Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, súc miệng bằng nước muối sinh lý là cách mà nhiều người sử dụng để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn?

Súc miệng bằng nước muối hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho khoang miệng và cổ họng. Nước muối không những hỗ trợ cải thiện các bệnh vấn đề ở miệng mà còn đẩy lùi tình trạng viêm họng, viêm amidan… Vậy nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để có câu trả lời nhé!

Súc miệng với nước muối có công dụng gì?

Không chỉ là một loại gia vị quan trọng trong mọi bữa ăn, muối còn có nhiều công dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe, trong đó phải kể đến sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số lợi ích nổi trội khi súc miệng bằng nước muối mỗi ngày:

Cân bằng độ pH khoang miệng

Vi khuẩn có hại ở trong khoang miệng quá nhiều sẽ khiến cho lượng axit tăng cao. Do đó, khi súc miệng bằng nước muối hàng ngày sẽ giúp axit trong khoang miệng được trung hòa, cân bằng độ pH tự nhiên từ đó cải thiện sức khỏe răng miệng.

Ngăn ngừa viêm họng

Viêm họng là hiện tượng cổ họng bị viêm nhiễm do vi khuẩn có hại xâm nhập. Việc súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ vi khuẩn có hại, cải thiện tình trạng đau rát họng từ đó giúp cổ họng thoải mái hơn.

Súc miệng bằng nước muối cải thiện tình trạng viêm họng Nước muối hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm họng hiệu quả

Giảm đờm và nghẹt mũi

Ngoài ngăn ngừa viêm họng, nước muối hỗ trợ làm sạch vi khuẩn, chất nhầy ở trong họng và khoang mũi. Do đó khi bạn thường xuyên súc miệng bằng nước muối, tình trạng đờm và nghẹt mũi sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp

Theo nghiên cứu, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nếu thường xuyên súc miệng bằng nước muối. Vì thế, để có được hệ hô hấp khỏe mạnh hãy đều đặn súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày nhé.

Loại bỏ nấm cổ họng

Ở trong cổ họng, khoang miệng, thực quản rất dễ bị mắc phải loại nấm Candida. Chúng khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong việc nuốt, ăn nhai. Sử dụng nước muối loãng sẽ hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn hiệu quả, giúp khoang miệng sạch sẽ. 

Điều trị loét miệng

Súc miệng bằng nước muối khi loét miệng, nhiệt miệng sẽ giúp bạn cảm thấy giảm tình trạng khó chịu và đau rát, vết loét không còn lan rộng.

Nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả?

Súc miệng bằng nước muối đem lại nhiều công dụng đối với sức khỏe răng miệng nhưng nên súc miệng bằng nước muối gì hiệu quả và đảm bảo an toàn vẫn là thắc mắc của nhiều người. Hiện nay, có 2 loại nước muối chính thường xuyên được sử dụng đó là nước muối sinh lý và nước muối tự pha tại nhà. 

Nước muối sinh lý trên thị trường được bày bán rất phổ biến, giá thành rẻ, độ an toàn khá cao. Bạn có thể dùng nước muối với nhiều mục đích khác nhau như: Súc miệng, rửa mắt, rửa tai, rửa mũi... Ngoài ra, nước muối còn hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm họng, kháng viêm, sát khuẩn và bảo vệ niêm mạc họng. 

Nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả? Nước muối sinh lý được bày bán rất phổ biến trên thị trường

Nước muối tự pha hiện nay cũng được nhiều chị em nội trợ lựa chọn sử dụng. Để đảm bảo tính thuận tiện và tiết kiệm, bạn có thể sử dụng muối ăn (NaCl) pha cùng nước ấm theo tỷ lệ 9g muối: 1 lít nước. Lưu ý, bạn có thể sử dụng cân bàn với độ chia nhỏ nhất là 1g để lấy đủ lượng muối cần thiết. Bởi có không ít người quan niệm rằng, nồng độ muối càng cao thì khả năng sát khuẩn càng tốt. Tuy nhiên nếu bỏ quá nhiều muối để pha nước súc miệng sẽ làm cho niêm mạc họng bị tổn thương.

Hướng dẫn cách súc miệng bằng nước muối

Để nước muối có thể phát huy công dụng tốt nhất thì bạn cũng cần biết cách súc miệng đúng đắn. Dưới đây là những hướng dẫn về cách súc miệng bằng nước muối sao cho hiệu quả:

Bước 1: Pha muối vào nước ấm theo tỷ lệ 9g muối : 1 lít nước. Bạn nên nhớ không nên súc miệng bằng nước muối quá mặn vì điều này không giúp phát huy hiệu quả mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Cách súc miệng bằng nước muối Nồng độ nước muối tự pha phù hợp nhất là 0,9%.

Bước 2: Ngậm một ngụm nước muối vừa phải và súc từng bên má. Bạn lưu ý không nên ngậm quá nhiều dung dịch bởi sẽ gây khó khăn trong việc súc miệng. Súc miệng trong khoảng 30 – 40 giây để đảm bảo khoang miệng được làm sạch.

Bước 3: Nhổ lượng nước muối đã súc đi, sau đó ngậm thêm một ngụm nước muối nữa để súc họng. Cho lượng nước muối có thể xuống phần sâu nhất của cổ họng, duy trì khoảng 20 - 30 giây. 

Bước 4: Nhổ nước muối vừa súc họng và súc miệng lại lần cuối bằng nước lọc để loại bỏ phần muối dư thừa còn trong khoang miệng.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nên súc miệng bằng nước muối gì để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá lạm dụng nước muối vì sẽ làm ảnh hưởng đến niêm mạc miệng đấy nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm