Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nấm lim xanh có đắng không? Nấm lim xanh có vị gì?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Nấm lim xanh là vị thảo dược tự nhiên mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Vậy uống nấm lim xanh có đắng không? Uống nấm lim xanh có vị gì... là những câu hỏi phổ biến nhất mà người tiêu dùng quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp những thắc mắc này.

Nấm lim xanh (Tricholoma equestre) là một trong những loại nấm rừng được dùng làm dược liệu trong y học cổ truyền. Nấm lim xanh được sử dụng nhiều trong các bài thuốc tăng cường đề kháng và hỗ trợ điều trị bệnh và có nhiều tranh cãi xoay quanh vị ngọt hoặc đắng của loài nấm này. Vậy thực hư ra sao? Liệu nấm lim xanh có đắng không? Và vị của nấm lim xanh là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Nấm lim xanh là gì?

Nấm lim xanh rừng là một loại nấm đặc hữu sinh trưởng và phát triển trên rễ hoặc thân cây lim, được biết đến với tên khoa học Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst và thuộc họ nấm lim Ganodermataceae. Loài nấm này thường được tìm thấy ở các rừng nguyên sinh tại Lào và một số tỉnh ở Việt Nam như Quảng Nam, Lâm Đồng, Thanh Hoá, Ninh Bình, Điện Biên, Hoà Bình và Hà Giang.

Nấm lim xanh có đắng không? Nấm lim xanh có vị gì? 1
Nấm lim xanh hình dạng khá xù xì

Nấm lim xanh rừng có hình dạng bên ngoài khá xù xì, với cuống dài và cong, đường kính dao động từ 4 - 10cm và thường mọc trên đất mùn hoặc một số ít trên gỗ lim do ký sinh mà có. Nấm có mùi hương giống như cá khô. 

Nấm lim xanh rừng chứa nhiều hoạt chất quý giá như Adenosine, Triterpenes, Germanium, Acid ganodermic, Polysaccharit, Ling zhi-8 protein và Vitamin. Nhờ vào những hoạt chất này, nấm lim xanh rừng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và có nhiều công dụng hữu ích, mà sẽ được đề cập chi tiết trong phần tiếp theo.

Công dụng của nấm lim xanh?

Nấm lim xanh rừng không chỉ là một loại thực phẩm dinh dưỡng mà còn được xem là một dược liệu quý giá trong y học cổ truyền và y học hiện đại.

Nấm này có tính bình vị đắng và được sử dụng trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác nhau, từ các bệnh mạn tính đến những bệnh lý nghiêm trọng như:

  • Giảm triệu chứng cao huyết áp, ngăn ngừa tiểu đường, viêm khớp, đau dạ dày.
  • Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư và tai biến mạch máu não sau đột quỵ.
  • Bên cạnh đó, nấm lim xanh rừng còn có tác dụng giảm lão hoá, giúp giảm cân, thanh lọc cơ thể, tăng cường sinh lực và sức khoẻ.

Vì vậy, nấm lim xanh rừng là một lựa chọn tốt cho những ai quan tâm đến sức khoẻ và sắc đẹp. Tuy nhiên, để sử dụng nấm lim xanh rừng hiệu quả, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về cách dùng và liều lượng thích hợp.

Nấm lim xanh có vị gì? Nấm lim xanh có đắng không?

Nấm lim xanh có vị hơi đắng, thơm nhẹ. Tuy nhiên, độ đắng của nấm lim xanh khá nhẹ, không quá khó chịu và không ảnh hưởng đến hương vị của thành phẩm.

Vị đắng của nấm lim xanh cũng phụ thuộc vào cách chế biến và phối hợp với các loại gia vị hay dược liệu khác. Nấm lim xanh thường được sử dụng để sắc nước, nấu trà, súp, hay chế biến thành các món ăn khác. Với những đặc tính dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khỏe, nấm lim xanh rừng được nhiều người yêu thích và sử dụng hàng ngày.

Nấm lim xanh có đắng không? Nấm lim xanh có vị gì? 2
Uống nước nấm lim xanh có đắng không?

Lưu ý cần biết khi sử dụng nấm lim xanh

Để sử dụng nấm lim xanh rừng đúng cách, tránh tác dụng phụ không mong muốn của nấm lim xanh, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

Mặc dù nấm lim xanh rừng có nhiều hoạt chất quý giá và tác dụng tuyệt vời dành cho sức khoẻ và tinh thần, tuy nhiên, sử dụng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, ngứa, phát ban, khô cổ họng,...

Nếu bạn gặp phải tình trạng này, cần lập tức ngưng sử dụng khoảng 3 ngày sau đó giảm liều lượng xuống còn 5 - 10 gr/ngày.

Nấm lim xanh có đắng không? Nấm lim xanh có vị gì? 3
Nấm lim xanh có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách

Để chế biến nấm lim xanh rừng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Tuyệt đối không sắc chung nấm lim xanh với các dược liệu khác. Nên sắc nấm bằng nồi đất là tốt nhất.
  • Nên uống nước nấm vào buổi sáng trước khi ăn để dược chất phát huy tác dụng, với những người chưa quen có thể ăn sáng nhẹ rồi mới uống.
  • Trong thời gian uống nước nấm lim xanh, không nên sử dụng rượu bia hoặc đồ uống chứa chất kích thích để nấm phát huy tác dụng tốt nhất.
  • Nước có vị đắng hơi khó uống nên bạn có thể cho thêm cam thảo vào để nước dễ uống hơn.

Ngoài ra, đối với trẻ em dưới 2 tuổi và phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc mắc bệnh thận thì không nên sử dụng nấm lim xanh rừng.

Tóm lại, nấm lim xanh có đắng không? Nấm lim xanh là một loại nấm rừng phổ biến tại các vùng đất ôn đới và có vị hơi đắng, nhưng không gây độc. Tuy nhiên, nấm lim xanh vẫn còn đang là một chủ đề gây tranh cãi giữa các chuyên gia nấm và những người yêu thích ẩm thực. Vì vậy, trước khi sử dụng nấm lim xanh, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin và hỏi ý kiến của các chuyên gia về nấm để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng sai cách.

Bật mí: Cách dùng nấm lim xanh và táo đỏ tốt cho sức khỏe

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin