đến mụn thịt ở vùng kín để có cách phòng ngừa và phát hiện kịp thời. Vì triệu chứng xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tốt nhất bạn nên đi khám ​​bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp, tránh những hậu quả không đáng có. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm