Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người gầy có nên tập cardio không? Vì sao?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những người thường xuyên tập luyện thể thao, đặc biệt là gym chắc hẳn không thể nào bỏ qua cardio - bài tập đốt cháy mỡ thừa và tăng nhịp tim hiệu quả nhất. Nhiều người chọn cardio để giảm cân, lấy lại vóc dáng thanh mảnh. Thế nhưng, người gầy có nên tập cardio không?

Người gầy thường không có suy nghĩ giảm cân, ngược lại, họ muốn tăng cân an toàn để cơ thể đầy đặn và khỏe đẹp hơn. Nhưng cardio là bài tập đốt mỡ thì có hiệu quả đối với người gầy không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Hiểu rõ cardio để chọn phương pháp tập luyện đúng cho người gầy 

Trước khi tìm hiểu người gầy có nên tập cardio, hãy cùng khám phá cardio là gì? Vì sao cardio lại được áp dụng phổ biến và rộng rãi đến như vậy? Cardio không phải một bài tập đơn lẻ mà là tổng hợp nhiều bài tập, động tác liên tiếp nhau, có cường độ tập cao, liên tục để kích thích nhịp tim tăng hiệu quả. 

Mục đích ban đầu của bài tập cardio là giúp trái tim khỏe mạnh hơn, cải thiện tuần hoàn nhờ thúc đẩy nhanh hơn quá trình bơm máu ở tim đến các cơ quan, bộ phận trên cơ thể, tăng sức bền và làm tinh thần thoải mái, làm việc hiệu quả hơn. 

Người gầy có nên tập cardio không Vì sao 1

Người gầy có nên tập cardio? Cardio giúp tăng cân và tốt cho sức khỏe

Đến nay, cardio được biết đến với rất nhiều công dụng khác cũng tuyệt vời không kém, có thể kể đến như tiêu hao, giải phóng năng lượng từ mỡ thừa, đốt cháy lượng calo dư thừa để hạn chế hình thành mô mỡ, phát triển chiều cao, thúc đẩy sự xây dựng cơ bắp,... 

Vậy người gầy có nên tập cardio? Bài tập cardio rất đa dạng, không bị cố định ở bất cứ động tác nào nên bạn có thể thoải mái tạo ra bài tập của chính mình với hàng loạt động tác có sẵn. Tùy vào mục đích tập luyện mà bài tập cardio sẽ khác nhau. 

Người gầy có nên tập cardio? 

Nhiều người có suy nghĩ rằng gầy thì chỉ cần tăng cân là thân hình tự cân đối hơn, không có nhiều mỡ để đốt nên không cần tập cardio cũng được. Thực tế, bạn có thể chọn bất cứ phương pháp tập luyện nào thích hợp với cơ thể, không nhất thiết phải là cardio. 

Nhưng người gầy có nên tập cardio không? Nếu bạn muốn tăng cân an toàn, thân hình sau khi tăng cân săn chắc, đẫy đà và quyến rũ hơn, kiểm soát được cân nặng, tránh để tăng cân quá mức thì cardio là bài tập thích hợp cho người gầy. 

Như bạn đã biết, cardio là một bài tập giảm mỡ toàn thân hiệu quả. Vậy người gầy muốn tăng cân tại sao lại nên tập cardio? Theo nhiều chuyên gia cho biết, tỷ lệ mỡ thừa trong cơ thể không tỷ lệ thuận với cân nặng của người đó. Điều này có nghĩa là không phải người gầy là không có mỡ thừa. 

Chính vì vậy, tăng cân khỏe mạnh, tăng cơ giảm mỡ với bài tập cardio là phương án người gầy nên ưu tiên. Ngoài giảm mỡ thì bài tập cardio còn xây dựng cơ bắp hiệu quả, tăng lượng cơ trong cơ thể, kích thích ăn uống ngon miệng hơn, cải thiện cả chất lượng giấc ngủ, giúp quá trình tăng cân đạt hiệu quả như mong muốn nhưng không cần ăn dồn dập, ăn quá nhiều, ngược lại còn gây hại cho sức khỏe.

Tóm lại, người gầy có nên tập cardio không, câu trả lời là có. Nếu bạn muốn tăng cân an toàn và không làm ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt là không tăng cân quá mức, mất kiểm soát cân nặng thì bài tập cardio rất thích hợp với bạn đấy. 

Chế độ tập cardio hợp lý cho người gầy 

Cardio có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ tập luyện nữa đấy. Tập liên tục, kéo dài quá sức sẽ làm cơ thể mệt mỏi, chán nản. Ngược lại, tập quá ít thì hiệu quả sẽ không được như ý muốn, cân nặng không cải thiện tốt. 

Người gầy có nên tập cardio không Vì sao 2

Cardio là bài tập tăng cơ, giảm mỡ, thích hợp cho người gầy

Vậy người gầy có nên tập cardio không? Tập luyện thế nào là hợp lý? Khi tập cardio để tăng cân, bạn không nên bỏ qua những lưu ý sau về chế độ luyện tập:

Thời gian tập luyện thích hợp nhất 

Để có chế độ tập cardio hợp lý cho người gầy, việc lưu tâm đến thời gian tập luyện là điều không thể thiếu. Bởi với các động tác và đặc điểm của cardio, bạn sẽ mất rất nhiều sức để hoàn thành một bài tập. 

Với những người đang muốn tập để giảm cân thì việc mất sức nhiều, tiêu hao calo bằng cardio là một điểm cộng lớn, giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả hơn. Nhưng ngược lại, đối với người gầy, điều này sẽ dẫn đến việc tăng cân kém hiệu quả. Vậy giải pháp là gì? 

Người gầy khi muốn tập cardio để tăng cường sức khỏe, tăng cân an toàn nên tập cardio tối đa 20 phút/buổi tập. Ngoài ra, những bài tập cũng nên chọn cardio cường độ thấp, đốt mỡ nhưng không tiêu hao quá nhiều năng lượng. 

Cung cấp năng lượng khi tập cardio rất quan trọng 

Rất nhiều người vì muốn tăng cân mà ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, có nhiều chất béo chỉ để cơ thể tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cách tích tụ mỡ thừa mà không làm tăng cơ. Kể cả bạn thực sự tăng cân thì cơ thể cũng có tỷ lệ mỡ rất cao, các cơ lỏng lẻo, kém săn chắc, cơ thể mệt mỏi, nặng nề. 

Thay vào đó, hãy điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng khi tập luyện cardio đối với người gầy sao cho cân bằng. Cân bằng ở đây là cân bằng về mặt dinh dưỡng. Bạn nên ăn đầy đủ 4 nhóm chất chính, không nên kiêng hay ăn quá nhiều bất cứ nhóm chất nào. Cụ thể hơn là:

  • Thay thế tinh bột chuyển hóa nhanh có trong gạo trắng, bánh mì trắng, ngô, khoai tây,... sang tinh bột chuyển hóa chậm như khoai lang, yến mạch, ngũ cốc, gạo lứt,... để cơ thể no lâu hơn, giảm hấp thụ chất béo.
  • Nên cắt giảm chất béo từ động vật, thay bằng dầu thực vật là lựa chọn tốt nhất.
  • Hạn chế thức ăn chứa nhiều đường.
  • Nên ăn trước khi tập 30 - 60 phút với bữa nhẹ để bổ sung năng lượng.
  • Sau khi tập, bổ sung thực phẩm giàu đạm giúp tăng cơ, giảm mỡ. 

Người gầy có nên tập cardio không Vì sao 3

Chế độ ăn lành mạnh giúp bạn tăng cân an toàn

Đừng quên uống nước 

Trong khi tập luyện, bạn đừng quên bổ sung nước cho cơ thể thường xuyên hơn nhé. Vì cường độ tập cao của cardio có thể gây đổ nhiều mồ hôi, làm mất nước và chất điện giải trong cơ thể, dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt khi tập lâu. 

Hãy luôn đem theo bên mình bình nước lọc khi đi tập để uống bất cứ khi nào. Tạo thói quen uống nước thường xuyên cũng cải thiện vóc dáng và làn da của bạn nữa đấy. 

Người gầy có nên tập cardio? Bất cứ ai đều có thể tập cardio như một phương pháp cải thiện sức khỏe, thon gọn vóc dáng, tăng cân hiệu quả, kiểm soát cân nặng,... Khi có thắc mắc về bài tập, hãy liên hệ huấn luyện viên thể hình để được tư vấn tốt nhất, bạn nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm