Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì nên làm gì?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì bạn có thể áp dụng những biện pháp được nhắc đến trong bài viết này.

Chắc chắn rằng trong suốt hành trình giảm cân của mình, có đôi lần bạn sẽ vô tình quên mất mà ăn quá nhiều thức ăn cùng lúc. Đặc biệt là vào những dịp lễ Tết, ngày nghỉ tụ tập cùng bạn bè, gia đình, người thân,... Tuy rằng không thể cứu vãn lại được việc bạn lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân, nhưng để không ảnh hưởng đến cả quá trình, bạn có thể thực hiện hiện những cách dưới đây.

Đi dạo nhẹ nhàng nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân

Đi bộ có thể giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Tuy rằng không giảm cảm giác no và đầy hơi, nhưng khi dạ dày trống, có thể giảm triệu chứng ợ nóng hoặc trào ngược acid. Mặc dù chúng ta không thể đốt cháy hết lượng calo hấp thu sau khi ăn quá nhiều, nhưng việc vận động có thể giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Theo tiến sĩ Smith - Chuyên gia dinh dưỡng từ Viện Dinh dưỡng và Ẩm thực Mỹ cho biết, thói quen đi bộ ít nhất từ 5 đến 10 phút trong trường hợp lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu, hạn chế đường huyết tăng đột biến.

Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì nên làm gì 1Đi bộ có thể giúp dạ dày tiêu hóa nhanh hơn nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân

Khi lượng đường trong máu tăng đột biến, insulin sẽ được tiết ra để chuyển đổi lượng đường dư thừa thành chất béo để dự trữ trong cơ bắp hoặc gan. Đi bộ sau khi ăn có thể giúp ngăn chặn việc tích trữ nhiều chất béo.

Không nằm ngay khi mới ăn xong

Nếu bạn lỡ ăn nhiều trong khi đang giảm cân thì đừng nên nằm hoặc đi ngủ ngay. Thay vào đó, các nghiên cứu gần đây cho thấy tư thế ngồi sẽ giúp dạ dày xử lý thức ăn nhanh hơn. Nếu bạn đi nằm ngay sau khi ăn, dạ dày sẽ chịu nhiều áp lực, từ đó có thể khiến trào ngược dịch tiêu hóa lên thực quản, gây cảm giác chướng khí và đầy bụng khó tiêu.

Lên kế hoạch cho các bữa kế tiếp

Theo tiến sĩ Smith, việc lên kế hoạch trước cho những bữa ăn tiếp theo có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo dung nạp vào cơ thể của mình. Thay vì cảm thấy đã lỡ ăn nhiều rồi nên cứ tiếp tục ăn với số lượng nhiều trong cả ngày, bạn nên chọn các loại thực phẩm như protein nạc, trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt cho các bữa ăn tiếp theo. Điều này có thể giúp bạn ngăn chặn việc tiếp tục ăn quá độ và tăng cường sức khỏe.

Không nên quá áp lực nếu lỡ ăn quá nhiều

Bạn không nên áp lực quá mức khi ăn quá nhiều trong quá trình giảm cân. Thỉnh thoảng ăn nhiều một bữa sẽ không làm cho bạn tăng cân nhiều hoặc ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Thay vào đó, bạn nên có kế hoạch ăn uống lành mạnh, cân bằng để đạt được mục tiêu giảm cân một cách an toàn và hiệu quả.

Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì nên làm gì 2Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì bạn không nên quá căng thẳng, tạo áp lực cho mình

Bạn cần cố gắng ăn ít hơn so với lượng calo tiêu thụ hàng ngày, kết hợp tập luyện thể thao thường xuyên chính là hai yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân. Ngoài ra, việc ăn chậm và tập trung vào thực phẩm cũng có thể giúp cảm giác no nhanh hơn và hạn chế việc ăn quá độ.

Uống một ít nước hoặc thức uống ít calo

Khi bạn ăn một bữa ăn quá no, cơ thể có thể sẽ vô tình hấp thụ một lượng natri lớn mà chính bản thân cũng không nhận ra. Natri có thể làm cho cơ thể giữ nước và cảm thấy đầy hơi. Để giảm bớt lượng natri trong cơ thể, uống nước có thể giúp đào thải nó ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận và không nên uống quá nhiều nước ngay sau khi ăn, bởi vì điều đó có thể làm giãn dạ dày và gây đau bụng. Thay vào đó, nên uống từ 120 - 240 ml nước và sau đó bù nước từ từ trong suốt cả ngày. Bằng cách này, bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ bị đầy hơi và đau bụng khi ăn quá nhiều.

Massage bụng

Massage bụng là một phương pháp đơn giản giúp hạn chế tình trạng béo bụng sau khi ăn quá nhiều. Khi thực hiện các động tác massage lên vùng bụng, nó sẽ kích thích dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và giảm cảm giác căng bụng sau khi ăn.

Nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân thì nên làm gì 3Massage bụng là một phương pháp đơn giản giúp hạn chế tình trạng béo bụng sau khi ăn quá nhiều

Để thực hiện massage bụng giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một chiếc khăn nóng hoặc túi chườm để đặt lên vùng bụng.
  • Bước 2: Ngồi thẳng lưng và đặt khăn nóng hoặc túi chườm lên vùng bụng. Sử dụng đầu ngón tay để xoa đều khăn hoặc túi chườm trên bụng theo chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chiều để xoa lại từng vị trí trên bụng.
  • Bước 3: Thực hiện động tác massage này trong khoảng 5 - 10 phút mỗi ngày để giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Trong bài là những mẹo đơn giản bạn nên thực hiện nếu lỡ ăn nhiều trong khi giảm cân. Nói chung, một vài bữa ăn nhiều calo sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, cân nặng và quá trình giảm cân của bạn. Thế nhưng, việc ăn quá no trong một bữa là thói quen không tốt, dễ gây hại cho dạ dày. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều cùng lúc, mà cần chia nhỏ bữa ăn để đảm bảo sức khoẻ.

Bảo Vân

Nguồn than khảo: thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin