Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân dẫn đến nổi mụn nước ở mông là do đâu? Cách điều trị ra sao?

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ

Mông vốn là vùng kín, lại rất gần với cơ quan bài tiết và thường xuyên ma sát với quần áo cũng như bề mặt nên rất dễ bị mẩn ngứa và nổi mụn nước. Tình trạng nổi mụn nước ở mông thường gây cho chúng ta cảm giác vô cùng khó chịu.

Cũng bởi vì tâm lý e ngại khi bị nổi mụn nước ở mông nên nhiều người thường chủ quan và không chú trọng trong việc điều trị. Đây chính là nguyên nhân khiến cho bệnh ngày càng trở nên nặng hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến nổi mụn nước ở mông

Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng mông bị nổi mụn nước có thể kể đến như:

Lỗ chân lông bị bít tắc

Do được bao bọc bởi nhiều lớp áo quần nên mông rất dễ ẩm ướt và bí bách. Đây chính là điều kiện thuận lợi khiến cho lỗ chân lông không được thông thoáng và khiến cho mụn nước có nguy cơ phát triển. Ngoài ra, nếu như bạn không tẩy da chết và vệ sinh vùng mông thường xuyên thì bụi bẩn và các loại vi khuẩn sẽ bám vào da, khiến cho da tại vùng mông trở nên khô ráp và sần sùi. 

Nguyên nhân dẫn đến nổi mụn nước ở mông là do đâu? Cách điều trị ra sao?1 Nổi mụn nước ở mông gây ra triệu chứng vô cùng khó chịu

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu như bạn luôn có thói quen ăn uống đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, nhiều bột và đường… thì nguy cơ bạn bị mọc mụn nước sẽ rất cao. Không chỉ da mặt mà các vùng da khác trên cơ thể cũng có thể xuất hiện các nốt mụn như da mông, da lưng, da ngực…

Do căng thẳng, stress

Nếu như bạn luôn ở trong tình trạng căng thẳng, stress, áp lực kéo dài, nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi. Đây là yếu tố khiến mụn hình thành, nhất là mụn nước ở mông.

Do chứng viêm nang lông

Viêm nang lông cũng là một trong số các nguyên nhân khiến cho vùng mông bị nổi mụn nước. Viêm nang lông khiến cho lỗ chân lông bị kích ứng và gây ra tình trạng sưng đỏ, xuất hiện các mủ trắng ở bên trong. Nếu dùng tay để tác động vào các nốt mụn, mụn sẽ rất dễ vỡ và gây chảy máu, làm lây lan mụn đối với các vùng da xung quanh.

Dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông được biểu hiện với các triệu chứng như da xuất hiện khá nhiều ổ mụn khô, sần tại vùng mông. Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc phải căn bệnh này. Nếu không chủ động trong việc điều trị, các lớp sừng sẽ ngày càng lan rộng và phát triển. 

Cách trị nổi mụn nước ở mông

Để điều trị nổi mụn nước ở mông, bạn có thể áp dụng theo các cách sau:

Dùng thuốc bôi trị mụn

Nguyên nhân dẫn đến nổi mụn nước ở mông là do đâu? Cách điều trị ra sao?2 Bạn có thể dùng thuốc bôi để chữa nổi mụn nước ở mông

Một số loại thuốc bôi trị nổi mụn nước ở mông có thể kể đến như:

  • Clindamycin 1%: Đây là loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm Lincosamid. Thuốc có tác dụng cản trở hoạt động của các loại vi khuẩn, duy trì độ ẩm và giảm nhờn trên da. Bên cạnh đó, thành phần Clindamycin Hydrochloride có trong sản phẩm còn có khả năng chống viêm, trị mụn và giảm sưng đỏ khá tốt.
  • Erythromycin 4%: Loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa những loại vi khuẩn cho làn da và hỗ trợ giảm mụn ngứa, tránh sự hình thành của các loại mụn như mụn bọc, mụn mủ.
  • Acid Azelaic: Đây vốn là loại thuốc kháng sinh giúp ngăn ngừa tình trạng viêm và nhiễm khuẩn, tái tạo tế bào mới cho làn da. Mặc dù vậy, thuốc chỉ phù hợp để điều trị đối với tình trạng mụn nước ở mức độ nhẹ và trung bình.

Ngoài các thuốc trên, Miconazole hay Griseofulvin cũng có khả năng điều trị mụn nước ở mông khá tốt. 

Sử dụng các mẹo dân gian chữa mụn nước ở mông

Một số mẹo chữa nổi mụn nước ở mông mà bạn có thể áp dụng như:

Dùng nha đam

Phần thịt bên trong của nha đam có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, nuôi dưỡng làn da và giúp cấp ẩm cho da khá tốt. Bạn có thể dùng phần thịt nha đam để trị mụn nước tại mông bằng cách thực hiện rất đơn giản.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 2 thìa gel lô hội và ¼ thìa nước cốt chanh. Sau khi làm sạch vùng da bị mụn, bạn dùng hỗn hợp này để thoa lên da. Bạn để hỗn hợp trong 7 đến 10 phút rồi dùng nước ấm để rửa lại. 

Thoa tinh dầu cây trà

Tinh dầu cây trà được sử dụng rất nhiều trong điều trị nhiễm trùng da, viêm da và mụn nước, trong đó có nổi mụn nước ở mông.

Để chữa mụn nước bằng tinh dầu cây trà, bạn cần làm sạch vùng da bị mụn rồi sử dụng bông tẩy trang thấm tinh dầu thoa lên nốt mụn. Chỉ cần kiên trì thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của bệnh lý.

Dùng dung dịch nước muối

Nước muối có tác dụng sát trùng, làm giảm tình trạng nhiễm trùng ở da hiệu quả. Chính vì vậy mà các nốt mụn ở mông sẽ nhanh chóng biến mất hơn. 

Nguyên nhân dẫn đến nổi mụn nước ở mông là do đâu? Cách điều trị ra sao?3 Bạn có thể dùng dung dịch nước muối để sát trùng các nốt mụn

Theo đó, bạn chỉ cần hòa tan 1 thìa muối với 2 cốc nước rồi khuấy đều lên cho đến khi muối tan. Tiếp theo, bạn hãy sử dụng khăn mềm để thấm dung dịch lên nốt mụn cũng như vùng da ở xung quanh. Bạn duy trì thực hiện cách làm này từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để sớm nhận được kết quả tốt nhé.

Khi đã áp dụng các cách chữa nổi mụn nước ở mông mà hiệu quả mang lại không như mong muốn, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng cách. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng nốt mụn bị lây lan và để lại thâm sẹo.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin