Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Ngày 11/03/2023
Kích thước chữ

Táo bón là một trong những tình trạng rất hay gặp ở phụ nữ sau sinh, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt của các mẹ bỉm. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Để giải quyết tình trạng táo bón, nhiều người thường lựa chọn cách sử dụng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, ở phụ nữ sau sinh, việc dùng thuốc có thể có tác động không tốt đến chất lượng sữa mẹ, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bé. Chính vì vậy, một phương pháp đơn giản và an toàn cho tình trạng táo bón sau sinh thường được hướng đến là bổ sung các loại thực phẩm chữa táo bón vào chế độ ăn hàng ngày. Vậy phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón? 1 Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh?

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón cho mẹ như:

  • Uống ít nước: Khi sinh con, sản phụ sẽ bị mất một lượng nước và máu. Khi cho con bú, cơ thể mẹ cũng cần dùng nước để tạo sữa cho con. Do đó, nếu không cung cấp đủ lượng nước cần thiết, lượng nước trong ruột để làm mềm phân ít đi, mẹ sẽ bị táo bón.
  • Mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng: Trước và sau khi sinh, nhiều mẹ thường kiêng ăn, hoặc tập trung vào việc bổ sung chất đạm để cơ thể nhanh hồi phục mà bỏ quên chất xơ. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng táo bón sau sinh kéo dài.
  • Bổ sung viên uống sắt: Nhiều mẹ bầu thường bổ sung viên uống sắt cho cơ thể trước và sau khi sinh để bù lại lượng máu bị mất trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra tác dụng phụ là làm chậm sự di chuyển của phân trong lòng ruột, khiến ruột tái hấp thu nhiều nước trong phân, gây ra tình trạng táo bón.
  • Chức năng cơ sàn chậu và cơ vòng hậu môn bị rối loạn: Trong quá trình chuyển dạ, các cơ này bị kéo căng quá mức, dẫn đến rối loạn cơ học tại chỗ hoặc làm chèn ép đường ra của phân, khiến cho phân khó đào thải ra ngoài.
  • Nội tiết tố bị thay đổi: Nồng độ hormone progesterone thay đổi trong quá trình sinh nở hoặc tình trạng trầm cảm sau sinh có khả năng làm thay đổi nội tiết tố, từ đó làm rối loạn chức năng hệ tiêu hoá và gây ra táo bón.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc gây tê và gây mê có khả năng làm ruột bị tê liệt tạm thời, từ đó làm chậm quá trình đào thải phân. Ngoài ra, thuốc uống giảm đau sau sinh cũng có tác dụng phụ phổ biến là gây táo bón.
  • Ít vận động sau sinh: Phụ nữ sau sinh thường dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trên giường bệnh nên cơ thể có xu hướng hoạt động chậm lại, kể cả ruột.
  • Nhịn đại tiện: Nhiều mẹ bỉm do sợ đau khi đi đại tiện do có vết thương tầng sinh môn nên đã nhịn, gây ra tình trạng phân ứ đọng trong lòng ruột và dẫn đến táo bón.
Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón? 2 Bổ sung viên uống sắt là một trong các nguyên nhân gây táo bón cho mẹ bỉm

Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Để biết được sau sinh ăn gì để không bị táo bón, mẹ bỉm có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây:

Các loại trái cây cải thiện táo bón sau sinh

Dưới đây là một số loại trái cây mẹ có thể tham khảo để làm giảm tình trạng táo bón sau sinh:

  • Đu đủ chín: Đu đủ không chỉ chứa nhiều chất xơ mà còn chứa enzyme papain có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, giúp đẩy nhanh quá trình đào thải phân ra ngoài. Không chỉ vậy, đu đủ còn có tác dụng lợi sữa, rất thích hợp cho phụ nữ sau sinh.
  • Quả bơ: Trong quả bơ có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, rất có lợi cho mẹ bỉm bị táo bón. Ngoài ra, hàm lượng magie có trong quả bơ còn có tác dụng làm mềm phân, giúp cho quá trình đào thải phân ra khỏi đường ruột dễ dàng hơn.
  • Quả lê: Với hàm lượng chất xơ cao cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, kali, folate, sorbitol… quả lê là một loại trái cây có tác dụng nhuận tràng và rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh.
  • Mận khô: Trong 100g mận khô có chứa 6,1g chất xơ và 14,7g sorbitol cùng một lượng lớn các hợp chất phenolic. Các chất này có tác dụng làm mềm phân, nhuận tràng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột, do đó có khả năng cải thiện tình trạng táo bón rất tốt.
  • Kiwi xanh: Loại quả này có tác dụng rất tốt trong việc giảm táo bón sau sinh do có khả năng làm tăng nhu động ruột, làm mềm phân, tăng khối lượng phân và tăng tần suất đại tiện.
Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón? 3 Quả bơ có khả năng cải thiện chứng táo bón sau sinh hiệu quả

Ăn khoai lang trị táo bón sau sinh

Từ lâu, khoai lang đã được biết đến với tác dụng nhuận tràng, trị táo bón do có hàm lượng chất xơ cao. Bên cạnh đó, khoai lang rất lành tính, không gây ra các tác động tiêu cực đến chất lượng sữa mẹ mà trái lại còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Do đó, khoai lang là một lựa chọn rất phù hợp để điều trị tình trạng táo bón sau sinh ở phụ nữ đang cho con bú.

Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn rau diếp cá

Trong rau diếp cá có chứa rất nhiều chất xơ, có tác dụng làm mềm phân và đẩy phân ra ngoài. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp điều hoà nhu động ruột, giúp mẹ bỉm hạn chế tình trạng bị táo bón sau sinh. Mẹ có thể sử dụng rau diếp cá để chữa táo bón bằng cách ăn rau sống hoặc uống nước diếp cá.

Các loại hạt giúp mẹ cải thiện táo bón sau sinh

Dưới đây là một số loại hạt mẹ có thể tham khảo:

  • Hạt lanh: 30g hạt lanh có chứa 8g chất xơ.
  • Hạt hạnh nhân: 30g hạt hạnh nhân có chứa 4g chất xơ.
  • Hạt bí: ½ chén hạt bí có chứa 4g chất xơ.

Các loại hạt này không chỉ giúp mẹ trị táo bón sau sinh hiệu quả mà còn cung cấp nhiều chất có lợi cho sự phát triển của bé qua sữa mẹ.

Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều men vi sinh, giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá rất tốt nhờ tăng cường lợi khuẩn và ức chế sự phát triển của nhóm vi khuẩn có hại. Do vậy, sữa chua có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời làm giảm các vấn đề tiêu hoá gây khó chịu như táo bón, đầy hơi, khó tiêu. Chính vì thế, sữa chua là một món ăn mẹ sau sinh rất nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

Nguyên nhân nào gây táo bón sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón? 5 Sữa chua có tác dụng tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột

Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mì, lúa mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám có chứa một lượng lớn chất xơ hoà tan rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, cụ thể:

  • Yến mạch: 100g bột yến mạch có chứa 15g chất xơ.
  • Lúa mì: 100g lúa mì có chứa 43g chất xơ.
  • Gạo lứt: 1 chén gạo lứt có chứa 4g chất xơ.
  • Bánh mì nguyên cám: 1 lát bánh mì nguyên cám chứa từ 2 - 3g chất xơ.

Với hàm lượng chất xơ trên, mẹ bỉm có thể bổ sung các loại ngũ cốc này vào chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón sau sinh.

Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn thực phẩm giàu chất sắt

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón sau sinh đã nêu trên là tác dụng phụ của viên uống sắt. Để khắc phục tình trạng này, thay vì sử dụng viên uống, mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt vào chế độ ăn như:

  • Các loại động vật có vỏ như ngao, sò, ốc, hến…
  • Gan động vật và các loại thịt đỏ như thịt bò…
  • Các loại hạt như hạt bí, diêm mạch, đậu…
  • Các loại rau xanh như bông cải hay rau chân vịt…

Mẹ nên bổ sung các loại nước uống để không bị táo bón

Để cải thiện tình trạng táo bón sau sinh, mẹ nên uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, trung bình là 2 lít nước mỗi ngày. Lượng nước này có thể thay đổi tùy theo tình trạng cơ thể mẹ và điều kiện thời tiết. Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung nước bằng nhiều hình thức khác nhau như trà thảo mộc, sinh tố, nước ép hoa quả

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc đã nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón sau sinh cũng như tìm được lời giải đáp cho thắc mắc: “Phụ nữ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?”. Nhà Thuốc Long Châu chúc các mẹ bỉm sẽ nhanh chóng cải thiện được tình trạng khó chịu này!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin