Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da

Ngày 19/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thi thoảng, khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những vết tím bầm trên da không rõ lý do thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề sức khỏe đang gặp phải. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da dưới đây nhé!

Một trong những điều mà bạn không thể tránh khỏi là có một lần trong đời xuất hiện những vết bầm trên da. Tuy nhiên nếu bạn có những vết bầm tím thường xuyên xuất hiện nhưng không rõ nguyên nhân thì đây có thể là có một lý do tiềm ẩn. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da, cùng tìm hiểu ngay nhé! 

Vết bầm tím xuất huyết trên da là gì?

Vết bầm tím có thể là một chấn thương da phổ biến hoặc hoặc cũng có thể là kết quả của việc các mạch máu vận chuyển máu qua lại giữa tim, các mô và các cơ quan của cơ thể bị vỡ ra. Khi mạch máu bị vỡ do tổn thương hay suy yếu khiến hồng cầu thoát ra khỏi thành mạch và thoái hóa. Từ đó sẽ gây ra những mảng bầm đen, vàng, xanh dương trên da, trong y học gọi đây là tình trạng xuất huyết trên da. 

Thông thường, tình trạng bầm tím dưới da sẽ biến mất sau khoảng vài tuần. Tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của những bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn trong cơ thể. 

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-bam-tim-tren-da-3

Bầm tím là do một loại chấn thương phổ biến trên da

Nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da là gì?

1. Do chấn thương

Khi bạn gặp phải bất kỳ loại chấn thương nào, chẳng hạn như va đập vào vật cứng, vết cắt hoặc những tai nạn khác đều có thể gây ra bầm tím. Các vết bầm tím này thường hình thành khi máu đọng dưới da. Lúc mới bắt đầu, vết bầm thường có màu đen, xanh lam, nâu hoặc tím và sau đó có thể thay đổi màu sắc khi chúng mờ dần. Tình trạng này thường dễ xảy ra phổ biến hơn ở những người lớn tuổi. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên vết bầm tím trên da nhưng phổ biến nhất vẫn là do chấn thương. Điều này có thể có nhiều dạng ở những bệnh nhân khác nhau. 

2. Lấy máu

Việc tiêm tĩnh mạch hoặc lấy máu cũng có thể là một nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da. Và mọi người đều có xu hướng dễ bị bầm tím nhiều hơn sau khi tiêm tĩnh mạch hoặc lấy máu khi họ già đi. Ở những người lớn tuổi, việc chấn thương gây bầm tím trên da thường là vô hại. Nguyên nhân là do da sẽ ngày càng mỏng dần theo tuổi tác. 

3. Lưu lượng máu kém

Nguyên nhân dẫn đến việc lưu lượng máu kém từ việc tiếp xúc với giá lạnh đến bệnh phổi hoặc mạch máu. Đây cũng là một nguyên nhân dễ dẫn đến tình trạng bầm tím trên da. 

4. Mức oxy thấp

Các tế bào máu có chức năng vận chuyển oxy đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu những tế bào máu đó không được cung cấp đủ lượng oxy như bình thường thì chúng có thể gây nên tình trạng tím tái hoặc hơi xanh trên da. 

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-bam-tim-tren-da-2

Mức oxy kém - Nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da

5. Do các phương pháp điều trị ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), các phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư như hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu cũng có thể làm tăng nguy cơ gây chảy máu và bầm tím. Không những vậy, một số phương pháp điều trị còn làm giảm số lượng tiểu cầu (tế bào giúp máu đông và cầm máu) trong máu. 

Khi số lượng tiểu cầu trong cơ thể bị thấp, trên da bạn sẽ dễ xuất hiện những vết bầm tím hoặc chảy máu nhiều hoặc rất dễ dàng, trong một tình trạng được gọi là giảm tiểu cầu. 

6. Bệnh gan

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Thận (NIDDK) cho biết, xơ gan là tình trạng xảy ra khi gan bị sẹo và tổn thương vĩnh viễn. Với xơ gan, các mô sẹo sẽ thay thế các mô gan khỏe mạnh và ngăn không cho gan hoạt động bình thường. Khi chức năng gan bị kém đi, có thể sẽ khiến cho da dễ bị bầm tím và chảy máu. 

7. Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là một loại biến chứng có thể đe dọa tính mạng của nhiễm trùng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể sẽ gây tổn thương các mô và suy đa cơ quan. 

Không những vậy, những người bị nhiễm trùng huyết còn có xu hướng phát triển một đám đốm máu nhỏ trông như những vết chích trên da. Nếu không được điều trị, những vết chích này sẽ ngày càng trở nên to hơn và trông giống như những vết bầm mới. 

8. Vỡ mạch máu

Các mạch máu có thể bị vỡ và dẫn đến tình trạng chảy máu trên da. Điều này có thể gây nên các chấm nhỏ máu đỏ hoặc tím hình thành trên da được gọi là đốm xuất huyết. Ngoài ra, máu cũng có thể tích tụ dưới da ở những vùng lớn hơn, bằng phẳng và dễ dẫn đến những vết bầm tím. 

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-bam-tim-tren-da-1

Vỡ mạch máu - Nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da

9. Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud là một trong những hội chứng rối loạn máu hiếm gặp, nó thường xảy ra ở ngón tay và ngón chân. Tình trạng này khiến cho các mạch máu bị thu hẹp lại khi bạn cảm thấy lạnh hoặc căng thẳng. Khi điều này xảy ra, máu sẽ không thể lên bề mặt da, từ đó sẽ khiến các khu vực này chuyển sang màu xanh lam hoặc trắng. 

10. Viêm nội tâm mạc

Viêm nội tâm mạc là một tình trạng tim hiếm gặp thường xảy ra ở màng trong của buồng trứng và van tim. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiễm vi khuẩn, nhưng có thể do nhiễm nấm trong một số trường hợp. 

Các triệu chứng khi bị viêm nội tâm mạc thường giống với các triệu chứng giống như cúm, sưng phù ở chân, bàn tay hoặc bụng và bao gồm có triệu chứng cũng có thể bao gồm có chấm xuất huyết. Các đốm xuất huyết có thể trông giống như những vết bầm tím thông thường.

Trên đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng bầm tím trên da. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm