Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nên học võ karate hay taekwondo? Các lợi ích mà võ thuật mang lại

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay nhiều bậc phụ huynh muốn cho con cái học võ nhằm cải thiện sức khỏe và còn có thể tự bảo vệ bản thân. Hiện hay có hai loại võ thuật phổ biến nhất được đưa vào danh sách môn thể thao thi đấu ở các giải thể thao lớn là karate và taekwondo. Vậy đâu là môn võ nên tập, karate hay taekwondo?

Những học viên của võ thuật đa số ai cũng có chung một mục đích là cải thiện sức khỏe của bản thân. Ngoài những lợi ích khi tham gia học võ thuật thì cũng có vô số những tác động tích cực khác tới với bạn. Tuy nhiên, nên tập karate hay taekwondo? Hãy cùng tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa chúng để tìm ra đâu là môn võ mà bạn nên chọn.

Sự khác biệt chính giữa taekwondo vs karate là gì?

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, karate và taekwondo có thể trông giống nhau đối với nhiều người do đồng phục và thắt lưng giữa hai bộ môn võ thuật này khá giống nhau. Vì vậy vẫn có nhiều người dễ lầm tưởng rằng hai môn võ thuật này giống nhau. Tuy nhiên, khi bạn phân tích kỹ lưỡng chúng thì hai bộ môn nghệ thuật này thực sự khác nhau ở rất nhiều khía cạnh và chúng thực sự không có nhiều điểm chung.

Kỹ thuật của taekwondo và karate

Taekwondo chú trọng nhiều hơn vào kỹ thuật, lối đá nhanh – gọn và mạnh mẽ hơn là so với các khía cạnh khác của chiến đấu. Điều này bắt nguồn chính từ tên của môn võ “taekwondo” có nghĩa là “đá tae”, “đấm kwon” ngoài ra do lý thuyết cho rằng chân là vũ khí dài và mạnh hơn so với các đòn tay. Khi quyết định học môn võ này bạn sẽ dành phần lớn thời gian để học cách xoay người để đá quay và nhiều cách đá khác nữa. Các kỹ năng khác như đấm và quét chân được xem như vũ khí dự phòng.

Mặt khác, karate tập trung không kém vào việc sử dụng tất cả các chi làm vũ khí để tấn công đối tượng. Bạn sẽ phải học tất cả các khía cạnh để tận dụng tứ chi để tấn công đối thủ. Điều này bao gồm đấm, đá cũng như các đòn đánh bằng đầu gối và cùi chỏ. Nhưng trên thực tế, hầu hết các võ đường karate hơi thiên về các đòn đánh tay hơn các khía cạnh khác.

Nên học võ karate hay taekwondo? Tìm hiểu các lợi ích mà võ thuật có thể mang lại 1 Kỹ thuật của karate hay taekwondo khó hơn?

Phong cách và hình thức của võ taekwondo và karate

Taekwondo được dạy dưới hai hình thức khác nhau là kata và sparring. Kata, tương tự như karate, các động tác thực hiện được biên đạo từ trước có thể do huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn làm ra. Mặt khác, đấu võ taekwondo là chiến đấu tiếp xúc hoàn toàn bằng cách sử dụng kết hợp các thủ thuật và kỹ thuật tấn công và phòng thủ chống lại đối thủ.

Mặt khác, karate có tất cả các chuyển động cơ bản trong hệ thống các động tác cơ bản của môn võ đó. Khi nói đến karate, những điều cơ bản bao gồm tư thế, đá, chặn, đấm và đòn thủ thế thì các học viên đều cần phải biết rõ hoặc thành thục nó.

Để có một nền tảng karate vững chắc, trước tiên chúng ta phải thực hành các kiến thức cơ bản về kihon lặp đi lặp lại. Trong từ karate thì kata là viết tắt của tư thế đứng và là một chuỗi các chuyển động được ghép lại với nhau để tạo thành một khuôn mẫu mà sau đó bạn phải ghi nhớ. Các bài tập trong kata, ngoài thực hiện đúng các động tác còn cần chú ý các yếu tố như tốc độ, kỹ thuật, hướng, nhịp điệu và sức mạnh của đòn đánh.

Quy tắc của môn võ karate và taekwondo

Khi thi đấu, các quy tắc tính điểm trong các cuộc thi karate rất đơn giản. Nó được giới hạn ở các vùng sau trên cơ thể của người tấn công gồm phần đầu, cổ, mặt, ngực, bên hông, bụng và lưng. Đòn đánh được tính điểm khi người tập thực hiện một kỹ thuật phù hợp với các tiêu chí sau và chạm vào các bộ phận cơ thể nêu trên:

  • Hình thức tốt.
  • Khoảng cách chính xác.
  • Động tác dứt khoát và mạnh mẽ.
  • Sự phòng thủ.
  • Tính toán chính xác.
  • Tinh thần chiến đấu.

Các võ sĩ có thể ghi một, hai hoặc ba điểm cho các kỹ thuật tấn công; ba điểm được trao cho một cú đá hoặc bất kỳ kỹ thuật nào được thực hiện khiến đối thủ bị ngã. Hai điểm được trao cho những cú đấm ở mức độ trung bình và một điểm được trao cho cú đấm ở mức độ trung bình hoặc thấp hơn.

Mặt khác, tính điểm cho một trận đấu taekwondo cũng rất đơn giản. Người chơi sẽ nhận được ba điểm cho một cú đá vào đầu, hai điểm cho một cú đá xoay vào thân đối phương và một điểm cho một đòn tấn công cơ bản vào thân của họ.

Trong các cuộc thi taekwondo lớn, sử dụng hệ thống tính điểm bằng điện tử được gắn vào ngực của người chơi và được điều chỉnh để tính điểm, tùy theo áp lực tác động lên hệ thống đó. Đối với các cú đánh vào phần đầu, nếu không sử dụng tính điểm điện tử, ban giám khảo gồm bốn người phải nhấn nút khi họ thấy đòn tấn công vừa rồi hợp lệ.

Nên học võ karate hay taekwondo? Tìm hiểu các lợi ích mà võ thuật có thể mang lại 2 Quy tắc của karate và taekwondo rất khác nhau

Trang phục trong hai môn võ

Đồng phục taekwondo có màu trắng và được gọi là do-bok và một chiếc thắt lưng màu được thắt ở giữa, cho biết bạn đang ở vị trí nào. Màu thắt lưng bao gồm từ trắng đến vàng, xanh lá cây, xanh dương, đỏ, và cuối cùng là đen. Đai đen sau đó được cấp lên "dan" khi họ đã tham gia nhiều giải đấu và có nhiều hơn về chuyên môn và kinh nghiệm thực chiến.

Tất cả các học viên của karate đều phải mặc áo truyền thống, áo trơn. Karate cũng đeo các màu đai khác nhau để biểu thị cấp bậc của họ, nhưng cũng có các sọc để biểu thị sự tiến bộ trong màu đai đó. Các thiết bị khác được dùng để bảo vệ các phần trên cơ thể gồm bảo vệ chân, tấm chắn nướu và miếng đệm ống chân. Băng bảo vệ háng cũng có thể được đeo.

Karate hay taekwondo tốt hơn để tự vệ?

Cả karate và taekwondo đều thuộc cùng một nhánh võ thuật. Chúng có kha khá sự khác biệt về hình thức và cấp bậc, tuy nhiên cả hai môn võ thuật đều cung cấp cho bạn một buổi tập luyện tốt trong khi trọng tâm chính là học khả năng phòng vệ cho bản thân.

Karate có xu hướng tập trung nhiều hơn vào tư thế vững chắc và sức mạnh tấn công của tứ chi, trong khi taekwondo tập trung vào sự linh hoạt, tốc độ và khả năng di chuyển. Karate cũng có xu hướng cân bằng cho các kỹ thuật cơ bản của chân và tay, trong khi taekwondo tập trung chủ yếu vào các đòn đá. Nhưng khi nói về khả năng tự vệ, karate hoạt động tự vệ trên đường phố nhiều hơn còn taekwondo tập trung tham gia vào các giải đấu hơn là dùng để tự vệ.

Vì vậy karate tập trung vào khả năng tự vệ, ngược lại taekwondo tập trung vào thi đấu nên tùy vào nhu cầu hoặc mục đích của học viên để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp.

Nên học võ karate hay taekwondo? Tìm hiểu các lợi ích mà võ thuật có thể mang lại 3 Phối hợp các động tác lại với nhau tạo ra môn võ tự do (MMA)

Các lợi ích không ngờ của việc học võ thuật

Cho dù chúng ta đang nói về các bộ môn truyền thống karate, taekwondo, jujitsu hay judo hay một môn thể thao chiến đấu hiện đại hơn như võ thuật hỗn hợp (MMA), quyền anh hoặc Krav Maga, võ thuật cung cấp nền tảng hoàn hảo để trở thành một cá nhân khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn. Cho dù bạn thích luyện tập môn võ nào, thì sẽ có vô số lợi ích thu được - đặc biệt là đối với sức khỏe và thể chất của bạn.

Tăng tính linh động của cơ thể: Sự cơ động và nhanh nhẹn là những thứ mà nhiều môn phái võ thuật yêu cầu cần phải có. Nếu bạn đang tìm cách cải thiện khả năng linh động của cơ thể, rèn khả năng chịu đựng và phản xạ của cơ thể trước áp lực, luyện tập võ thuật là một để có thể làm điều đó.

Tăng sức mạnh thể chất: Nhiều môn võ tập trung đặc biệt vào khả năng vật lý của cơ thể tạo ra sự mạnh mẽ. Điều này đặc biệt đúng khi luyện tập taekwondo đòi hỏi một lượng sức mạnh lớn để thực hiện các đòn đá và động tác phức tạp sẽ giúp cải thiện hệ cơ bắp của toàn bộ cơ thể. Luyện tập, và phát triển sức mạnh cơ bắp lặp đi lặp lại là nền tảng của nhiều bộ môn võ thuật khác nhau, vì vậy nếu bạn đang muốn có được cơ thể săn chắc và tăng cường sức mạnh thì luyện tập các môn võ như karate có thể là con đường phù hợp cho bạn.

Cải thiện tính linh hoạt: Những đòn tấn công như cú đá cao, đòn đấm quyết liệt và những pha nhào lộn né tránh là một phần quan trọng của nhiều môn võ thuật. Để thực hiện các động tác như vậy sẽ đòi hỏi rất nhiều sự linh hoạt, vì vậy tham gia các môn võ thuật như taekwondo, judo, MMA sẽ giúp bạn cải thiện tính linh hoạt của bản thân.

Nên học võ karate hay taekwondo? Tìm hiểu các lợi ích mà võ thuật có thể mang lại 4 Học võ giúp cơ thể trở nên linh hoạt

Tăng sự vững chắc của cơ thể: Cùng với sự linh hoạt, việc tập luyện cho các học viên trong các bộ môn này khuyến khích tăng cường phòng đoán và khả năng phối hợp các động tác với cơ thể một cách trơn tru nhất. Để thực hiện các động tác hiệu quả, hầu hết các môn võ thuật tập trung vào việc trở nên vững chắc hơn, đặc biệt là ở phần dưới của bạn để bạn có một cơ sở và tự tin để từ đó thực hiện các đòn đánh.

Lưu thông khí huyết, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp: Rất nhiều môn võ đòi hỏi sự rèn luyện thể lực rất nghiêm ngặt đồng thời học được những kỹ năng quý giá về kỷ luật. Tập võ thuật liên quan đến các chuyển động nhanh nhẹn và lặp đi lặp lại ở cường độ cao đòi hỏi một mức độ thể lực tốt vì vậy có thể giúp giảm huyết áp và nhịp tim của bạn. Ngoài ra tác động lên các nhóm cơ chính trong cơ thể giúp cho cơ bắp và xương chắc khỏe hơn.

Tăng cường khả năng tập trung tinh thần cao độ: Trong các môn võ thuật như karate hay taekwondo cần phải có một sự nhạy bén và kiên trì nhất định để ghi nhớ và thực hiện một loạt các chiêu thức hoặc thậm chí để hạ gục đối thủ của bạn. Cả yếu tố cạnh tranh và tính chất lặp đi lặp lại của nhiều môn võ thuật đều giúp rèn luyện khả năng tập trung và duy trì sự tập trung tinh thần cao độ như vậy.

Giảm căng thẳng: Nhiều môn võ thuật tập trung tầm quan trọng vào tâm trí và kiểm soát nhịp thở của bạn để loại bỏ tâm trí của bạn khỏi những phiền nhiễu không cần thiết để tập trung vào trận chiến trước mắt.

Thông qua bài viết trên nhà thuốc Long Châu chúng tôi đã cung cấp cho độc giả về những kiến thức cần thiết để có thể lựa chọn giữa karate hay taekwondo, nên để quyết định lựa chọn môn võ nào còn phụ thuộc vào mục đích của mỗi học viên. Chúc các độc giả có một ngày tràn đầy năng lượng và luôn hạnh phúc để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin