Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nên tiêm vắc-xin Rubella ở thời điểm nào?

Ngày 23/12/2020
Kích thước chữ

Nên tiêm vắc-xin rubella ở thời điểm nào là câu hỏi thường gặp của chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Bởi chẳng ai muốn trong giai đoạn mang thai phải chịu ảnh hưởng của những bệnh có nguy cơ lây truyền cao và ảnh hưởng đến thiên thần nhỏ.

Trước khi tìm hiểu tiêm vắc-xin rubella ở thời điểm nào chắc chắn bạn nên biết rubella là gì cùng với con đường lây nhiễm và những nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra.

Đường lây truyền của bệnh Rubella

Bệnh Rubella thường gặp phổ biến ở mùa đông và mùa xuân, nhưng cũng có thể xuất hiện trong hè. Virus gây bệnh ở trên hầu hết cả thế giới, không phân biệt quốc gia, chủng tộc.

Chỉ duy nhất con người là ổ chứa virus Rubella và người mắc bệnh là nguồn lây nhiễm duy nhất cho những người khác. Khả năng lây lan cao nhất là trong thời kỳ bệnh bắt đầu phát ban. Khu tập trung đông người, những nơi công cộng là ổ lây lan nhanh nhất, vì bệnh lây lan dễ dàng qua đường hô hấp.

Những con đường truyền bệnh Rubella phổ biến:

Lây nhiễm bởi các giọt nước bọt trong không khí: Được phát tán khi bệnh nhân ho, hắt hơi, khạc nhổ. Các giọt có chứa virus Rubella được phóng ra môi trường ngoài và dễ dàng lây nhiễm cho người khác khi họ hít phải virus.

Từ mẹ sang thai nhi qua đường máu: Nếu phụ nữ có thai bị nhiễm bệnh Rubella thì khả năng lây cho thai nhi là rất cao. Khi bé bị nhiễm virus rubella thì có thể chết lưu ngay trong bụng mẹ. Còn trường hợp vẫn còn sống sót thì khả năng trẻ mắc các dị tật bẩm sinh như bại não, mù mắt hoặc tổn thương tim… là rất lớn.

Nên tiêm vắc-xin Rubella ở thời điểm nào? 1Có thể lây nhiễm Rubella qua đường máu từ mẹ sang con vào thai kì.

Lây lan từ trẻ sơ sinh đã mắc Rubella: Với những bé có mẹ bị nhiễm Rubella trong thai kỳ thì việc bị mắc Rubella bẩm sinh là tất yếu. Trong dịch tiết hầu ở họng hoặc nước tiểu của những trẻ này cũng có chứa virus Rubella. Và đó chính là nguồn lây nhiễm bệnh đối với những ai tiếp xúc gần với trẻ. Khả năng lây nhiễm này có thể kéo dài trong thời gian khoảng 1 năm hoặc hơn, tính từ khi trẻ được sinh ra. Tuy nhiên, nguồn bệnh Rubella lành tính và sau khi khỏi, người bệnh sẽ xuất hiện miễn dịch bền vững.

Bệnh rubella có thực sự nguy hiểm không?

Rubella là bệnh lành tính, người bệnh sẽ khỏi bệnh mà không để lại biến chứng. Tuy nhiên với phụ nữ đang mang thai thì khác. Bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Nên tiêm vắc-xin Rubella ở thời điểm nào? 2Bệnh Rubella cực nguy hiểm với phụ nữ có thai.

Những biến chứng nguy hiểm bao gồm:

  • Sảy thai, thai chết lưu.
  • Mắc các dị tật bẩm sinh cho thai nhi như bị đầu nhỏ, chậm phát triển tâm thần, vận động, điếc, mù lòa hoặc bệnh tim (hội chứng Rubella bẩm sinh).
  • Đồng thời, nếu trẻ sinh ra từ những người mẹ nhiễm bệnh Rubella còn có thể gặp tình trạng bị vàng da, xuất huyết, đái tháo đường, lách to, xương thủy tinh,...

Hội chứng Rubella bẩm sinh có thể gặp từ 70 - 90% trẻ sơ sinh được sinh ra từ những thai phụ nhiễm bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Do vậy, tất cả phụ nữ trước khi quyết định mang thai nên chủ động làm xét nghiệm để xác định đã có miễn dịch với Rubella chưa.

Nên tiêm vắc-xin Rubella ở thời điểm nào?

Tiêm vắc-xin rubella sẽ là biện pháp giúp tạo hệ miễn dịch vững chắc ít nhất là 16 năm cho người tiêm chủng và có khi cả đời. Lứa tuổi bắt đầu tiêm chủng vắc-xin này là trẻ em từ 12 – 15 tháng tuổi và tiêm nhắc lại khi 4 – 6 tuổi. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất và nên tiêm chủng Rubella 3 tháng trước khi có thai. Cần lưu ý, tuyệt đối không được tiêm vắc-xin này cho phụ nữ đang mang thai hoặc người có thể sẽ thụ thai trong vòng 1 tháng sau khi tiêm. Bởi đây là loại vắc-xin sống giảm độc lực và có khả năng truyền bệnh cho thai nhi.

Nên tiêm vắc-xin Rubella ở thời điểm nào? 3Nên tiêm Rubella trước khi có ý định có e bé trước 3 tháng.

Do đó, sau khi tiêm chủng Rubella, phải tuân thủ đúng lời dặn bác sĩ, 3 tháng sau mới được có bầu.

Bệnh Rubella có khả năng lây lan nhanh nên khi mắc bệnh phải cách ly người bệnh, không đến chỗ đông người. Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu ban đầu khởi phát của bệnh như sốt, đau đầu, mệt mỏi, đau họng, sổ mũi… cần đi khám để được điều trị. Trong quá trình mang thai, các thai phụ nên khám và theo dõi thai định kỳ tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường cho thai nhi. Các bác sĩ sẽ tư vấn, có những hướng dẫn hợp lý cho thai phụ.

Đặc biệt, khi mắc Rubella các thai phụ không được tự ý dùng thuốc để chữa và điều trị. Bởi việc làm này hết sức nguy hiểm, có thể hại đến tính mạng cho cả mẹ và con, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Ngoài ra, các thai phụ khi mắc Rubella cũng cần tăng cường bổ sung dinh dưỡng, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh nhiễm lạnh. Đồng thời phải giữ gìn vệ sinh để không bội nhiễm các nốt ban do Rubella gây ra.

Thanh Hoa

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin