Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị sốt nên ăn gì, uống gì để mau khỏe?

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý trong thời gian bị sốt giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi bệnh. Nhưng không phải ai cũng biết mình nên và không nên làm gì khi bị sốt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số câu trả lời hữu ích cho câu hỏi "Người bị sốt nên ăn gì?".

Sốt cao là phản ứng bình thường của cơ thể để chống lại vi khuẩn, vi rút xâm nhập. Lúc này, hệ thống miễn dịch hoạt động để tiêu diệt các chất nguy hiểm này để bảo vệ cơ thể. Điều này gây ra các phản ứng hóa học trong cơ thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Nhiệt độ cơ thể tăng lên khi bị sốt dẫn đến cơ thể mất nước, chất điện giải và năng lượng. Do đó, cơ thể cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng, trong đó đơn giản nhất là những thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày. Vậy người bị sốt nên ăn gì và uống những loại thực phẩm nào?

Người bị sốt nên ăn gì?

Sau đây là 8 thực phẩm gợi ý giải đáp cho băn khoăn người bị sốt nên ăn gì:

Súp gà 

Có một số lý do tại sao một bát súp gà nóng lại tốt cho cơn sốt. Đầu tiên, súp gà làm tăng lượng chất lỏng tổng thể của cơ thể, giúp hạ nhiệt độ cơ thể và loại bỏ độc tố. Tiếp theo, súp gà cung cấp cho cơ thể bạn các protein, khoáng chất và vitamin cần thiết để tăng tốc độ phục hồi sau cơn sốt. Do đó, nếu bị sốt hãy ăn súp gà để nhanh chóng hạ sốt và sớm khỏi bệnh. 

Súp gà làm tăng lượng chất lỏng tổng thể của cơ thể, giúp hạ nhiệt độ cơ thể và loại bỏ độc tố Súp gà làm tăng lượng chất lỏng, giúp hạ nhiệt độ cơ thể và loại bỏ độc tố

Thức ăn lỏng 

Trong thời gian bị sốt, cơ thể suy nhược và mệt mỏi, vì vậy chỉ nên ăn thức ăn lỏng, dễ nuốt để dễ tiêu hóa. Một số thức ăn lỏng dễ tiêu lại đầy đủ chất dinh dưỡng giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục như: phở, bún, cháo, súp,… Bạn có thể thêm thịt gà, thịt bò vào những món ăn này để trì hoãn. tăng tốc độ hồi phục của người bị sốt

Thực phẩm giàu protein 

Thực phẩm giàu protein thường được tìm thấy trong thịt gia cầm và cá. Khi bị sốt, cơ thể cần nhiều protein để tăng tốc độ hồi phục. Một số loại thịt giàu đạm mà người ốm nên ăn là thịt lợn, thịt gà và đặc biệt là cá vì dễ tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều axit béo omega-3, có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch rất hiệu quả. 

Rau xanh 

Nếu bạn ăn nhiều rau xanh như cải thìa, rau muống, rau dền, súp lơ, cải bó xôi, cải xoăn, bạn sẽ nhận được rất nhiều vitamin và chất xơ cho cơ thể. Nấu các loại rau này dưới dạng luộc hoặc nấu canh sẽ rất hữu ích để hạ nhiệt độ cơ thể và giúp cơ thể nhanh chóng hạ sốt, khỏi bệnh. 

Nấu các loại rau này dưới dạng luộc hoặc nấu canh sẽ rất hữu ích để hạ nhiệt độ cơ thể và giúp cơ thể nhanh chóng hạ sốt, khỏi bệnh Chế biến rau luộc hoặc nấu canh

Sữa chua là một nguồn thực phẩm tốt khi bị sốt cao vì nó chứa khoảng 150 calo và 8 g protein mỗi lọ. Chất đạm dồi dào giúp cơ thể nhanh hồi phục và hạ sốt nhanh chóng. Ngoài ra, sữa chua rất giàu canxi, các vitamin và khoáng chất khác, có khả năng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, chống lại bệnh sốt siêu vi

Tỏi 

Tỏi có đặc tính làm ấm có thể giúp ngăn ngừa sốt cao bằng cách khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn để tự hạ nhiệt. Việc đổ mồ hôi mạnh mẽ như vậy cũng thúc đẩy quá trình loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Ngoài ra, nhờ hoạt chất allicin và selen, tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và bảo vệ da. 

Gừng 

Gừng có tính nóng và làm ấm cơ thể dễ sinh nhiệt làm bài tiết mồ hôi giúp tống độc tố ra ngoài và hạ sốt nhanh chóng. Ngoài ra, gừng còn chứa nhiều khoáng chất và chất kháng viêm giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng và tăng cường lưu thông máu. 

Chuối 

Chuối rất giàu vitamin C và khoáng chất có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của những người bị sốt. Ngoài ra, chuối còn rất mềm và dễ tiêu hóa, giàu chất xơ có ích cho dạ dày, thích hợp cho người bị sốt cao do tiêu chảy. Chất chống oxy hóa trong chuối có thể giúp làm dịu cơn sốt và cảm lạnh.

Uống gì để hạ sốt?

Uống nước lọc

Khi bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng cao dẫn đến mất nước và chất điện giải, đó là lý do khiến chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi bị ốm. Bổ sung nước cho cơ thể sẽ thay thế lượng nước đã mất, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh giúp hạ sốt nhanh chóng. Bạn có thể pha thêm oresol vào nước lọc để bù điện giải tốt hơn. 

Bổ sung nước cho cơ thể sẽ thay thế lượng nước đã mất, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, loại bỏ vi khuẩn gây bệnh giúp hạ sốt nhanh chóng  Bổ sung nước cho cơ thể bù đắp lượng nước đã mất

Uống nước dừa

Uống nước dừa khi bị sốt giúp cung cấp nhiều chất điện giải và glucose. Hàm lượng kali cao trong nước dừa giúp bạn nhanh chóng có năng lượng để tập luyện và phục hồi. Ngoài ra, nước dừa còn chứa nhiều chất chống viêm và chống oxy hóa, rất hữu ích trong trường hợp bị sốt. 

Uống trà nóng

Nhiều người nghĩ rằng uống trà nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể và khó hạ sốt. Tuy nhiên, trà nóng có thể hoạt động như một loại thuốc thông mũi và cổ họng tự nhiên, ngăn ngừa nghẹt mũi và ho khi bạn bị sốt. Ngoài ra, trà còn chứa nhiều EGCG và polyphenol, đặc biệt là tannin có khả năng chống oxy hóa và sát trùng cao giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh và sốt cao ở người. 

Sinh tố hoa quả

Nước hoa quả, nước ép trái cây như cam, chanh, chuối, xoài, dâu tây là lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân sốt cao. Vì những loại trái cây này cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin quan trọng giúp tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, chúng còn giúp hạ sốt và thay thế các chất điện giải bị mất khi sốt.

  • Hãy đánh bật đau đầu với Tatanol 500 - Hiệu quả nhanh chóng và an toàn

Hi vọng bài viết này của Nhà thuốc Long Châu đã giúp giải đáp được thắc mắc "Người bị sốt nên ăn gì và tránh ăn gì?". Thực phẩm nào phù hợp với từng tác nhân gây sốt?". Chế độ dinh dưỡng phù hợp tốt giúp người bị sốt tăng cường miễn dịch, hạ sốt và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm