Long Châu

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới?

Ngày 10/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là triệu chứng xuất hiện phổ biến của các bệnh đường tiết niệu. Tuy bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng vẫn gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là một trong những căn bệnh về rối loạn tiểu tiện xảy ra khá phổ biến. Vậy đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là bệnh gì? Có những nguyên nhân nào gây ra căn bệnh này? Cần làm gì để khắc phục tình trạng đó? Người bệnh cần phải đi thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là bệnh gì?

Đi tiểu là hiện tượng bình thường của cơ thể với mục đích chính là đào thải tất cả các chất dư thừa hoặc loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Vậy đi tiểu đêm nhiều lần là như thế nào? Vào ban ngày, người bình thường có thể đi tiểu từ 5-7 lần, còn về đêm thì chỉ tối đa 1 lần nếu như chúng ta ngủ liên tục 8 tiếng mà không cần đi tiểu. Vì vậy, tiểu đêm nhiều lần là khi số lần đi tiểu từ 2 lần trở lên. Tuy nhiên, đôi khi đây không phải là biểu hiện của bệnh lý mà được xem như là hiện tượng bình thường như:

  • Đi tiểu đêm nhiều lần nhưng không xảy ra thường xuyên.
  • Đi tiểu đêm nhiều lần do tiêu thụ quá nhiều lượng nước trước khi đi ngủ.

Ngược lại, nếu như đã loại trừ các yếu tố có thể gây ra bệnh tiểu đêm không phải do bệnh lý thì biểu hiện bệnh thường xuất hiện ở nam giới như u bàng quang, bàng quang kích thích, phì đại tiền liệt tuyến, đái tháo đường, sỏi thận, suy thận, nhiễm trùng tiết niệu hoặc xuất hiện dị vật đường tiết niệu.

Thêm một yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đêm nhiều lần đó chính là độ tuổi. Theo nghiên cứu, từ độ tuổi 40 trở lên thì con người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đêm nhiều lần cao hơn. Theo như khảo sát thì nam giới từ độ tuổi 50 trở lên có số lần đi tiểu đêm nhiều lần chiếm 63%.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới? 1

Tiểu đêm nhiều lần khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và không thể ngủ ngon giấc

Nguyên nhân gây ra tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Hội chứng bàng quang kích thích

Hội chứng bàng quang kích thích xảy ra là do các cơ ở bàng quang bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng. Đối với người bình thường, đi tiểu là một quá trình cần có sự kết hợp nhịp nhàng của nhiều cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Sau quá trình lọc máu tại các cầu thận thì nước tiểu sẽ được sản xuất ra và tiếp tục được đẩy xuống bàng quang. Ở đây, số lượng nước tiểu đạt đến một mức giới hạn nào đó và kích thích các dây thần kinh dẫn truyền tín hiệu đến ung ương, lúc này sẽ kích hoạt sự co thắt cơ bàng quang để đào thải nước tiểu ra bên ngoài. 

Tuy nhiên, khi cơ bàng quang bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng thì chỉ cần một lượng nước tiểu nhỏ thôi cũng kích hoạt được quá trình như trên và xảy ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần hoặc xuất hiện các rối loạn tiểu tiện khác. Đây được gọi là hội chứng bàng quang kích thích.

Tổn thương dây thần kinh

Hiện tượng nam giới đi tiểu đêm nhiều lần có thể là do các dây thần kinh chi phối hoạt động bàng quang bị tổn thương, thường xuất hiện sau khi mắc các bệnh lý thần kinh như chấn thương tủy sống hoặc tai biến mạch máu não. 

Tâm lý căng thẳng, áp lực

Cuộc sống, công việc và môi trường xung quanh quá áp lực dẫn đến tình trạng căng thẳng, lo âu, stress, mệt mỏi liên tục cũng là nguyên nhân gây ra chứng đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới. Vì vậy, người bệnh cần giữ cho mình một trạng thái luôn vui vẻ để tránh căn bệnh xuất hiện.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới? 2

Áp lực trong cuộc sống hay công việc là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đêm nhiều lần

Tuổi tác

Theo như nghiên cứu khoa học chứng mình thì nam giới có tuổi tác càng cao tỷ lệ nghịch với chức năng thận và các cơ quan khác, trong đó có cả bàng quang. Vì vậy, tuổi tác càng cao thì khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang càng suy giảm và làm tăng số lần đi tiểu trong 1 ngày.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới? 3

Tuổi càng cao thì khả năng mắc bệnh tiểu đêm càng lớn

Phì đại tiền liệt tuyến

Do một số nguyên nhân khác nhau như u nang tuyến, u xơ làm cho tuyến tiền liệt phì đại, to và gây chèn ép lên bàng quang và làm suy giảm khả năng chứa đựng nước tiểu. Không chỉ vậy, bệnh còn kích thích phản xạ khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều lần về đêm.

Uống quá nhiều nước

Cơ thể con người chứa 70% nước và mỗi ngày chúng ta chỉ nên bổ sung cho cơ thể từ 1,5 - 2 lít nước. Nếu như chúng ta uống quá nhiều nước so với mức cho phép, đặc biệt là uống trước khi đi ngủ sẽ gây ra dư thừa và làm cho cơ thể phải đào thải bớt dẫn đến chứng đi tiểu nhiều lần về đêm.

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới? 4

Uống quá nhiều nước làm cho cơ thể phải đào thải ra bên ngoài liên tục

Sử dụng các chất kích thích

Một số chất kích thích như đồ uống có cồn, trà, cà phê,... nếu như sử dụng thường xuyên sẽ làm cho bàng quang bị kích thích liên tục, làm cho tình trạng đi tiểu tăng lên và dễ mắc bệnh đi tiểu đêm nhiều lần.

Cách khắc phục tiểu đêm nhiều ở nam giới

Nếu như chứng tiểu đêm nhiều ở nam giới ngày càng có những biểu hiện nghiêm trọng thì người bệnh nên sớm đi khám để bác sĩ xác định được nguyên nhân gây ra bệnh nhằm đưa ra hướng điều trị đúng đắn và phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng nên chủ động cắt giảm những loại thực phẩm và đồ uống có chứa cồn để tránh gây kích thích cho bàng quang. Không chỉ vậy, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý để hạn chế chứng tiểu đêm xuất hiện và tái phát. 

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh tiểu đêm nhiều lần ở nam giới. Căn bệnh này tuy được đánh giá là không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan coi thường mà nên có những hướng điều trị bệnh càng sớm càng tốt nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm