Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người mổ bọng mắt kiêng ăn gì?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ

Mổ bọng mắt kiêng ăn gì là câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn của những người vừa tiến hành các cuộc phẫu thuật. Mời bạn dõi bài viết để biết thêm thông tin nhé.

Không giống như những phương pháp thẩm mỹ thông thường, mổ bọng mắt là một trong những tiểu phẫu có ảnh hưởng của dao kéo, giúp loại bỏ vùng da thừa ở dưới mắt và xung quanh vùng mắt. Do vậy, việc giữ gìn và kiêng cử sau phẫu thuật là vô cùng quan trọng, chiếm đến 40% hiệu quả của toàn bộ tiểu phẩu. Vậy sau khi mổ mắt kiêng ăn gì?

Mổ bọng mắt kiêng ăn gì?

Mổ bọng mắt giúp loại bỏ vùng da thừa ở mắt, cho đôi mắt to và đẹp tự nhiên. Đây là một trong những phương pháp phẩu thuận được các chị em áp dụng, đặc biệt là những người độ tuổi trung niên. Phần bọng mắt khiến cho đôi mắt trông già hơn so với tuổi của mình.

Để có một kết quả như mong muốn thì bạn nên kiêng cữ một số điều sau:

Trước khi phẫu thuật bọng mắt nên kiêng gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để tránh làm ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật:

  • Không nên sử dụng chất kích thích: Thuốc lá, cafe, rượu bia, nước uống có gas… trong vong 5 ngày trước khi phẫu thuật. Bởi, các chất này sẽ làm cho tình trạng tích nước tại bọng mắt tăng lên, gây khó khăn hơn trong quá trình phẫu thuật.
  • Không sử dụng các chất như: Aspirin, vitamin E và thảo dược trong vòng 1 tuần trước khi phẫu thuật.

Sau khi mổ bọng mắt kiêng ăn gì?

Các loại thực phẩm cần kiêng sau khi cắt mí mắt bao gồm:

Tuyệt đối không được ăn đồ nếp

Đồ nếp là một trong những loại thực phẩm gây viêm, nhiễm trùng cho vết thương hở. Đặc biệt sau khi phẫu thuật, tình trạng mắt của bạn vẫn bị sưng và viêm nhẹ, lúc này nếu bạn nạp thêm thực phẩm chứa nếp như xôi, chè... sẽ khiến cho vết mổ của bạn bị mưng mủ, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hiểm đến tầm nhìn của mắt.

Người mổ bọng mắt kiêng ăn gì? Những lưu ý quan trọng 1 Kiêng đồ nếp sau khi mổ bọng mắt

Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên ăn những thực phẩm chứa nếp khoảng 2 tháng sau khi phẫu thuật, hoặc đợi đến lúc vết thương lành hẳn. Điều này sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đôi mắt của bạn.

Kiêng rau muống

Rau muống có chứa một lượng lớn thành phần madecassol. Madecassol có khả năng thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen quá mức, gây nên tình trạng sẹo lồi tại vết mổ. Lúc này bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí để khắc phục hậu quả. Chính vì vậy, bạn nên tránh xa những thức ăn có liên quan đến thực phẩm này ít nhất 1 tháng sau phẫu thuật. 

Không nên ăn thịt bò

Thịt bò có chứa nhiều chất đạm và một số chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Thịt bò dễ gây co kéo da, đồng thời làm tăng tông màu cho vùng da quanh vết mổ, gây nên hiện tượng quầng thâm dưới mắt. Vì thế, để đảm bảo bạn hãy nên kiêng sử dụng thịt bò khoảng 1 tháng sau phẫu thuật.

Kiêng thịt gà

Thịt gà có tính hàn, không thích hợp cho những người có vết thương hở hoặc mới thực hiện phẫu thuật. Thịt gà khiến cho vết thương lâu lành hơn. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng sưng viêm, tụ mủ tại vết mổ và kéo lan ra các vùng xung quanh, gây đau nhức, khó chịu.

Ngoài thịt gà, bạn cũng nên tránh sử dụng thịt vịt trọng khoảng thời gian lên da non. Bởi tính nóng của vịt sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da non chuẩn bị lành.

Người mổ bọng mắt kiêng ăn gì? Những lưu ý quan trọng 2 Kiêng thịt gà sau khi mổ bọng mắt

Kiêng thực phẩm có vị tanh

Sau khi mổ bọng mắt, bạn nên kiêng những thực phẩm có vị tanh như tôm, cua, cá, mực... có chứa một số chất dễ gây độc và dị ứng. Vì thế, nếu bạn có sức đề kháng yếu hoặc cơ địa dễ dị ứng, nó sẽ gây nên tình trạng sưng, ngứa ngáy và làm tăng thời gian hồi phục vết thương. Bạn nên kiêng ăn thực phẩm có vị tanh ít nhất 1 tháng sau khi làm phẫu thuật.

Không sử dụng những chất kích thích

Thuốc lá, cafein, rượu, bia, đồ uống có gas... sẽ làm giảm lưu lượng máu lưu thông tại các mô hở. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hồi phục sau phẫu. Đồng thời, tạo nên những vùng da sẫm màu, loang lổ trên khuôn mặt, gây mất thẩm mỹ.

Thay vào đó, bạn nên bổ sung các loại đồ uống như sữa tươi, nước trái cây (cam thanh long, đu đủ, …) để giúp quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn. 

Người mổ bọng mắt kiêng ăn gì? Những lưu ý quan trọng 3 Không dùng bia, rượu hoặc các loại đồ uống có cồn

Một số lưu ý khi thực hiện chế độ kiêng cữ khi mổ bọng mắt

Ngoài việc nắm được mổ bọng mắt kiêng ăn gì thì một số lưu ý trong quá trình áp dụng chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. 

  • Phải kiêng những đồ ăn có nguy cơ gây hại cho vết mổ ít nhất một tháng sau khi phẫu thuật.
  • Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm: Sau khi phẫu thuật, cơ thể sẽ cần cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết, để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Vì thế, bạn nên thêm vào thực đơn ăn uống hàng ngày nhiều loại thực phẩm khác nhau như: rau cải, carot, các loại trái cây mọng, thịt lợn…
  • Có chế độ ăn uống thích hợp cho từng giai đoạn.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc mổ bọng mắt kiêng ăn gì. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn các thực phẩm phù hợp sau khi thực hiện phẫu thuật. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt