Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị viêm họng nên làm gì để thuyên giảm?

Ngày 09/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm họng là một trong số những bệnh lý có liên quan đến đường hô hấp và thường gặp ở khá nhiều người. Bệnh nếu không được điều trị một cách kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một vài thông tin liên quan đến bệnh viêm họng cũng như phương pháp để ngăn ngừa và điều trị viêm họng bạn nhé.

Bệnh viêm họng là gì?

Viêm họng là bệnh viêm nhiễm trùng rất phổ biến hiện nay và gây đau cổ họng. Khi bị viêm họng, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu ở cổ họng, đau rát đặc biệt khi nuốt nước bọt hay thức ăn. Nếu ở tình trạng nhẹ, bệnh sẽ tự khỏi sau 1 tuần mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Tuy nhiên nếu trường hợp nặng, bệnh sẽ di chứng qua những bệnh khác nguy hiểm hơn.

Một triệu chứng thường gặp của viêm họng là đau họng, rát họng. Triệu chứng này sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì lúc này cổ họng đang trong tình trạng nóng, đau và rất khó trong việc ăn uống, khiến bạn cảm thấy món ăn vô vị. 

Tuy nhiên, triệu chứng này cũng khá phổ biến với các bệnh khác như cảm cúm, sốt, viêm thanh quản,...

Bị viêm họng nên làm gì để thuyên giảm

Viêm họng là bệnh viêm nhiễm trùng rất phổ biến hiện nay

Biểu hiện viêm họng

Viêm họng là một bệnh lý liên quan đến đường hô hấp rất phổ biến. Khi bị viêm họng, người bệnh sẽ có một số triệu chứng cơ bản dưới đây:

  • Viêm họng sẽ gây khó chịu ở vùng họng, ngứa họng, rát và gây ra ho khan.
  • Gây ra tình trạng khó nuốt thức ăn, ăn không ngon, thậm chí nuốt nước bọt hay uống nước cũng gây đau ở vùng họng.
  • Dịch trong vùng họng bị tiết ra. Ban đầu dịch tiết ít và nằm sau trong cuống họng, lâu dần dịch tiết càng nhiều gây khàn tiếng, mất tiếng làm người bệnh hay hắng giọng, khạc nhổ để dịch tiết thoát ra ngoài.
  • Họng bị mẫn cảm, dễ dẫn đến tình trạng buồn nôn.
  • Một số người khi viêm họng sẽ kéo theo tình trạng sốt, đau đầu. Khi để bệnh lâu sẽ kèm theo hiện tượng ù tai, nhức tai.
  • Khi bạn soi họng sẽ thấy niêm mạc xung huyết, đỏ thẫm và xung quanh vùng họng sẽ có các mụn nhỏ, khi dùng tay sờ vào vùng họng bạn sẽ thấy rất nóng. 

Cách trị chứng viêm họng đơn giản tại nhà không cần dùng kháng sinh

Viêm họng gây ra khó chịu vùng họng và gây ho

Viêm họng nguyên nhân do đâu?

Viêm họng là chứng bệnh thường gặp và xảy ra do nhiều nguyên nhân như:

  • Do các loại virus, vi khuẩn: Các loại vi khuẩn gây viêm họng như virus cúm A và virus cúm B, parainfluenza virus, coronavirus… Ngoài ra một số loại vi khuẩn khác như tụ cầu, phế cầu, và nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn β tan huyết trong nhóm A gây ra nhiều di chứng nguy hiểm cho đường hô hấp.
  • Sử dụng các sản phẩm như: Thuốc lá, rượu bia, thuốc xịt chứa hóa chất, khói bụi, đồ ăn cay nóng, uống nước đá… làm cháy lớp lót ở niêm mạc họng dẫn đến tình trạng viêm họng.
  • Khi sử dụng máy điều hòa có nhiệt độ chênh lệch quá lớn so với môi trường bên ngoài sẽ khiến cơ thể không thích nghi kịp gây ra viêm họng. 
  • Khi mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường sẽ đi kèm với viêm họng, khiến cổ họng luôn nóng rát.  
  • Người bị nhiễm HIV sẽ có hệ thống miễn dịch suy yếu. Do đó, họ dễ bị vi khuẩn tấn công và gây viêm họng mãn tính.

Khi bị viêm họng nên làm gì?

Khi bị viêm họng, bạn có nhiều phương pháp để giảm thiểu tình trạng bệnh thông qua thuốc, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý,... Dưới đây là một số cách chữa trị đơn giản ngay tại nhà, không cần dùng kháng sinh mà bạn có thể áp dụng ngay:

Súc miệng bằng nước muối ấm

Muối ngoài là gia vị trong các bữa ăn thì còn có công dụng sát khuẩn, làm giảm cảm giác đau rát đồng thời có tác dụng làm sạch khoang miệng rất tốt. Bạn có thể tự pha nước muối ấm tại nhà để súc miệng bằng cách hòa 1 thìa muối vào 237ml nước lọc là bạn đã có ngay dung dịch nước muối. Khi họng bị đau rát, bạn nên súc miệng với dung dịch này ít nhất 1 lần/giờ.

Uống trà gừng mỗi ngày

Gừng là một vị thuốc dùng được sử dụng nhiều trong Đông Y với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn. Bên cạnh đó gừng còn có khả năng làm sạch dịch đờm, thông thoáng mũi họng. Do đó, bạn có thể cho một vài lát gừng tươi vào một ly nước ấm và uống đều đặn mỗi ngày. Để dễ uống hơn bạn có thể pha thêm một muỗng mật ong và nước cốt chanh. 

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Khi bạn ở trong môi trường có không khí quá khô sẽ làm cho bệnh viêm họng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh để cơ thể bạn có thể thích nghi được.

Ngoài ra, một số loại điều hòa còn trang bị thêm hệ thống lọc không khí, hạn chế sự tấn công của bụi bẩn vào cổ họng và làm giảm cảm giác đau rát

Sử dụng xịt họng

Thường xuyên sử dụng xịt họng có tác dụng làm nhẹ các triệu chứng của viêm họng. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm sản phẩm xịt họng thích hợp để trang bị thì xịt họng Afree là một giải pháp mà bạn có thể xem xét.

Xịt họng Afree đến từ thương hiệu nổi tiếng của Hoa Kỳ có tác dụng diệt khuẩn, diệt virus, giảm nhanh các triệu chứng do khan, ho có đờm, đau rát họng và ngăn ngừa lây nhiễm viêm đường hô hấp.

AFree là sản phẩm được kết hợp bộ đôi nguyên tố vi lượng Kẽm lod (Znl2)/ DMSO có tác động mạnh mẽ trong việc ngăn chặn, tiêu diệt virus, giúp tăng thẩm thấu qua màng sinh học, giảm sưng viêm nhanh chóng. Với chi phí phải chăng, tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp thì đây sẽ là một giải pháp cần thiết cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như giảm thiểu nhanh chóng các dấu hiệu đau, rát họng của Covid-19 nói riêng, các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp nói chung.

Sử dụng xịt họng Afree để giảm nhanh các tình trạng viêm hong, đau rát họng

Sử dụng xịt họng Afree để giảm nhanh các tình trạng viêm, đau rát họng

Hy vọng với bài viết trên bạn đã nắm được những thông tin liên quan đến bệnh viêm họng và những phương pháp cơ bản để ngăn ngừa căn bệnh này. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm