Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ dậy bị đau cổ không quay được là tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do thói quen ngủ sai tư thế, do bị căng thẳng quá mức, hoặc cũng có thể đây là triệu chứng của căn bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống cổ.

Khi cơ vùng cổ bị co cứng sẽ gây ra đau nhức cho vùng cổ, người bệnh sẽ không thể xoay đầu, rất khó cử động. Tình trạng này thường xảy ra bất ngờ vào buổi sáng hoặc sau khi vận động mạnh ở nhiều mức độ khác nhau. Lưu ý là nếu bạn cảm thấy bị đau cứng cổ lâu ngày mà không sớm có biện pháp điều trị kịp thời sẽ khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân ngủ dậy bị đau cổ không quay được

Cột sống nói chung, cột sống cổ nói riêng giữ vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp bạn xoay xoay chuyển linh hoạt theo nhiều hướng. Khi vì lý do nào đó khiến cột sống cổ bị tổn thương, người bệnh sẽ cảm giác cổ bị đau cứng rất khó chịu, nhất là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng. 

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục 1 Ngủ dậy bị đau cổ không quay được là tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người. 

Khi gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, chắc chắn bạn sẽ bị ảnh hưởng trong sinh hoạt sau đó. Việc theo dõi và tìm ra nguyên nhân khiến bạn gặp phải hiện tượng này sẽ giúp bạn sớm khắc phục, tránh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn ngủ dậy bị đau cổ không quay được: 

Ngủ sai tư thế

Nếu ban đêm bạn ngủ sai tư thế như nằm sấp, quay đầu sang một bên..; hoặc giữ tư thế cố định trong một thời gian dài sẽ khiến các mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép, gây cản trở quá trình cung cấp oxy cho các tế bào cơ khiến giải phóng lượng axit lactic nhiều hơn – “thủ phạm” gây đau mỏi cơ. 

Chưa kể, các chuyển động cổ diễn ra đột ngột trong khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân gây sức ép lên các cơ bị căng thẳng, dẫn đến đau.

Gối kê đầu

Nhiều người ngủ dậy bị đau cổ không quay được là do tối ngủ sử dụng gối quá cao. Thói quen này nếu không sớm điều chỉnh, về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà biểu hiện ban đầu là triệu chứng đau cứng vùng cổ, đau tê vùng vai gáy…

Cũng có những người dùng gối quá thấp, thậm chí không dùng gối khiến cổ ngửa ra phía sau, tạo sức căng lớn cho dây chằng cột sống cổ cũng sẽ gây đau cho vùng cổ.

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục 2 Khi gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, chắc chắn bạn sẽ bị ảnh hưởng trong sinh hoạt.

Cổ bị chấn thương trước đó

Chấn thương cổ, chấn thương thể thao,... thường sẽ không gây ra cơn đau ngay lập tức mà sau một vài ngày bạn mới cảm nhận được. Do đó, ngủ dậy bị đau cổ không quay được bạn gặp phải có thể là hậu quả của việc bị chấn thương cổ trước đó. 

Thoái hóa khớp cổ

Cột sống cổ con người có 7 đốt sống (C1 – C7), trong đó đốt C5, C6 và C7 là dễ bị thoái hóa nhất theo thời gian, dẫn đến làm bào mòn, xơ cứng các đốt xương, đĩa đệm và sụn khớp. 

Trước đây thoái hóa khớp cổ chủ yếu xảy ra ở những người trên 50 tuổi, tuy nhiên ngày nay những người thường xuyên làm việc với máy tính, những người làm công việc có tác động nhiều lên vùng cổ,... cũng mắc phải tình trạng thoái hóa đốt sống cổ. Hậu quả là họ thường xuyên ngủ dậy bị đau cổ không quay được, lâu ngày cơn đau còn lan ra vai và cánh tay, gây nên cảm giác tê tay và chân hoặc ngứa ran ở tứ chi.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đĩa đệm nằm giữa hai đốt sống kề cận, cấu tạo gồm bao xơ bên ngoài và nhân nhầy ở trung tâm. Khi nhân nhầy chui qua khe hở của bao xơ bị rách, chui vào ống sống và chèn ép dây thần kinh gây ra thoát vị đĩa đệm. Người bệnh cảm giác đau dữ dội, đau dai dẳng vùng cổ và tăng dần theo thời gian.

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục 3 Thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm,... là nguyên nhân bệnh lý khiến bạn bị đau cứng cổ.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, ngủ dậy bị đau cổ không quay được còn có thể do các nguyên nhân khác như chứng đau xơ cơ (Fibromyalgia) hoặc đau thắt cơ; căng cơ do bị stress, căng thẳng; ngồi máy tính quá lâu hoặc xem tivi trong nhiều giờ liền không thay đổi tư thế; viêm màng não khi cột sống và não tủy bị tổn thương...

Ngủ dậy bị đau cổ không quay được phải làm sao?

Nếu gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, bạn có thể tham khảo những cách xử lý sau đây để giảm thiểu cơn đau nhức:

Cho cổ nghỉ ngơi

Không riêng vùng cổ, bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nếu chúng ta bắt làm việc quá sức trong thời gian dài cũng sẽ bị đau nhức và cứng mỏi.

Do đó, để giảm tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được, bạn nên cho vùng cổ được nghỉ ngơi trong 15 - 20 phút bằng cách nằm xuống thư giãn với một chiếc gối kê đầu phù hợp, giúp máu lưu thông máu, hạn chế tình trạng sai cơ khớp cổ.

Massage cổ

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục 4 Massage cổ sẽ giúp vùng cổ được giải tỏa căng thẳng.

Massage cổ sẽ giúp vùng cổ được giải tỏa căng thẳng, từ đó cũng giúp giảm tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ không quay được.

Bạn dùng bàn tay hoặc ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp vùng cổ, vai, gáy theo chuyển động tròn. Không nên dùng cách xoa bóp với các loại dầu nóng, thuốc rượu hoặc cạo gió vùng cổ và vai gáy vì sẽ để lại biến chứng xuất huyết trong cơ bắp, gây nên hiện tượng tụ máu, cơn đau dễ quay trở lại với mức độ nặng hơn.

Thực hiện bài tập cổ

Thực hiện một số bài tập vận động cổ nhẹ nhàng là liệu pháp giúp cải thiện tình trạng đau cổ sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

Chườm nóng/lạnh

Dùng khăn chườm đá lạnh hoặc túi chườm lạnh (có bán tại hệ thống nhà thuốc Long Châu) áp lên vùng cổ bị đau trong thời gian tối đa 20 phút sẽ mang lại tác dụng cải thiện triệu chứng viêm sưng ở cơ cổ.

Trường hợp liệu pháp chườm lạnh không mang lại hiệu quả, cơn đau không giảm, bạn có thể đổi qua liệu pháp chườm nóng bằng cách chườm túi đệm nóng ở nhiệt độ vừa phải trong 20 phút hoặc tắm nước ấm mỗi ngày để thư giãn và thả lỏng các cơ sẽ khắc phục được chứng đau mỏi cổ khi ngủ dậy.

Nguyên nhân khiến ngủ dậy bị đau cổ không quay được cùng cách khắc phục 5 Chườm ấm/lạnh là biện pháp giúp giảm đau cổ hiệu quả.

Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc là biện pháp giúp giảm đau nhanh chóng, nhất là khi ngủ sai tư thế khiến bạn bị đau cổ vào ngày hôm sau. Paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) đều có tác dụng cải thiện tình trạng cứng mỏi cổ, tuy nhiên, bạn cần dùng theo theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh việc lạm dụng thuốc hoặc thay đổi liều lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày, gan và thận.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn về tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được. Đau cứng cổ có thể xảy ra với bất kỳ ai, vào thời điểm bất ngờ bạn không hề đoán trước được và hậu quả là sẽ khiến bạn khó chịu, đau nhức, hạn chế trong vận động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có sự điều chỉnh trong lối sống, sinh hoạt, vận động để tránh cho mình gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau cổ không quay được.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm