Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không ?

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ

Quả chà là có chỉ số đường huyết khá thấp và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Thế nhưng người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không ? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Tiểu đường type 2 là một bệnh lý mãn tính đang có xu hướng gia tăng nhanh nhất hiện nay. Để cải thiện tình trạng bệnh và đảm bảo an toàn thì người bị bệnh tiểu đường cần phải có một chế độ ăn lành mạnh, hạn chế ăn những thực phẩm có hương vị ngọt. Vậy người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Giá trị dinh dưỡng của chà là mang lại

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng mà 1 quả chà là cỡ trung bình mang lại:

  • Calo: 20
  • Tổng chất béo: 0,03 gam (g)
  • Tổng số carbohydrate: 5,33 g
  • Chất xơ: 0,6 g
  • Đường: 4,5 g
  • Chất đạm: 0,17 g
  • Vitamin B6: 0,012 miligam (mg)
  • Sắt: 0,07 mg
  • Magiê: 3 mg
  • Kali: 47 mg

Người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không?

Theo các chuyên gia cho biết, với một số lượng vừa phải (khoảng 2 - 3 trái/ngày) thì người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn trái chà là mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Miễn là người bệnh luôn duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh và loại quả này không nằm trong danh mục những thực phẩm nên hạn chế mà bác sĩ đã khuyến cáo bạn. Hơn nữa, quả chà là còn có chứa một hàm lượng lớn chất xơ và có chỉ số đường huyết khá thấp nên cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích nhất định cho sức khỏe. 

nguoi-bi-tieu-duong-an-trai-cha-la-co-duoc-khong-1

Người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không

Những lợi ích sức khỏe trái chà là đối với người bị tiểu đường

Dưới đây là một số những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà trái chà là mang đến cho người bị tiểu đường như:

1. Chỉ số đường huyết (GI) vừa phải

Chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm càng cao sẽ khiến lượng đường huyết trong máu cũng có nguy cơ sẽ tăng cao theo sau khi ăn. Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc vì sao người bị bệnh tiểu đường thường được khuyến khích nên ăn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết từ thấp đến vừa phải. 

Trái chà là là thực phẩm có chỉ số đường huyết ở mức lý tưởng (dao động từ 35 - 55 tùy từng loại). Chính vì vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể lựa chọn loại quả này để nhâm nhi vào giữa giờ hoặc những lúc buồn miệng mà không phải lo lắng việc lượng đường trong máu thay đổi quá đột ngột. 

2. Trái chà là giúp giảm cholesterol

Trong thành phần của trái chà là không có chứa cholesterol và chứa rất ít chất béo. Do đó, việc kết hợp trái chà là vào bữa ăn cũng như chế độ tập luyện thể dục hợp lý sẽ mang đến hiệu quả trong việc điều hòa lượng cholesterol và giảm cân. 

Béo phì thừa cân là một trong những tình trạng sức khỏe khá phổ biến ở những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2. Nếu không kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể có thể sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

nguoi-bi-tieu-duong-an-trai-cha-la-co-duoc-khong-2

Những lợi ích sức khỏe trái chà là đối với người bị tiểu đường

3. Tăng cường sức khỏe của xương

Quả chà là còn có khả năng giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe xương khớp một cách kỳ diệu. Loại quả này rất giàu selen, đồng, magie và mangan… Đây đều là những dưỡng chất cần thiết để giúp cho xương khớp khỏe mạnh, đồng thời giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi bị tiểu đường. 

4. Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nếu bạn đang thường xuyên gặp chứng táo bón thì ngoài việc dùng nhiều các loại rau xanh và trái cây thì bạn có thể ăn thêm trái chà là. Bởi loại trái này rất giàu chất xơ và khả năng nhuận tràng tốt, chỉ cần ngâm khoảng 2 - 3 trái chà là vào nước và nhấm nháp dần trong ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng táo bón

5. Cung cấp dồi dào chất sắt

Ngoài các dưỡng chất giúp răng chắc khỏe thì trái chà là còn có chứa hàm lượng lớn chất sắt. Chính vì vậy, loại quả này rất thích hợp đối với những người bị thiếu sắt. Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến một số triệu chứng nghiêm trọng như mệt mỏi, khó thở hoặc đau ngực. Bên cạnh đó, chất sắt còn góp phần trong việc hỗ trợ lọc máu. 

6. Trái chà là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một trong những biến chứng nghiêm trọng mà người bị tiểu đường có nguy cơ cao mắc phải đó là các biến chứng về tim mạch nếu lơ là trong việc kiểm soát đường huyết. Việc ăn trái chà là sẽ góp phần vào việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. 

Trong thành phần của trái chà là có chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL). Chất xơ sẽ liên kết với những cholesterol này và ngăn cản sự hấp thu của chúng vào máu. Từ đó sẽ giúp hạn chế sự tích tụ của cholesterol trong động mạch,làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

nguoi-bi-tieu-duong-an-trai-cha-la-co-duoc-khong-3

Trái chà là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất chống oxy hóa trong quả chà là còn có khả năng giúp làm giảm chất béo trung tính. Nếu mức độ chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề người bị tiểu đường ăn trái chà là có được không. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về thức quả này và biết được những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin