Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngủ ít hơn 5 tiếng sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều vấn đề về sức khỏe

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một nghiên cứu vừa được công bố ở Anh cho thấy những người từ 50 tuổi trở lên ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu lớn mới được công bố đã cung cấp bằng chứng cho thấy những người từ 50 tuổi trở lên ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn vào ban đêm có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính cao hơn khi họ già đi so với những người ngủ đủ giấc.

ngủ 5 giờ hoặc ít hơn sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều vấn đề sức khỏe khi già đi 1Một nghiên cứu chỉ ra ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

Nghiên cứu

Nghiên cứu này được triển khai với một nhóm gần 8.000 công chức ở Anh không mắc bệnh mãn tính tại tuổi 50. Các nhà khoa học yêu cầu những người tham gia báo cáo về thời gian ngủ trong các kỳ kiểm tra y tế cứ sau 4 đến 5 năm trong 25 năm tiếp theo. Theo kết quả, những người ngủ ít hơn 5 tiếng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 30% so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Ở tuổi 60, nguy cơ tăng 32% và ở tuổi 70, nguy cơ cao hơn 40%.

Các bệnh có nguy cơ cao bao gồm tiểu đường, ung thư, bệnh mạch vành, đột quỵ, suy tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh thận mãn tính, bệnh gan, trầm cảm, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, Parkinson và viêm khớp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người trưởng thành không ngủ đủ giấc - khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi đêm có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mãn tính bao gồm béo phì và huyết áp cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên có vài hạn chế. Hầu hết các đối tượng là đàn ông da trắng và chỉ khoảng một phần ba là phụ nữ. Các nhà nghiên cứu cho biết các cán bộ công chức cũng có xu hướng khỏe mạnh hơn chút đỉnh so với dân số chung. Và nghiên cứu này dựa trên dữ liệu tự báo cáo, ít đáng tin cậy hơn so với nghiên cứu mà các nhà khoa học có thể trực tiếp quan sát.

Nghiên cứu kết luận: “Ít ngủ ở tuổi trung niên và tuổi già có liên quan đến nguy cơ khởi phát bệnh mãn tính và đa bệnh cao hơn”. 

Sharon Cobb, giám đốc chương trình điều dưỡng tiền hôn nhân và là phó giáo sư tại Trường Điều dưỡng Mervyn M. Dymally tại Đại học Y khoa và Khoa học Charles R. Drew ở Los Angeles cho biết, các phát hiện trên rất quan trọng vì nó cung cấp thêm bằng chứng cho thấy giấc ngủ và các tình trạng mãn tính có liên quan với nhau.

Cobb cho hay thời lượng rất quan trọng đối với giấc ngủ, nhưng đồng thời cũng cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ - một yếu tố mà nghiên cứu này chưa nắm bắt được. Nghiên cứu cũng không giải thích điều gì có thể gây ra tình trạng mãn tính ở những người ngủ ít hơn 5 tiếng.

Adam Knowlden, phó giáo sư khoa học sức khỏe tại Đại học Alabama, chỉ ra rằng giấc ngủ là một quá trình phục hồi giúp sản xuất và điều chỉnh các hormone trong cơ thể.

Hormone điều chỉnh những vấn đề như sự thèm ăn, sự trao đổi chất, ham muốn tình dục, huyết áp và nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và nhịp sinh học. Nếu cơ thể không sản xuất đủ hormone do thiếu ngủ, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính như mệt mỏi, đau nhức và các vấn đề về huyết áp.

ngủ 5 giờ hoặc ít hơn sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều vấn đề sức khỏe khi già đi 2 Giấc ngủ ổn định giúp sản xuất và điều chỉnh các hormone trong cơ th

Các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ cũng có thể làm tăng các chứng viêm, cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng hoặc chấn thương. Tình trạng viêm nhiễm tạm thời có tác dụng bảo vệ cơ thể tốt nhưng nếu chuyển sang giai đoạn mãn tính có thể dẫn đến đa bệnh.

Knowlden cho biết: “Giấc ngủ luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người khỏe mạnh."

“Thường thì mọi người xem nhẹ nhu cầu ngủ. Họ cho rằng không cần ngủ nhiều để tận dụng quỹ thời gian trong ngày, thực tế thì ngược lại.”Knowlen cho hay, “Hầu hết các nghiên cứu cho thấy chất lượng cuộc sống thực sự được cải thiện nếu ngủ đủ giấc."

Lời khuyên cho một giấc ngủ ngon

ngủ 5 giờ hoặc ít hơn sẽ có nguy cơ cao mắc nhiều vấn đề sức khỏe khi già đi 3 Cần khuyến khích nghỉ ngơi tốt vào ban đêm, vì giấc ngủ ảnh hưởng đến nhiều thứ

Một vài lời khuyên sau sẽ hữu ích để bạn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ:

  • Hãy lên một thời gian biểu nhất quán. Cố gắng để bản thân đi ngủ vào một giờ nhất định và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày sẽ giúp bạn có một giấc ngủ bình thường dễ dàng hơn.
  • Phòng ngủ nên kín ánh sáng, yên tĩnh và không có vật nuôi tránh làm phiền giấc ngủ.
  • Tránh caffein, rượu và các bữa ăn quá trước khi đi ngủ. Tập thể dục vào ban ngày cũng có thể giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm.

“Cần khuyến khích mọi người nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm, bởi vì giấc ngủ ảnh hưởng đến rất nhiều thứ." – Knowlen.

Hà My

Nguồn tham khảo: Edition

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ngủ đủ giấc