Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ngộ độc E coli khi sử dụng thực phẩm có triệu chứng ra sao? Cách phòng ngừa

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ngộ độc E coli thường xảy ra khi bạn sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi có thể gây ra một số triệu chứng rất khó chịu.

Vậy ngộ độc E coli thường có biểu hiện ra sao và làm gì để phòng ngừa tình trạng này? Hãy cùng theo dõi phần nội dung ở bài viết sau để được lý giải cụ thể.

Vi khuẩn E coli là gì?

E coli là một loại vi khuẩn thuộc nhóm vi trùng đường ruột Enterobacteriaceae. Loại vi khuẩn này thường có nhiều trong tự nhiên, trong đường ruột của gia súc và con người. Ở trong đường ruột, E coli thường tồn tại ở trong đại tràng nên còn được gọi là vi khuẩn đại tràng. E coli nhiễm vào trong nước, đất… từ phân động vật. Chúng sẽ gây bệnh ở cơ thể người khi gặp phải các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của chúng.

E coli thuộc loại trực khuẩn gram âm. Chúng thường di động bằng tiêm mao ở quanh tế bào và không tạo bào tử.

Ngộ độc e coli khi sử dụng thực phẩm có triệu chứng ra sao? Cách phòng ngừa1 Vi khuẩn E coli

Ngộ độc E coli khi dùng thực phẩm

Rất nhiều người bị ngộ độc E coli do sử dụng đồ uống và thực phẩm có chứa loại vi khuẩn này. Khi xâm nhập vào trong cơ thể, chúng sẽ bám vào lớp tế bào của niêm mạc thành ruột và bắt đầu sinh trưởng. Do vi khuẩn tăng sinh quá nhanh nên chúng sẽ giải phóng độc tố đủ mạnh để gây ra sự tổn thương đối với niêm mạc ruột và gây tiêu chảy, đau quặn bụng.

Ở đa số các trường hợp, những người bị ngộ độc thực phẩm E coli là do nấu thịt chưa chín. Một số loại thực phẩm có thể mang loại vi khuẩn này đó là: Mầm cỏ linh lăng, rau diếp cá, nước ép táo, rượu táo, sữa chua tiệt trùng, thịt quay chưa chín, xúc xích phơi khô.

E coli thường sống tự nhiên trong ruột của nhiều loại động vật, đặc biệt là gia súc. Bạn có thể bị nhiễm E coli thông qua việc tiếp xúc vô tình với phân khi giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm động vật hay bảo quản thực phẩm không đúng cách.

Điển hình như khi xay thịt, vi khuẩn sẽ lan truyền từ bề mặt vào trong thịt. Bên cạnh đó, vi khuẩn E coli còn rất dễ dàng lây lan từ bề mặt này sang bề mặt khác.

Ngộ độc e coli khi sử dụng thực phẩm có triệu chứng ra sao? Cách phòng ngừa2 Vi khuẩn E coli có thể lan truyền khi xay thịt không an toàn

E coli thường có trong phân tiêu chảy ở những người bị nhiễm bệnh. Nếu như bạn không vệ sinh đúng cách hoặc không rửa tay thì vi khuẩn sẽ rất dễ lây lan cho người khác. Đặc biệt là tình trạng này thường gặp ở các thành viên trong gia đình và những người chăm sóc trẻ nhỏ. Trên thực tế, vi khuẩn E coli vẫn tồn tại ở trong phân của trẻ nhỏ từ 1 đến 2 tuần sau khi đã hết các triệu chứng.

Nhiễm vi khuẩn E coli còn có sự liên quan đến nước uống. Khi trời mưa, E coli có thể trôi vào sông, suối, hồ, các con rạch. Nếu như bạn dùng những nguồn nước này thì cơ thể bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn. Bên cạnh đó, bạn có thể bị nhiễm E coli khi phơi trong nước không được khử trùng bằng clo hoặc bị nhiễm phân người.

Triệu chứng khi bị nhiễm E coli

Trong vòng 1 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc, người bị nhiễm E coli có thể đi tiêu chảy toàn nước, đau quặn bụng. Có đến 95% trường hợp bị tiêu chảy lẫn máu là do căn bệnh viêm đại tràng xuất huyết. Một số trường hợp, bệnh có thể tự khỏi trong 5 đến 10 ngày mà không phải cần dùng đến kháng sinh hay những liệu pháp điều trị khác.

Nếu như bạn có các triệu chứng như sốt, phân lẫn máu, đau quặn bụng… thì hãy đi khám bệnh. Những dấu hiệu cảnh báo này có thể chính là dấu hiệu bệnh đã trở nặng và đe dọa đến tính mạng. Có từ 2 tới 7% trường hợp bệnh nhân bị phá hủy hồng cầu, gây suy thận do vi khuẩn phá hủy.

Làm gì để ngăn ngừa lây E coli?

Để ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm E coli, nước cần phải được xử lý bằng ánh sáng cực tím, clo… Hệ thống nước ở bề mặt cần nên xử lý qua các bước tẩy uế bởi nước bề mặt sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Để phòng tránh ngộ độc do vi khuẩn E coli, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Khi mua hàng:

  • Cần lựa chọn những gói không bị rách và có cảm giác lạnh.
  • Lấy riêng các sản phẩm gia cầm và thịt ở các vị trí khác nhau ở quầy hàng.
  • Để thịt vào vị trí cuối cùng ở trong xe đựng hàng.
  • Sử dụng thùng ướp lạnh thịt và gia cầm nếu như bạn đi du lịch hơn 1 tiếng.

Bảo quản thực phẩm:

  • Đông lạnh hoặc ướp lạnh thịt ngay khi bạn vừa về đến nhà.
  • Bảo quản thịt với ngưỡng nhiệt độ phù hợp và nên dùng trong 1 đến 2 ngày nếu như được ướp lạnh.
  • Dùng giấy bọc bằng chất dẻo để bọc thịt, dùng lá nhôm hoặc giấy đông lạnh để bảo quản được lâu ở trong tủ lạnh.
  • Không nên bỏ thực phẩm hoặc thịt có thể bị hỏng ra nhiệt độ phòng trong hơn 2 giờ.

Khi đun nấu:

  • Cần làm tan thịt khi lấy thịt ra khỏi tủ lạnh.
  • Không được để đồ ăn đã nấu cùng với những đĩa đựng thịt sống.
  • Rửa sạch rau và hoa quả ở dưới vòi nước, nhất là những thực phẩm không thể nấu.
Ngộ độc e coli khi sử dụng thực phẩm có triệu chứng ra sao? Cách phòng ngừa3 Để tránh bị ngộ độc E coli, nên rửa sạch hoa quả trước khi sử dụng

Làm sạch:

  • Cần rửa sạch tay bằng nước nóng và xà phòng sau khi cầm vào thịt chưa được nấu chín.
  • Không dùng lại đồ đóng gói.
  • Cần rửa sạch thớt và dụng cụ sau khi tiếp xúc với thịt sống.

Ngộ độc E coli sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu như bạn không biết cách phòng ngừa. Do đó, để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mọi khâu từ chế biến đến sử dụng nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:E coliNgộ độc