Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngủ dậy bị ù tai do nguyên nhân gì? Cách chữa trị như thế nào?

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ dậy bị ù tai là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho tình trạng này. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu và hướng dẫn cách khắc phục nhé!

Ù tai sau khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến và không phải hiếm gặp. Tuy nhiên có rất nhiều người không hiểu về chứng bệnh này nên chưa có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy ngủ dậy bị ù tai có phải là một bệnh? Nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Hiện tượng ù tai khi mới ngủ dậy là gì

Ù tai khi mới ngủ dậy tuy không quá nguy hiểm nhưng lại gây nên cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh. Ù tai là tình trạng bạn nghe thấy bên trong tai có những âm thanh lạ, không rõ ràng và cũng không bắt nguồn từ môi trường bên ngoài. Âm thanh của chứng ù tai rất đa dạng, hỗn tạp, nó có thể là tiếng ve kêu, tiếng chim hót, tiếng dế kêu hoặc đôi khi là âm thanh của một bản nhạc quen thuộc.

Theo nghiên cứu khoa học, có đến khoảng 20% dân số trên thế giới mắc chứng ngủ dậy bị ù tai. Bình thường tình trạng này thường gặp ở những người từ 55 tuổi trở lên, nhưng nếu không có chế độ sinh hoạt lành mạnh thì người trẻ cũng có thể bị ù tai.

Ngủ dậy bị ù tai do nguyên nhân gì? Cách chữa trị như thế nào? 1 Ù tai sau khi ngủ dậy là hiện tượng rất nhiều người gặp phải

Nguyên nhân của hiện tượng ù tai khi mới ngủ dậy

Khi cảm nhận ù một bên tai hoặc cả hai bên tai khi ngủ dậy kèm theo đó là những biểu như: Chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu, nghẹt mũi thì có thể do một vài nguyên nhân khách quan sau:

  • Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, làm việc quá sức trong nhiều giờ khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải,...
  • Giấc ngủ không sâu hoặc ngủ không đủ cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ù một hoặc cả hai bên tai vào buổi sáng hôm sau.
  • Làm việc trong môi trường có tiếng nổ hay tiếng ồn lớn trong thời gian dài.
  • Chấn thương ở vùng tai do tai nạn, phẫu thuật hoặc một số bệnh lý như: Viêm màng nhĩ, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa cấp tính hoặc mãn tính, giãn tĩnh mạch ở tai, mạch máu ở tai bị u hoặc có khối u trong dây thần kinh thính giác,...
Ngủ dậy bị ù tai do nguyên nhân gì? Cách chữa trị như thế nào? 2 Giấc ngủ không sâu là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng ù tai sau khi ngủ dậy

Nếu bạn thấy bị ù tai khi ngủ dậy nhưng triệu chứng này lại tự hết sau khoảng 30 phút thì không có gì cần phải quá lo lắng. Bạn chỉ cần nghỉ ngơi, điều chỉnh lại chế độ ăn uống là tình trạng này có thể chấm dứt. Tuy nhiên, nếu trường hợp ù tai kéo dài cả ngày hoặc kèm theo biểu hiện nghe kém, thính lực suy giảm thì tuyệt đối không chủ quan vì có thể bạn đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Khi gặp tình trạng này bệnh nhân cần được đưa đến cơ sở y tế chẩn đoán và kiểm tra.

Ngoài ra, khi chức năng của thận bị suy giảm cũng là một trong những nguyên nhân gây ù một bên tai, tuy nhiên rất ít người biết nguyên nhân này vì nó không phổ biến. Thực ra, khi thận bị suy giảm hoạt động sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Từ đó gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, trong đó có ù tai khi ngủ dậy.

Cách cải thiện và phòng tránh hiện tượng ù tai

Dưới đây là một số cách cải thiện tình trạng ù tai sau khi ngủ dậy mà các bạn cần ghi nhớ:

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê,... vì chúng làm cho thính giác kém đi và dẫn đến ù tai.
  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, mệt mỏi là biện pháp chữa trị ù tai hiệu quả. Hãy thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày. 
  • Hạn chế tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài, điều chỉnh tai nghe với mức âm thanh phù hợp. Nếu bạn bắt buộc phải làm việc trong môi trường ồn ào thì nên sử dụng các thiết bị bảo vệ tai để tình trạng ù tai không tiến triển nặng hơn.
  • Tránh các hoạt động làm tổn thương đến tai, đặc biệt là chú ý khi sử dụng gậy ngoáy tai hoặc bông ngoáy tai.
  • Sử dụng thêm sản phẩm có chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường thính lực, giảm ù tai an toàn, hiệu quả. Thảo dược được rất nhiều người sử dụng là cây cối xay. Sản phẩm kết hợp của cây cối xay cùng nhiều thảo dược khác có tác dụng cải thiện và ngăn ngừa lão hóa dây thần kinh thính giác, tăng cường dinh dưỡng và lưu thông máu cho thần kinh tai.
Ngủ dậy bị ù tai do nguyên nhân gì? Cách chữa trị như thế nào? 3 Hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài để tránh trường hợp bị ù tai

Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin cần thiết về tình trạng ngủ dậy bị ù tai. Chứng ù tai gây ra nhiều bất lợi trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày chính vì vậy bạn cần có các biện pháp phòng tránh thích hợp, có lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý để đẩy lùi bệnh tật nói chung và chứng ù tai nói riêng nhé!

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm