Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm nang lông vùng lưng hay viêm lỗ chân lông ở lưng là tình trạng cơ thể xảy ra do da tại vùng này bị nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc do nội tiết tố bên trong cơ thể thường xảy ra ở lứa tuổi dậy thì.

Viêm nang lông vùng lưng gây ra nhiều sự khó chịu, đau rát ảnh hưởng đến cuộc sống của người mắc phải. Bệnh xảy ra ở những người có cơ địa thường hay đổ mồ hôi lưng, kết hợp với mặc quần áo có chất liệu không thấm hút mồ hôi tốt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và hình thành.

Bên cạnh đó, bị mụn lưng hay viêm nang lông vùng lưng cũng có thể do nội tiết tố thay đổi khi bước vào tuổi dậy thì và sẽ thường chấm dứt khi đến 25 tuổi. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người bệnh, gây cho họ cảm giác mặc cảm, tự ti.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra nguyên nhân và biện pháp phòng tránh bệnh viêm nang lông vùng lưng và mà bạn đọc có thể tham khảo và cân nhắc áp dụng.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng1 Viêm nang lông thường gặp nhất là do nhiễm tụ cầu khuẩn – Staphylococcus aureus gây ra

Viêm nang lông vùng lưng là gì?

Viêm nang lông vùng lưng là tình trạng rất phổ biến xảy ra khi thời tiết nắng nóng oi bức. Bệnh tuy không phải là một tình trạng nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ rất cao. Một số trường hợp viêm nang lông ở lưng còn rất dễ tái phát khiến người bệnh mệt mỏi.

Nang lông là một túi rất nhỏ, bao bọc phần chân lông ở rất sâu dưới da và tiếp cận trực tiếp với tuyến bã nhờn. Nang lông có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể, kể cả vùng lưng (trừ lòng bàn tay, lòng bàn chân, phần môi và vùng niêm mạc).

Viêm nang lông nói chung hay viêm lỗ chân lông vùng lưng nói riêng xảy ra khi nang lông ở lưng bị vi khuẩn tấn công và gây bệnh, thường gặp nhất là do nhiễm tụ cầu khuẩn – Staphylococcus aureus. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do các loại nấm và vi khuẩn, virus và ký sinh trùng khác gây bệnh.

Triệu chứng của viêm nang lông vùng lưng

Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng của viêm nang lông vùng lưng hầu hết xảy ra. Tuy nhiên có thể vẫn khác nhau tùy thuộc vào loại nhiễm trùng:

Viêm nang lông vùng lưng bề mặt

Tình trạng viêm nang lông bề mặt được đánh giá là tình trạng viêm nhẹ, xuất hiện ở phần miệng của nang lông, gây ra các bướu nhỏ, đỏ, xu hướng mọc thành cụm quanh nang lông. Lúc này nếu không được điều trị đúng cách, để lâu dần sẽ hình thành mụn nước và mủ kèm vảy tiết do mụn vỡ hình thành. Do lưng rất khó chăm sóc, khi dịch vỡ dễ gây ra hiện tượng phát ban da, gây ngứa, đau, thậm chí gây khó khăn cho việc nằm ngửa.

Viêm nang lông sâu

Viêm nang lông sâu là viêm từ phần trong chân lông, ảnh hưởng đến hết cả nang lông. Tình trạng này được đánh giá ở thể nặng, cần đến bệnh viện da liễu ngay, lúc này có thể gặp phải những triệu chứng sau:

  • Nang lông sưng, tấy đỏ và đau khi mặc quần áo chật.
  • Mụn nước hoặc mủ hình thành.
  • Vảy tiết, có thể để lại sẹo. Đối với những người có cơ địa sẹo lồi có thể bị nhiều sẹo lồi li ti trên lưng gây mất thẩm mỹ.

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng

Da của chúng ta là nơi cư ngụ của hơn 500 loại vi khuẩn, nấm khác nhau, chúng “chung sống” hòa bình với nhau. Trong đó bao gồm những vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại cho da. Hai loại vi khuẩn này tương tác qua lại lẫn nhau tạo nên sự cân bằng vi sinh trên da giúp cơ thể chống lại những mối đe dọa từ bên ngoài nếu có. Tuy nhiên, khi có một vài yếu tố tác động, làm mất đi sự cân bằng này, khi vùng da bị tổn thương dẫn đến hệ miễn dịch tại chỗ bị giảm đi hoặc khi cơ thể dùng kháng sinh, thì tình trạng viêm nhiễm ở da có khả năng cao sẽ xuất hiện. Dưới đây là những nguyên nhân làm viêm nang lông vùng lưng bạn đọc có thể tham khảo:

Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng2 Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng
  • Do nội tiết tố thay đổi khi các thanh thiếu niên bước vào độ tuổi dậy thì.
  • Do sự ma sát mạnh và thường xuyên do mặc quần áo chật chội gây cọ sát vào da, chất liệu vải thô cứng, không thấm hút mồ hôi.
  • Do thường xuyên cạo hoặc tẩy lông vùng lưng thường xuyên, nhưng không có biện pháp dưỡng da chuyên sâu.
  • Vệ sinh da vùng lưng không thường xuyên, không hiệu quả hoặc bị chà sát quá mạnh khiến cho nang lông vùng lưng bị tổn thương.
  • Do giường chiếu, sofa, võng… không vệ sinh thường xuyên, khi nằm liên tục khiến vùng da bị vi khuẩn, nấm tấn công.
  • Do tuyến bã nhờn, mồ hôi trên da vùng lưng tăng hoạt động mạnh mẽ quá mức làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, virus bùng phát và hình thành viêm lỗ chân lông lưng.
  • Do điều trị viêm da hoặc mụn trứng cá vùng lưng không hiệu quả dẫn đến viêm nang lông.
  • Do lông mọc ngược, có hiện tượng cuộn tròn vào bên trong dẫn đến viêm nang lông lưng.
  • Do tắm bồn hoặc do tắm nước quá nóng khiến da và nang lông bị kích thích. Hơn nữa việc tắm bồn quá nóng có nguy cơ tồn tại vi khuẩn Pseudomonas gây ra viêm nang lông cho lưng.
  • Vì lí do nào đó cơ thể phải sử dụng kháng sinh, steroid hoặc các sản phẩm chứa thành phần steroid trong khoảng thời gian dài gây ra tác dụng phụ viêm nang lông.
  • Người bị bệnh tiểu đường, người bị bệnh bạch cầu mãn tính, người cấy hoặc ghép nội tạng và người bị nhiễm HIV/ AIDS có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nang lông lưng rất cao do hệ miễn dịch toàn thân suy giảm.

Các biện pháp phòng ngừa viêm nang lông vùng lưng

Bệnh viêm nang lông vùng lưng dù không thể hoàn toàn ngăn ngừa xảy ra tuy nhiên các biện pháp dưới đây có thể giúp bạn đọc giảm nguy cơ bị bệnh:

  • Cầm tắm rửa, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là ở lưng.
  • Nên tẩy tế bào chết dịu nhẹ cho vùng lưng.
Nguyên nhân gây viêm nang lông vùng lưng3 Nên tẩy tế bào chết dịu nhẹ cho vùng lưng.
  • Nên chọn quần áo rộng rãi chất liệu thoáng mát, hạn chế mặc chất liệu không thấm hút mồ hôi.
  • Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.
  • Nên ăn uống lành mạnh đầy đủ dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau củ, hạn chế đồ dầu mỡ, béo ngọt, đồ cay nóng.
  • Không tự ý mua thuốc không rõ nguồn gốc sử dụng bôi lên vùng lưng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Viêm nang lông ở lưng không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề thẩm mỹ, sức khỏe và cuộc sống của người mắc phải. Khi có dấu hiệu viêm nang lông, người bệnh nên đến bệnh viện da liễu để được kiểm tra và điều trị sớm nhằm ngăn ngừa những biến chứng của như sẹo, mụn nhọt... giúp người bệnh tự tin và đảm bảo chất lượng cuộc sống hơn.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm