Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Hướng dẫn sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ

Bỏng là một tai nạn thường gặp trong sinh hoạt và lao động hằng ngày, có thể ở người lớn và trẻ em. Vết bỏng không chỉ tổn hại đến sức khỏe trước mắt mà còn để lại nhiều hậu quả lâu dài, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy làm thế nào để xử lý kịp thời và sơ cứu đúng cách để hạn chế tối đa những di chứng để lại do bỏng? 

Tùy thuộc vào mức độ bỏng cũng như loại bỏng mà chúng ta sẽ có những cách sơ cứu khác nhau sao cho phù hợp. Hãy đọc bài viết bên dưới để biết được cách thức sơ cứu đúng cách theo từng mức độ cho người bị bỏng nhé. 

Bỏng là tai nạn thường gặp trong cuộc sống hàng ngày

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bỏng là một tai nạn chúng ta thường gặp phải. Đối tượng bị bỏng thường là những người làm công việc nội trợ, trẻ em, hay những công việc tiếp xúc với nguồn nhiệt lớn. Chính vì vậy, việc nắm các kỹ năng sơ cứu khi bị bỏng đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là việc xác định mức độ bỏng để có phương pháp sơ cứu kịp thời là rất cần thiết.

Bỏng sẽ có 3 mức độ khác nhau: 

  • Mức độ 1: Đây là mức độ đỏ, sưng nhẹ, vết bỏng có màu trắng khi chạm vào và da trên vết bỏng sẽ bị lột sau 1 ngày.
  • Mức độ 2: Mức độ này thì vết bỏng dày hơn, da đỏ, bọng nước to, loang lổ, nạn nhân sẽ cảm thấy đau rát.
  • Mức độ 3: Đây là mức độ bỏng nặng nhất, vết bỏng diễn ra trên vùng rộng, gây tổn thương cho các lớp da, da chuyển sang màu trắng hoặc cháy xém. Ở mức độ này thì vết bỏng thậm chí sẽ không gây đau vì dây thần kinh và các mô da đã bị tổn thương quá lớn. 

Khi bị bỏng, bộ phận đầu tiên chịu ảnh hưởng là da, sau đó tùy vào mức độ bỏng mà có thể ảnh hưởng đến phần cơ, mạch máu hay xương,... có nhiều trường hợp bị bỏng quá nặng sẽ dẫn tới bị liệt hoặc tử vong. 

Hướng dẫn sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ 1 Bỏng là tai nạn thường gặp trong cuộc sống hàng ngày

Các nguyên nhân bỏng thường gặp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bỏng, tuy nhiên chủ yếu được chia làm 4 nguyên nhân chính:

  • Bỏng do nhiệt độ: Đây là loại bỏng thường gặp nhất, bao gồm bỏng khô có thể do bỏng lửa hoặc bỏng bô xe,.. và bỏng nước thường là do bỏng nước sôi, hơi nước, dầu mỡ nóng,...
  • Bỏng do hóa chất: Loại bỏng này thường gặp đối với những người làm trong môi trường liên quan đến hóa chất, chẳng hạn như trong phòng thí nghiệm. Một số chất gây bỏng như bỏng axit nitric (HNO3), axit sunfuric (H2SO4),... hoặc bỏng bazơ như bỏng vôi (CA(OH)2)...
  • Bỏng điện: Bỏng điện xảy ra khi có một luồng điện chạy qua cơ thể như sét đánh, điện giật.
  • Bỏng do tia vật lý: Loại bỏng này thì ít gặp hơn trong cuộc sống hàng ngày, do các tia vật lý như tia tử ngoại, tia hồng ngoại, tia X,…
Hướng dẫn sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ 2 Bỏng do hóa chất trong phòng thí nghiệm

Sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ

Việc trang bị các kiến thức khi bị bỏng sẽ giúp bạn ứng biến kịp thời khi sự cố bỏng xảy ra, nhất là các kiến thức liên quan đến kỹ năng sơ cứu đúng cách. Điều này rất quan trọng vì chúng sẽ giúp vết bỏng đỡ đau rát, nhanh chóng phục hồi và hạn chế tối đa các vết sẹo để lại trên da.

Khi bị bỏng, bạn cần nhanh chóng ngâm ngay vùng bị bỏng vào nước mát khoảng 15 - 30 phút. Khi bạn xối nước càng lâu thì vết bỏng sẽ nhanh dịu lại và khả năng lành lặn càng nhanh. Tuyệt đối không cố cởi quần áo chỗ bỏng vì có nhiều trường hợp da bỏng bị dính chặt vào quần áo, nếu cố cởi ra sẽ làm bong vết bỏng, kéo tuột da và làm tổn thương trầm trọng. Do đó, chỉ cởi quần áo khi quần áo tự bong ra khỏi da thịt. 

Ngoài ra, các chuyên gia còn nhấn mạnh không được ngâm vùng da bỏng vào nước đá vì khi da tiếp xúc với đá lạnh đột ngột sẽ dễ khiến bệnh nhân bị co mạch, có thể bị bỏng lạnh. Thậm chí có nhiều người còn thoa kem đánh răng hoặc nước mắm vào vùng da bị bỏng vì cho rằng nó sẽ làm dịu vết thương. Tuy nhiên, những thói quen sai lầm khi sơ cứu bỏng có thể khiến nhiễm trùng và tình trạng vết bỏng thêm nặng nề. Đây cũng là những cách sơ cứu bỏng mà rất nhiều người mắc phải.

Hướng dẫn sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ 3 Không thoa kem đánh răng lên vùng da bỏng

Vậy cách sơ cứu bỏng đúng cách là làm như thế nào? Dưới đây là cách sơ cứu theo từng mức độ bỏng mà các chuyên gia gợi ý: 

Bỏng ở mức độ 1

  • Đầu tiên bạn phải ngâm vết bỏng vào nước lạnh khoảng 30 phút, sau đó dùng kem dưỡng da như các kem có thành phần lô hội, rau má hoặc thuốc mỡ kháng sinh thoa mỏng lên vết bỏng nhằm bảo vệ và làm lành da.
  • Sử dụng băng gạc y tế quấn lỏng quanh vết bỏng. Nếu quá đau rát bạn có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau để giảm bớt tình trạng đau.

Bỏng ở mức độ 2

  • Ngâm vết bỏng vào nước lạnh khoảng 30 phút, bạn có thể dùng vải ướt nhúng nước lạnh rồi đắp lên vết bỏng khoảng 2 - 3 phút mỗi ngày rồi thoa thuốc mỡ kháng sinh.
  • Rửa sạch tay trước khi rửa và băng vết bỏng. Sử dụng băng gạc khô để băng vết bỏng, nên nhớ cần phải thay băng 1 lần/ngày.
  • Theo dõi và kiểm tra vết bỏng hàng ngày để kịp thời phát hiện những dấu hiệu như sưng đau, đỏ ửng. 
  • Tuyệt đối không được tự ý lột da từ vết bỏng để tránh nhiễm trùng và vết bỏng nặng hơn.
  • Nên kết hợp sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài vì vết bỏng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Bỏng ở mức độ 3

  • Khi bị bỏng ở mức độ nặng, bạn nên tới bệnh viện ngay lập tức. Tránh bất cứ vải vóc, quần áo nào dính vào khu vực vết bỏng, không sử dụng nhúng vết bỏng vào nước hay bất cứ loại thuốc nào bôi lên vết bỏng.
  • Nâng phần bị bỏng lên cao hơn tim, có thể băng bằng băng ẩm, mát, sạch.
Hướng dẫn sơ cứu bỏng đúng cách theo từng mức độ 4 Để sơ cứu bỏng đúng cách thì trước tiên bạn nên ửa sạch tay trước khi băng vết bỏng

Qua bài viết trên, có thể bạn cũng thấy bỏng rất dễ dàng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ biết cách sơ cứu bỏng đúng cách để hạn chế tổn thương. Do đó, nhà thuốc Long Châu hi vọng rằng thông qua bài viết chia sẻ vừa qua, bạn có thể nắm được các cách sơ cứu và chăm sóc vùng da bỏng để tránh để lại những hậu quả đáng tiếc. 

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.