Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước đây, việc suy giảm trí nhớ hay “lú lẫn” là một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên đến hiện nay, sự suy giảm trí nhớ thường thấy ngay cả ở người trẻ tuổi. Dưới đây là những nguyên nhân nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua.

Trên thực tế cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ bị suy giảm trí nhớ ở nhiều mức độ khác nhau. Do vậy việc tìm hhiểu rõ về các nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ là cách hữu ích nhất để bạn xây dựng biện pháp phòng ngừa và tăng cường sức khỏe thần kinh, giúp phục hồi trí nhớ hiệu quả.

Dưới đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua.

Suy giảm trí nhớ do trầm cảm và stress

Cuộc sống của người trẻ đa phần sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ công việc, học hành, môi trường ô nhiễm dẫn đến stress. Thần kinh căng thẳng chính là nguyên nhân làm chúng ta khó tập trung do stress tác động trực tiếp lên trung tâm thần kinh nhận thức làm giảm tốc độ phản ứng với sự vật.

Từ đó khiến con người khó tập trung suy nghĩ, dễ phân tán tư tưởng và giải quyết vấn đề chậm chạp. Nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày làm não bộ suy giảm chức năng và trí nhớ sa sút dần.

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua 1

Stress là nguyên nhân phổ biến gây suy giảm trí nhớ

Suy giảm trí nhớ do các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa

Một trong các nguyên nhân chính suy giảm trí nhớ ở người trẻ hay gặp chính là do tác động của các gốc tự do trong quá trình chuyển hóa bình thường của cơ thể hằng ngày. Các gốc tự do này thường tác động lên các mô có chứa nhiều lipid, đặc biệt là não – nơi chiếm đến 60% lượng lipid của cơ thể.

Chính vì vậy ở người trẻ, các hoạt động chuyển hóa diễn ra mạnh mẽ từ đó sinh nhiều các gốc tự do và tăng nguy cơ gây hư hỏng các tế bào thần kinh. Đặc biệt nếu cơ thể phải tiêu thụ các loại thức ăn nhanh, sử dụng các chất kích thích hoặc ở trong trạng thái stress, mất ngủ,... Những việc làm này khiến não bộ bị tổn thương và gây chứng suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Do rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng với sức khỏe giúp cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo lại năng lượng và đào thải độc tố. Đồng thời ngủ cũng là khoảng thời gian để sóng não sẽ được tạo ra để lưu trữ các thông tin khi ngủ và chuyển thông tin đó đến vỏ não trước trán và lưu giữ ký ức tại đây.

Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không đủ giấc là nguyên nhân làm luồng thông tin về vỏ não trước trán ngưng trệ từ đó làm mất trí nhớ ngắn hạn hoặc mau quên. Nhu cầu giấc ngủ của mỗi người là khoảng 7 - 8 tiếng một ngày, chất lượng giấc ngủ phải đủ sâu và đủ thì cơ thể phải tỉnh táo không mệt mỏi và phải loại bỏ những ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài.

Chính vì vậy muốn có một giấc ngủ ngon, giúp cơ thể lưu trữ ký ức hiệu quả thì chúng ta cần loại bỏ các áp lực, căng thẳng trong cuộc sống đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động khoa học và hạn chế hoặc không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Lúc này, não bộ sẽ được phục hồi, căng thẳng và stress cũng được giải tỏa từ đó khiến các nguy cơ tổn thương não, suy giảm trí nhớ cũng được loại bỏ.

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua

Thiếu ngủ khiến trí nhớ bị giảm sút

Do công việc quá tải

Trong cuộc sống bận rộn ngày này việc đối mặt với vấn đề quá tải công việc không phải là điều quá xa lạ. Khi cơ thể phải làm quá nhiều việc thì bộ não sẽ làm việc quá tải gây ra những áp lực lên não bộ. Đây chính là một trong những nguyên nhân suy giảm trí nhớ ở người trẻ.

Để khắc phục sự việc này tốt nhất bạn nên tập trung làm tốt một việc ở một thời điểm và sắp xếp công việc hợp lý tránh việc cùng lúc phải giải quyết nhiều vấn đề nhằm hạn chế nguy có suy giảm trí nhớ.

Chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt

Dinh dưỡng cũng là phần không thể thiếu góp phần tạo nên một bộ não khỏe mạnh. Các vấn đề về sức khỏe như thiếu máu do thiếu sắt làm chúng ta mệt mỏi, chóng mặt, da vẻ xanh xao cùng với các áp lực trong cuộc sống cũng có thể dẫn đến tình trạng rối loạn trí nhớ.

Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua 3 Suy giảm trí nhớ do thiếu dinh dưỡng 

Ngoài ra, việc cơ thể thiếu hụt một số khoáng chất, nhất là các loại vitamin nhóm B (B1 và B12) cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ. Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng giúp duy trì việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng, trí nhớ và suy nghĩ của con người.

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B1 sẽ gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff, gây mất trí nhớ ngắn hạn, hoặc dài hạn ngay cả ở những người trẻ tuổi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Nguyên nhân suy giảm trí nhớ mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn phòng ngừa suy giảm trí nhớ hiệu quả nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm