Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Có khá nhiều bằng chứng cho thấy vai trò quan trọng của nhân sâm trong việc hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng của cao huyết áp. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều quan điểm nghi ngờ về việc sử dụng sâm cho người bị cao huyết áp. Vậy cao huyết áp có uống sâm được không?

Từ lâu, nhân sâm đã được xem là một vị thuốc quý mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cao huyết áp có uống sâm được không lại là vấn đề thắc mắc của khá nhiều người. 

Thế nào là cao huyết áp?

Cao huyết áp là căn bệnh thường xảy ra khi áp lực của máu tác động lên thành mạch bị tăng cao. Cao huyết áp được xem giống như một “kẻ giết người thầm lặng” bởi các triệu chứng của bệnh diễn ra rất âm thầm. Khi thành mạch bị thương tổn do phải gánh chịu áp lực kéo dài thì người bệnh sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Đo huyết áp đều đặn và thường xuyên chính là biện pháp giúp bạn kiểm soát, phòng ngừa cao huyết áp hiệu quả nhất. Nếu như huyết áp có biểu hiện bị tăng cao bất thường thì bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý, phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?1 Đo huyết áp

Các triệu chứng mà người bị cao huyết áp thường gặp phải đó là:

  • Đau tức ngực, thường xuyên xuất hiện cơn đau đầu, chóng mặt.
  • Ngay cả khi không vận động cũng có cảm giác bị hụt hơi.
  • Khả năng thị lực bị suy giảm.
  • Chảy máu cam.

Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?

Người bị cao huyết áp thường phải kiêng khem nhiều thực phẩm và món ăn khác nhau. Vậy bị cao huyết áp có uống sâm được không?

Đối với người bị huyết áp cao, sâm mang lại một số tác dụng nổi bật như:

  • Làm giảm căng thẳng, hạn chế trầm cảm, lo âu, nhờ vậy mà sẽ cân bằng lại chỉ số của huyết áp.
  • Bảo vệ tế bào gan, thận tránh khỏi những yếu tố gây hại, cải thiện khả năng co bóp ở cơ tim, giúp tăng cường vận chuyển máu khắp cơ thể và ổn định huyết áp.
  • Nhân sâm có thể kết hợp với những vị thuốc Đông và Tây y để hạn chế tình trạng kết tập tiểu cầu.
  • Làm giảm mỡ ở trong máu, cải thiện và phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch. Nhờ vậy mà sẽ giúp cho người bệnh hạn chế nguy cơ huyết áp cao chuyển nặng.
Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?2 Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?

Do đó, người bị cao huyết áp có thể dùng được nhân sâm. Tuy vậy, việc sử dụng sâm cần phải đúng cách để không gây ra một số phản ứng phụ ở cơ thể. 

Lưu ý khi sử dụng sâm cho người cao huyết áp

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng nhân sâm sai cách vẫn có thể gây ra nhiều tác hại không mong muốn, nhất là đối với những người bị cao huyết áp. Vì vậy, khi dùng nhân sâm cho người bị cao huyết áp, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Dùng nhân sâm với liều lượng vừa phải, không nên lạm dụng để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không được uống kèm hoặc có thời gian sử dụng gần nhau đối với thuốc hạ áp bởi có thể khiến cho tác dụng của thuốc bị suy giảm.
  • Trước 1 tháng dùng nhân sâm, bạn nên xây dựng thói quen tập luyện thể dục thể thao.
  • Thường xuyên đến các cơ sở y tế để được theo dõi chỉ số huyết áp.
  • Cần ăn nhạt và bổ sung thêm sữa đậu nành vào chế độ ăn mỗi ngày.
  • Không sử dụng nhân sâm mỗi khi đói để tránh trường hợp huyết áp bị hạ quá mức.
  • Nhân sâm chỉ là thực phẩm chức năng, không phải thuốc để chữa bệnh nên không thể thay thế được thuốc chữa bệnh.

Như vậy, đối với sức khỏe của người bị cao huyết áp, nhân sâm mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng nhân sâm mà cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cần phải sử dụng thuốc đúng cách và thực hiện việc kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể theo dõi tình trạng bệnh lý.

Người bị huyết áp cao nên ăn gì?

Người bị cao huyết áp có uống sâm được không?3 Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến căn bệnh cao huyết áp

Bệnh nhân cao huyết áp nên duy trì chế độ ăn uống như sau:

  • Hạn chế ăn thịt, nên bổ sung thêm rau: Một chế độ ăn uống chứa nhiều chất xơ, rau củ quả rất tốt đối với tim mạch. Thay vì sử dụng các loại thịt, bạn nên tăng cường bổ sung nguồn đạm cho cơ thể từ đậu phụ và các loại cá. Huyết áp của bạn sẽ trở nên ổn định hơn nếu như bạn thường xuyên áp dụng chế độ ăn này.
  • Giảm lượng natri: Người mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp nên duy trì lượng natri hàng ngày từ 1500 miligam đến 2300 miligam. Để làm giảm hàm lượng natri, bạn nên sử dụng thực phẩm tươi sạch, hạn chế dùng đồ ăn sẵn và đồ ăn nhanh được chế biến tại các nhà hàng.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt: Các loại nước giải khát và bánh kẹo có chứa lượng đường khá nhiều. Do đó, việc sử dụng thực phẩm này sẽ khiến cho các triệu chứng của cao huyết áp ngày càng trở nên trầm trọng. Thay vào đó, bạn nên tăng cường ăn nhiều trái cây, hoa quả vì đây là những nguồn bổ sung đường khá tốt. 

Người bị cao huyết áp có uống sâm được không? Những thông tin ở bài viết trên đã giúp bạn lý giải về vấn đề này. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể.

Xem thêm: Uống sâm có mất ngủ không? Một số cách dùng nhân sâm phổ biến

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin