Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nâng mũi bao lâu được uống cafe? Sau nâng mũi uống cà phê được không?

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ

Cà phê được coi là một trong những thức uống được sử dụng hàng ngày. Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, một số người thắc mắc nâng mũi bao lâu được uống cafe? Sau nâng mũi uống cà phê được không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác và những thực phẩm cần kiêng khem để đảm bảo mũi hồi phục an toàn.

Sau nâng mũi có rất nhiều thực phẩm nên tránh để không gây biến chứng, ảnh hưởng đến kết quả làm mũi. Trong đó có thắc mắc về việc nâng mũi bao lâu được uống cafe. Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Sau nâng mũi có uống cà phê được không?

Theo các chuyên gia, cà phê có hàm lượng caffein rất cao, không nên sử dụng cà phê sau nâng mũi hàng ngày vì trong quá trình phục hồi sau nâng việc sử dụng cà phê và các chất kích thích sẽ khiến dáng mũi mất nhiều thời gian lành, dễ bị kích ứng và có mủ dai dẳng. 

Thay vì sử dụng cà phê sau khi nâng mũi, bạn nên sử dụng các loại đồ uống nhiều vitamin và dinh dưỡng như sữa tươi, sữa chua, nước ép trái cây. Đối với những người nghiện cà phê thì sau khi nâng mũi chúng ta phải kiêng cữ cẩn thận, tuyệt đối không được sử dụng để hạn chế ảnh hưởng và đảm bảo quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng, an toàn nhất. Tóm lại sau nâng mũi không nên uống cà phê. Cần chú ý việc kiêng khem và tăng cường sử dụng các thực phẩm có lợi như nước, rau xanh và trái cây.

Nâng mũi bao lâu được uống cafe? Sau nâng mũi uống cà phê được không? 1 Nâng mũi bao lâu được uống cafe phụ thuộc vào cơ địa và khả năng hồi phục vết thương của từng người

Nâng mũi bao lâu được uống cafe?

Việc kiêng khem các chất kích thích như cà phê, rượu bia là điều cần thiết sau khi nâng mũi. Vậy phải mất bao lâu để có thể uống cà phê? Theo các chuyên gia thẩm mỹ, sau nâng mũi cần kiêng cà phê từ 3 - 4 tuần để có được kết quả như mong muốn, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng trong 1 tháng đầu tiên. Để dáng mũi đã ổn định và lên dáng thì bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống bình thường.

Đối với những người sau nâng mũi có cơ địa tốt và dễ lành vết thương thì sau 3 - 4 tuần vết thương lành và ổn định thì có thể sử dụng cà phê như bình thường. Còn với những người có cơ địa xấu, dễ lên sẹo lồi thì đợi đến khi vết thương lành hoàn toàn mới uống cà phê lại. Tuy nhiên, không dùng cà phê quá đậm đặc và không uống quá nhiều cà phê một ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và ảnh hưởng không tốt đến vết thương ở mũi.

Ngoài cà phê cần kiêng cữ những thực phẩm nào khác?

Bên cạnh việc sau nâng mũi không được uống cà phê, bạn cũng cần biết những thực phẩm nên tránh để kết quả nâng mũi hiệu quả. Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh. 

  • Ngoài cà phê, bạn cũng phải tránh thuốc lá, bia, rượu,... vì chúng có thể dẫn đến loãng máu, giảm khả năng miễn dịch và mất nhiều thời gian để chữa lành vết thương.
  • Bạn cũng phải kiêng các thực phẩm khác như rau muống, thịt đỏ (như thịt bò, chó, dê,...), các loại hải sản, gạo nếp, bánh chưng, món ăn cay, hạn chế ăn một số loại nước chấm (nước tương, nước mắm, mắm ruốc, mắm tôm,...).
  • Cho dù là những món ăn khoái khẩu thì bạn cũng nên kiêng những món này sau khi nâng mũi vì dễ gây kích ứng, dị ứng, ngứa, sưng tấy, viêm nhiễm, chảy mủ và kéo dài thời gian lành vết thương.
Nâng mũi bao lâu được uống cafe? Sau nâng mũi uống cà phê được không? 2 Sau nâng mũi hạn chế uống cà phê và những thực phẩm gây kích ứng để không ảnh hưởng đến kết quả nâng mũi 

Những thực phẩm nên ăn sau nâng mũi

Để vết thương nhanh lành bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Các loại ngũ cốc: Gạo lứt, đậu xanh, yến mạch,... là những thực phẩm tốt cho quá trình hồi phục vết thương. Hơn nữa, kết cấu của mềm, dễ nhai sẽ không làm ảnh hưởng đến cấu trúc mũi.
  • Thực phẩm giàu vitamin E,C: Vitamin E giúp làm dịu vết thương, liền sẹo và ngăn ngừa sẹo. Còn vitamin C làm tăng sinh collagen và elastin, cả hai chất này có tác dụng làm liền sẹo, ức chế tăng sinh quá mức melanin gây thâm sạm vết thương.
  • Thịt heo: Đặc biệt là thịt nạc thăn cung cấp chất đạm để tái tạo da. Bạn chú ý nên ăn thịt heo tươi, không ăn thịt heo đông lạnh vì hạn chế chất dinh dưỡng.
  • Các loại rau củ, trái cây: Bổ sung nhiều các loại rau củ như cà rốt, ớt chuông, bông cải xanh, bắp cải, dâu tây, việt quất, bơ,... Các loại thực phẩm này giàu dinh dưỡng và kết cấu mềm dễ nhai, không gây đau cho vùng mũi.
  • Thực phẩm lợi khuẩn: Sữa chua là thực phẩm giàu lợi khuẩn giúp cân bằng sinh lý đường ruột, đẩy nhanh quá trình lành vết thương, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Cách chăm sóc sau nâng mũi nhanh hồi phục

Vết thương ổn định sớm hay muộn tùy thuộc vào cách chăm sóc mũi sau khi phẫu thuật, vì vậy bạn nên tuân theo một kế hoạch chăm sóc như sau: 

  • Không gãi, chạm vào vùng mũi mới phẫu thuật vì có thể gây chảy máu và bầm tím
  • Dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, chống phù nề, liền sẹo,… theo chỉ định của bác sĩ.
  • Thay băng trong vòng 24 giờ sau mổ.
  • Chườm đá trong 1 đến 3 ngày đầu sau phẫu thuật để giảm sưng. Bạn nên bọc đá bằng khăn mềm để tránh làm bỏng da.
  • Từ ngày thứ tư, bạn nên chườm ấm để giảm sưng và bầm tím. 
  • Làm sạch vết thương và vệ sinh mũi bằng băng gạc và nước muối sinh lý. 
  • Bôi thuốc mỡ hai lần một ngày.
  • Tránh nước tiếp xúc với vết mổ.
  • Không đi xông hơi ít nhất 4 tuần sau phẫu thuật. 
  • Tránh ánh nắng trực tiếp. Không đeo kính. Không vận động ít nhất 4 tuần sau mổ.
  • Tránh ăn thực phẩm gây sẹo lồi như rau muống, hải sản, thịt bò,… 
  • Tái khám theo hẹn của bác sĩ.
Nâng mũi bao lâu được uống cafe? Sau nâng mũi uống cà phê được không? 3 Chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, các thực phẩm tăng cường tái tạo da để vết thương sau nâng mũi nhanh hồi phục
Như vậy nâng mũi bao lâu được uống cafe phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Có người chỉ cần 3 - 4 tuần vết thương sẽ lành và có thể uống cà phê như bình thường nhưng cũng có trường hợp cần nhiều thời gian hơn. Ngoài ra không chỉ tránh uống cà phê mà còn các chất kích thích và một số thực phẩm không lành mạnh khác. Tình trạng này chỉ là tạm thời nên bạn có thể ăn uống bình thường sau khi mũi hoàn toàn ổn định. Vì vậy, hãy cố gắng làm theo hướng dẫn chăm sóc và uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin