Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân khiến răng bị lủng lỗ? Hướng dẫn cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà

Ngày 06/04/2023
Kích thước chữ

Khi gặp phải tình trạng răng sâu, nhiều người áp dụng cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà. Đó là những cách làm nào, hiệu quả ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Sâu răng là vấn đề có thể xảy ra với bất cứ ai, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nhiều người gặp phải tình trạng răng sâu lủng lỗ và thử một số cách làm liền lỗ sâu răng tại nhà. Tuy nhiên, theo bác sĩ nha khoa, những phương pháp này không giúp điều trị triệt để bệnh sâu răng. Tùy theo tình trạng lỗ sâu răng mà bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra cách khắc phục phù hợp, chẳng hạn như điều trị bằng fluoride, hàn trám răng hoặc bọc răng sứ thẩm mỹ.

Tại sao răng sâu bị thủng lỗ?

Sâu răng là một vấn đề răng miệng phổ biến có thể dẫn đến hình thành các lỗ trên răng, gây khó chịu, đau và ê buốt. Hiểu rõ nguyên nhân gây sâu răng là điều cần thiết để ngăn ngừa tình trạng này và duy trì sức khỏe răng miệng tốt.

Nguyên nhân khiến răng bị lủng lỗ? Hướng dẫn cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà 1
Sâu răng lủng lỗ là vấn đề có thể xảy ra với bất cứ ai

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn có hại trong miệng tạo ra axit tấn công lớp men bên ngoài của răng. Nếu không được điều trị, vi khuẩn có thể xâm nhập sâu hơn vào răng, gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng hơn và cuối cùng dẫn đến hình thành các lỗ thủng.

Nhóm răng hàm dễ bị sâu răng hơn do vị trí và hình dạng của chúng, khiến việc vệ sinh răng kỹ lưỡng trở nên khó khăn hơn. Bỏ bê vệ sinh răng miệng đúng cách, tiêu thụ thực phẩm có đường hoặc axit và khô miệng cũng có thể làm tăng nguy cơ sâu răng.

Việc nhận biết các dấu hiệu sâu răng từ sớm là vô cùng cần thiết để ngăn chặn tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Kiểm tra và làm sạch răng thường xuyên, đánh răng hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chất fluoride và dùng chỉ nha khoa hàng ngày đều là những cách hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng.

Nếu bạn phát triển một lỗ trên răng, điều quan trọng là phải tìm cách điều trị nha khoa kịp thời. Nha sĩ có thể loại bỏ các mô bị sâu và lấp đầy lỗ sâu để khôi phục chức năng của răng và ngăn ngừa tổn thương thêm.

Bằng cách hiểu nguyên nhân gây sâu răng và thực hiện các bước cần thiết để ngăn ngừa sâu răng, bạn có thể duy trì nụ cười khỏe đẹp trong nhiều năm tới.

Răng bị sâu lỗ to có trám được không?

Trám răng là giải pháp phổ biến và hiệu quả để điều trị sâu răng và phục hồi chức năng cũng như vẻ ngoài của răng. Tuy nhiên, đối với những lỗ hổng lớn trên răng, trám răng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất.

Mặc dù các chất trám có thể được sử dụng để bảo vệ và hỗ trợ răng bị sâu nhẹ, nhưng chúng chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời đối với các lỗ sâu răng lớn. Nguyên nhân là do vật liệu trám răng mà điển hình là composite không có khả năng kết dính cao và có thể không chịu được lực nhai theo thời gian.

Nguyên nhân khiến răng bị lủng lỗ? Hướng dẫn cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà 2
Trám răng có thể là một giải pháp hữu ích để điều trị sâu răng và các lỗ sâu răng nhỏ

Khi răng có lỗ lớn, có thể cần đến các lựa chọn phục hồi khác, chẳng hạn như bọc mão răng hoặc điều trị tủy. Mão răng là một chiếc mũ bao phủ toàn bộ răng, bảo vệ và phục hồi hình dạng cũng như chức năng của răng. Điều trị tủy bao gồm việc loại bỏ các mô bị hư hỏng bên trong răng và thay thế bằng vật liệu trám.

Điều cần thiết là tham khảo ý kiến ​​nha sĩ để có kế hoạch điều trị tốt nhất cho răng bị lủng lỗ lớn. Các yếu tố như kích thước và vị trí của khoang, sức mạnh của cấu trúc răng xung quanh và sức khỏe răng miệng tổng thể của bệnh nhân đều sẽ được xem xét.

Tóm lại, trám răng có thể là một giải pháp hữu ích để điều trị sâu răng và các lỗ sâu răng nhỏ. Tuy nhiên, đối với những lỗ hổng lớn trên răng, có thể cần đến các biện pháp phục hồi khác để đảm bảo sức khỏe răng miệng lâu dài.

Cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà

Sâu răng, răng sâu lủng lỗ,... luôn khiến bạn lo lắng vì nó ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, có những cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà có thể giúp bạn làm chậm quá trình sâu răng, bao gồm:

Nguyên nhân khiến răng bị lủng lỗ? Hướng dẫn cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà 3
Bổ sung vitamin D là một trong những cách trị răng bị lủng lỗ tại nhà
  • Bổ sung Vitamin D: Vitamin D rất cần thiết cho răng chắc khỏe và có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng. Bạn có thể lấy nó từ các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi và lòng đỏ trứng hoặc bằng cách tắm nắng 10 - 15 phút mỗi ngày.
  • Hạn chế thực phẩm có đường: Thực phẩm có đường như kẹo và soda có thể tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn có hại phát triển và tấn công men răng. Hạn chế lượng đường dưới 10% lượng calo hàng ngày của bạn có thể giúp ngăn ngừa sâu răng.
  • Dầu dừa: Dầu dừa có chứa axit lauric, có thể tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng. Trộn 2 - 3 muỗng cà phê dầu dừa trong một cốc nước nhỏ, súc miệng trong 4 - 6 phút rồi nhổ ra.
  • Rễ cam thảo: Rễ cam thảo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị nhiều bệnh, bao gồm cả sâu răng. Bạn có thể pha trà hoặc súc miệng trong 30 giây để giúp ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.
  • Gel lô hội: Gel lô hội có tác dụng làm mát và có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây sâu răng. Thoa gel trực tiếp lên răng sâu và nhẹ nhàng xoa bóp răng của bạn.

Mặc dù các biện pháp khắc phục tại nhà này có thể giúp làm chậm quá trình sâu răng nhưng chúng không thể thay thế việc chăm sóc răng miệng chuyên sâu. Ngay từ lúc phát hiện một lỗ sâu răng nhỏ, điều quan trọng là bạn phải đến gặp nha sĩ có uy tín để được hướng dẫn cách điều trị hiệu quả. Hãy nhớ tập thói quen vệ sinh răng miệng tốt như đánh răng và dùng chỉ nha khoa 2 lần một ngày, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ dễ bị sâu răng. Với những mẹo đơn giản này, bạn có thể giữ cho nụ cười của mình khỏe mạnh, rạng ngời.

Xem thêm: Răng bị nứt có sao không? Phân loại các dạng nứt răng

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin