Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào gây ra mề đay mãn tính ở trẻ em?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ

Tình trạng trẻ bị nổi mề đay mãn tính kéo dài khiến cho nhiều cha mẹ hoang mang và lo lắng không biết cách phải chăm sóc con như thế nào cho đúng. Thực tế, trẻ nổi mề đay mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Mề đay mãn tính ở trẻ nhỏ là hiện tượng nổi những nốt mẩn đỏ khiến cho bé cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của trẻ nhỏ. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Mề đay mãn tính ở trẻ là bệnh gì?

Mề đay là một trong những dạng dị ứng da do hóa chất, vi sinh vật, vi khuẩn và nhiệt độ môi trường thay đổi gây ra. Các nốt mề đay có thể sưng tấy đỏ tạo thành từng mảng hoặc riêng lẻ, trông giống như những nốt mụn nhỏ li ti, đốm màu và xuất hiện chỉ ở một phần hoặc toàn bộ cơ thể trẻ nhỏ.

Hiện tượng này có thể kéo dài hàng giờ, hàng tuần hoặc hàng tháng. Tuy nhiên, cha mẹ không cần quá lo lắng vì bệnh này không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng sẽ khiến cho bé rất ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào những lúc ngủ.

Nguyên nhân nào gây ra mề đay mãn tính ở trẻ nhỏ? 1

Hiện tượng cơ thể bé nổi những nốt sưng đỏ bất thường được coi là bệnh mề đay mãn tính

Do mao mạch trên da của bé bị tổn thương bởi những yếu tố gây kích ứng khiến trung bì bị phù cấp hoặc mãn tính, từ đó dẫn hiện hiện tượng mề đay mãn tính ở trẻ. Dựa vào thời gian và cấp độ thì bệnh mề đay ở trẻ nhỏ được chia làm 2 loại:

  • Nổi mề đay cấp tính: Các nốt mẩn ngứa xuất hiện kéo dài dưới 6 tuần. Ở giai đoạn này, cha mẹ không cần quá lo lắng vì bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị.
  • Trẻ bị mề đay mãn tính: Ở giai đoạn này, tình trạng mề đay ở trẻ sẽ kéo dài hơn 6 tuần, các triệu chứng dai dẳng khiến bé cảm thấy khó chịu.

Trẻ nổi mề đay mãn tính có nguy hiểm không?

Tình trạng bệnh sẽ không có nguy hiểm ở những giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, nếu cứ để bệnh kéo dài và không nhanh điều trị dứt điểm thì sẽ để lại một số di chứng như:

  • Nhiễm trùng da;
  • Suy nhược cơ thể;
  • Phù mạch;
  • Khó thở;
  • Sốt;
  • Thanh quản co thắt;
  • Sốc phản vệ.

Triệu chứng mề đay mãn tính ở trẻ

Nổi mẩn đỏ

Trên da của trẻ sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ do bệnh mề đay gây ra. Những nốt này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên bộ phận cơ thể. Đặc biệt khi trẻ gãi nhiều và liên tục thì những nốt mẩn đỏ càng xuất hiện nhiều hơn.

Nguyên nhân nào gây ra mề đay mãn tính ở trẻ nhỏ? 2 Nổi mẩn đỏ là triệu chứng phổ biến khi trẻ bị mề đay mãn tính

Sốt nhẹ

Biểu hiện này xuất hiện là do sức đề kháng của cơ thể bé bị suy giảm nên trẻ dễ bị tấn công bởi các yếu tố gây bệnh. Cha mẹ cũng không nên chủ quan bỏ qua biểu hiện này mà phải tìm cách hạ sốt cho trẻ ngay nhé.

Phù nhẹ

Nếu như thấy con mình có biểu hiện này thì chứng tỏ bệnh đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Lúc này, cơ thể bé sẽ nổi các nốt ban đỏ, sẩn phù xuất hiện đột ngột sẽ làm cho phù mạch bị sưng to. Tình trạng này thường xuất hiện ở những vùng da nhạy cảm như: Môi, mí mắt, cơ quan sinh dục ngoài, cơ quan nội tạng như thanh quản, ống tiêu hóa gây cho bé cảm giác khó thở, đau bụng, rối loạn nhịp tim dễ dẫn đến sốt phản vệ. 

Ngứa

Đây là một trong những biểu hiện phổ biến của hầu hết các bệnh ngoài da. Trẻ bị ngứa khi mắc bệnh mề đay mãn tính là do phản ứng của histamin và dị nguyên gây ra. Không chỉ vậy, những cơn ngứa này cứ xuất hiện liên tục làm cho trẻ cảm thấy khó chịu.

Nhiều trẻ không tự chủ được, khi thấy ngứa sẽ gãi liên tục. Điều này sẽ vô tình làm cho những đốm mề đay lan rộng ra các bộ phận khác của cơ thể, thậm chí còn làm cho da trầy xước và tạo điều kiện cho vi khuẩn ở bên ngoài xâm nhập vào làn da bị bội nhiễm.

Mệt mỏi biếng ăn

Do cơ thể bị khó chịu, mệt mỏi nên trẻ thường hay lười ăn và không cảm thấy ngon miệng khi ăn do hoạt động của hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Cha mẹ có thể khắc phục tình trạng này bằng cách chia bữa ăn thành nhiều bữa để bé có thể dễ hấp thụ hơn.

Quấy khóc, khó ngủ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì cha mẹ chỉ có thể theo dõi con mình thông qua những biểu hiện của trẻ. Khi mắc bệnh thì trẻ sẽ thường hay quấy khóc, nhất là vào buổi tối, cơn ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn khiến cho trẻ bị khó ngủ. Sở dĩ hiện tượng mề đay ngứa nhiều hơn vào ban đêm là do lúc này da trở nên khô do độ ẩm đáng kể, vì vậy cha mẹ nên dưỡng ẩm cho bé để tình trạng ngứa được suy giảm.

Nguyên nhân nào gây ra mề đay mãn tính ở trẻ nhỏ? 3

Trẻ hay quấy khóc do cơ thể khó chịu và không thể nào ngủ được

Nguyên nhân khiến trẻ bị nổi mề đay mãn tính

Một số nguyên nhân phụ huynh có thể không ngờ tới nhưng lại khiến trẻ nổi mề đây mãn tính như:

  • Dị ứng thực phẩm: Trẻ ăn phải một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng như cua, tôm, hải sản,...
  • Thay đổi thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh làm cho cơ thể trẻ thích nghi không kịp. Đặc biệt vào mùa đông là giai đoạn bùng phát bệnh mề đay ở trẻ nhỏ mạnh mẽ.
  • Sử dụng thuốc tây: Cha mẹ sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh cho trẻ thuộc nhóm penicillin hoặc thuốc giảm đau trong một khoảng thời gian dài cũng sẽ khiến bệnh mề đay xuất hiện.
  • Nhiễm trùng cấp: Một số bệnh nhiễm trùng cấp như viêm amidan, viêm họng, cảm lạnh,… không những khiến bé bị sốt cao mà còn gây kích ứng da nghiêm trọng.
  • Tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng: Những dị nguyên từ bên ngoài môi trường như vi khuẩn, lông động vật, bụi bẩn, khói bụi, phấn hoa,… cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị mề đay mãn tính.
  • Do côn trùng đốt: Cơ thể bé bị nổi mề đay, sưng tấy, ngứa ngáy, đau rát. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn, bé có thể bị nôn mửa, khó thở, thở khò khè, mạch nhanh…

Mề đay mãn tính ở trẻ em nghe thì có vẻ không nghiêm trọng nhưng nếu như cha mẹ chủ quan, không chăm sóc cho con mình từ những giai đoạn đầu tiên thì tình trạng bệnh của trẻ sẽ trở nên nghiêm trọng và để lại nhiều di chứng sau này. Vì vậy cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp chữa bệnh ngay tại nhà hoặc đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin