Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đâu là những cách làm giảm sắc tố melanin nhanh và hiệu quả?

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu sản sinh melanin dần xuất hiện đốm đồi mồi, tàn nhang mất thẩm mỹ. Vậy làm cách nào để làm giảm sắc tố melanin? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo một số phương pháp hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Sắc tố melanin được sản sinh một cách tự nhiên từ các tế bào da gọi là melanocytes, nằm phân bố rải rác ở lớp đáy của thượng bì. Sự hình thành melanin có sự tác động của những tia tử ngoại. Ngoài ra, melanin còn chịu thúc đẩy của nội tiết tố và thần kinh. Sắc tố melanin càng ít thì màu da càng sáng và ngược lại.

Nguyên nhân gây tăng sắc tố melanin

Để có thể làm giảm sắc tố melanin hiệu quả, chúng ta cần xác định nguyên nhân do đâu gây nên tình trạng tăng sắc tố melanin này.

Da tiếp xúc thường xuyên với ánh mặt trời quá nhiều

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu hàm tăng cao sắc tố melanin bởi ánh nắng mặt trời là nhân tố kích thích sản sinh ra melanin trong da mạnh mẽ. Bạn phơi nắng càng nhiều sẽ càng kích thích những đốm da sậm màu lan rộng cũng như ngày càng sẫm màu hơn.

Ảnh hưởng nội tiết tố

Nội tiết tố bị rối loạn có thể gây ra nám và tàn nhang – một trong những trạng thái phổ biến khi da bị tăng hắc sắc tố. Những nội tiết tố ở nữ giới là estrogen và progesterone kích thích quá trình sản sinh melanin quá mức khi da tiếp xúc ánh nắng mặt trời hoặc trong quá trình mang thai.

Một số trường hợp khi da lành lại sau khi bị tổn thương, viêm thì vùng da mới có màu sẫm hơn do bị tăng sắc tố da. 

Đâu là những cách làm giảm sắc tố melanin nhanh và hiệu quả 1 Nội tiết tố bị rối loạn có thể làm tăng sắc tố melanin

Do bệnh lý

Ngoài ra, một số bệnh lý ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa hoặc thiếu hụt vitamin cũng dễ làm da bị tăng hắc sắc tố. Nó cũng có thể là tác dụng phụ của thuốc điều trị nội tiết tố, hóa trị, thuốc kháng sinh,...

Tính chất công việc

Những người buộc phải làm việc ngoài trời hoặc tiếp xúc hóa chất có nguy cơ tăng sắc tố melanin siêu cao. Ví dụ như những người làm vườn, công nhân, kỹ sư xây dựng,.. 

Cách làm giảm sắc tố melanin hiệu quả

Dưới đây là một số biện pháp làm giảm sắc tố melanin dễ thực hiện và mang lại hiệu quả đáng mong đợi.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời giúp làm giảm sắc tố da

Như đã nói ở trên, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây tăng sắc tố melanin. Chính vì vậy, cách làm giảm sắc tố melanin trong da hiệu quả đó là bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời bất cứ khi nào, ở đâu:

  • Luôn tiêu dùng kem chống nắng. Bôi kem khoảng 30 – 45 phút trước khi ra ngoài.
  • Sử dụng kem chống nắng có SPF thấp nhất là 30.
  • Che chắn cẩn thận khi ra ngoài bằng mũ, nón.
  • Hạn chế ra ngoài từ 11h trưa đến 4h chiều.

Dùng kem ức chế melanin

Trên thị trường có một số thuốc trị nám, kem trị nám chứa các thành phần ức chế melanin gia tăng như hydroquinone, N-acetyl glucosamine, niacinamide,  arbutin, kojic acid… bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết từng thành phần để có thể mang đến hiệu quả làm giảm sắc tố cao nhất.

Một vài lưu ý khi bạn sử dụng các loại kem có chứa các hoạt chất này:

  • Không dùng chung với hoạt chất vitamin C.
  • Chỉ dùng mỹ phẩm chứa tối đa 10% niacinamide.
  • Người có tiền sử bệnh gan và thai phụ không nên sử dụng.
Đâu là những cách làm giảm sắc tố melanin nhanh và hiệu quả 2 Sử dụng một số loại kem có chứa thành phần ức chế melanin giúp giảm hắc sắc tố hiệu quả

Cân bằng nội tiết tố để giảm sắc tố melanin

Estrogen trong nội tiết tố giúp kiểm soát hormon MSH – dòng hormon kích thích sản sinh melanin dưới da, giúp ngăn ngừa tình trạng nám da, sạm da. Do đó, chị em nên lưu ý khẩu phần ăn kết hợp lối sống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ, quan tâm bổ sung các thực phẩm hỗ trợ cân bằng lại nội tiết tố như: Đậu nành, tỏi, súp lơ, khoai lang, các loại hạt,.. để nhằm đẩy lùi hắc sắc tố melanin hiệu quả.

Cách làm giảm sắc tố melanin bằng thực phẩm

Bên cạnh các cách làm giảm sắc tố melanin trực tiếp bắt nguồn từ việc giải quyết các nguyên nhân gây gia tăng sắc tố da thì các chị em cũng phải chú ý bổ sung thêm một số thực phẩm làm giảm sắc tố melanin khác. Đây là phương pháp giúp phái nữ dưỡng da, cải thiện sắc tố da, vừa có một sức khỏe tuyệt vời. Các nhóm thực phẩm hội chị em cần chú ý bổ sung:

Nhóm thực phẩm vitamin C: Vitamin C như là “thần dược” của phái đẹp bởi chúng chống lão hóa da, làm đẹp da, ngăn ngừa ung thư, ức chế việc tạo thành hắc sắc tố melanin, làm mờ các đốm nâu do khả năng tổng hợp axit ascorbic. Vitamin C mang lại làn da trắng sáng, mờ những vết thâm, nám, tàn nhang, bảo vệ làn da khỏi sự tác động của tia cực tím. Vitamin C thường có trong những dòng trái cây tươi như cam, quýt, bưởi,...

Nhóm thực phẩm vitamin E: Vitamin E có thể trực tiếp ức chế công đoạn chế tạo melanin và phá hủy các gốc tự do giúp tế bào da khỏe mạnh, ngăn chặn công đoạn oxy hóa. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E cũng rất phong phú như ngô, trứng, đậu nành, dầu thực vật, khoai lang,…

Nhóm thực phẩm vitamin A: Vitamin A siêu hữu ích trong việc tái tạo tế bào da mới, loại bỏ những hắc sắc tố melanin và mang đến vẻ đẹp tươi sáng cho làn da. Một vài mẫu thực phẩm cất nhiều vitamin A mà bạn có thể mua là đu đủ, cà rốt, bí đỏ, đào,…

Đâu là những cách làm giảm sắc tố melanin nhanh và hiệu quả 3 Thực phẩm giàu vitamin A giúp tái tạo tế bào 

Nhóm thực phẩm B12: Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong sự hình thành của các tế bào hồng cầu trong hệ thống thần kinh, duy trì hệ miễn nhiễm khỏe mạnh. Bổ sung vitamin B12 đầy đủ sẽ giúp bạn nâng cao sức đề kháng cho da, để làn da được căng bóng khỏe mạnh, đều màu và làm cho mờ vết thâm nám. Vitamin B12 thường có trong thịt bò, thịt gà, gan, bột mì, sữa và các dòng hạt.

Nhóm thực phẩm vitamin K: Vitamin K giúp điều trị các vết thương ngoài da, đánh bay quầng thâm ở mắt, duy trì được sự đàn hồi của da, đánh tan được các vùng da bầm tím. Các thực phẩm giàu vitamin K bao gồm những loại rau xanh dạng lá như cải bó xôi, súp lơ, cải xoăn, bắp cải,…

Giữ tâm lý thoải mái ngăn ngừa sự hình thành melanin

Mất ngủ, stress, cảm xúc tiêu cực là một trong các nguyên nhân gián tiếp gây tăng sắc tố melanin. Chính vì vậy cần giữ một tâm lý thoải mái, vui vẻ, lối sống lành mạnh, lạc quan làm một cách làm giảm sắc tố melanin trong da. Đặc biệt là hạn chế tình trạng ngủ muộn thức trễ, nó không chỉ làm làn da bạn sạm màu mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trên đây là một số cách làm giảm sắc tố melanin hiệu quả và dễ thực hiện. Hi vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp quý đọc giả có thêm những phương pháp đẩy lùi sắc sắc tố phù hợp và mang lại kết quả nhanh chóng.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm