Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, dấu hiệu có kinh trễ và cách điều trị

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng có kinh trễ thường khiến cho rất nhiều chị em băn khoăn và lo lắng bởi không biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì. Trên thực tế, các dấu hiệu có kinh trễ thường được biểu hiện khá rõ ràng và rất dễ để nhận biết.

Trễ kinh là chu kỳ kinh nguyệt xảy ra bất thường và không đều đặn. Bạn có thể có một hoặc nhiều lần bị lỡ kinh nguyệt. Việc nắm bắt các dấu hiệu có kinh trễ sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc điều trị. 

Nguyên nhân dẫn đến có kinh trễ

Một số nguyên nhân khiến cho bạn có kinh nguyệt trễ là do:

  • Mang thai: Khi chậm kinh từ 7 đến 10 ngày cùng với các triệu chứng đi kèm như đau ngực, buồn nôn, đi tiểu nhiều… thì khả năng cao là bạn đã có thai. Muốn biết được bạn đã mang thai hay không thì hãy dùng đến que thử thai hoặc kiểm tra tại những cơ sở y tế.
  • Mất cân bằng hormone: Tình trạng này thường xảy ra ở nữ giới vừa mới dậy thì, người sắp bước vào giai đoạn mãn kinh, người bị stress, căng thẳng cũng có thể gây mất cân bằng hormone và ảnh hưởng tới kỳ kinh.
  • Một số tác dụng của thuốc: Những loại thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm kinh, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.
  • Lao động, tập luyện quá mức: Lao động quá sức, nặng nhọc cùng với những hình thức tập luyện quá khắt khe sẽ khiến cho cơ thể dần trở nên mất năng lượng, mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nạo hút thai không an toàn: Việc nạo hút thai không an toàn sẽ gây ra nhiều vấn đề bất thường ở trong kỳ kinh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do tử cung bị dính ở trong quá trình tiểu phẫu và gây nên hiện tượng ứ huyết, làm chậm kinh nguyệt.
  • Do một số bệnh lý: Các  bệnh lý về máu, tuyến nội tiết, bệnh giảm tiểu cầu,... suy buồng trứng, nhiễm khuẩn tử cung, dính buồng tử cung, hội chứng buồng trứng đa năng,… cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm kinh.
  • Chế độ ăn uống thiếu đạm và vitamin.

Chậm kinh là hiện tượng không thể coi thường bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của bạn. Do đó, ngay sau khi nhận thấy có dấu hiệu bị trễ kinh, bạn nên thực hiện việc thăm khám và tìm ra nguyên nhân và thực hiện việc chữa trị theo hướng dẫn của các bác sĩ.

Nguyên nhân có kinh trễ Trễ kinh là do nhiều nguyên nhân khác nhau

Dấu hiệu có kinh trễ

Chậm kinh chính là dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt, đây là hiện tượng đến kỳ kinh nhưng không xuất hiện hành kinh. Hiện tượng này có thể xảy ra ngay cả những trường hợp đã có kinh từ lâu và cả người mới bắt đầu có kinh.

Chiều dài của chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu của kỳ kinh trước tới ngày đầu của kỳ kinh tiếp theo. Thông thường, chu kỳ của một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28 đến 32 ngày tùy thuộc vào từng người. Bạn nên ghi rõ chu kỳ hàng tháng, nếu như nhận thấy kỳ kinh bị chậm từ 7 đến 10 ngày mà chu kỳ kinh nguyệt chưa xuất hiện thì có khả năng bạn đã bị chậm kinh. 

Một số dấu hiệu có kinh trễ điển hình như: sữa bị rỉ ra tại đầu núm vú, đau đầu, rụng tóc, thay đổi tầm nhìn, đau nhức tại vùng xương chậu, xuất hiện mụn trứng cá

Dấu hiệu có kinh trễ Nổi mụn là một trong số các dấu hiệu có kinh trễ

Cách chẩn đoán và điều trị có kinh trễ

Khi phát hiện thấy có những dấu hiệu bị trễ kinh, bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm cơ bản và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Phương pháp chẩn đoán

Bác sĩ sẽ thực hiện việc thăm khám phụ khoa nhằm kiểm tra xem có điều gì bất thường ở cơ quan sinh sản của bạn hay không. Nếu như bạn chưa từng có kinh nguyệt thì bác sĩ sẽ kiểm tra bộ phận sinh dục, kiểm tra ngực để xem bạn có đang trải qua sự thay đổi bình thường ở tuổi dậy thì hay không.

Khi xét nghiệm chẩn đoán chậm kinh, bạn có thể được thực hiện một số xét nghiệm như kiểm tra chức năng tuyến giáp, chức năng buồng trứng, xét nghiệm prolactin, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính…

Điều trị dấu hiệu có kinh trễ

Để điều trị dấu hiệu có kinh trễ, bạn có thể áp dụng các cách như sau:

  • Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến chậm kinh, ở một số trường hợp, bạn có thể dùng liệu pháp hormon hoặc thuốc tránh thai để khởi động lại chu kỳ kinh nguyệt. Chậm kinh do rối loạn tuyến yên hoặc tuyến giáp có thể dùng thuốc để điều trị. Nếu như do tắc nghẽn hoặc do khối u thì bạn sẽ có thể được tiến hành phẫu thuật.
  • Duy trì chế độ sinh hoạt phù hợp: Để hạn chế tình trạng chậm kinh, bạn cần phải hạn chế thói quen ăn quá ít, tập thể dục quá nhiều. Thay vào đó, bạn nên có sự cân bằng giữa việc nghỉ ngơi, giải trí và làm việc. Ngoài ra, bạn nên biết cách cân bằng xung đột và kiểm soát cảm xúc ở trong cuộc sống. 
Điều trị dấu hiệu có kinh trễ Bạn nên biết cách cân bằng giữa công việc và giải trí

Các dấu hiệu có kinh trễ có thể có sự khác nhau ở từng người. Khi nhận thấy những triệu chứng này, bạn nên đến các cơ sở y tế để chẩn đoán kịp thời nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm