Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách chữa trị ê buốt răng sau sinh

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ê buốt răng sau sinh là nỗi lo của các phụ sản sau sinh. Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến do tình trạng cơ thể nhạy cảm của các mẹ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách chữa trị chứng ê buốt này nhé!

Răng bị ê buốt do nhiều nguyên nhân, ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng và tinh thần của mẹ. Có nhiều cách chữa trị ê buốt răng sau sinh tại nhà rất đơn giản mà các mẹ có thể áp dụng thực hiện tại nhà.

Tại sao phụ nữ bị ê buốt răng sau sinh?

Nguyên nhân ê buốt răng sau sinh rất đa dạng. Tuy nhiên yếu tố chính dẫn đến tình trạng này chính là do phụ nữ thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi, đặc biệt là canxi - chất cấu thành nên men răng. Điều này khiến cho răng bạn trở nên nhạy cảm, dễ đau nhức và ê buốt trong giai đoạn này. 

Nguyên nhân chính dẫn đến ê buốt răng sau sinh là do thiếu hụt chất dinh dưỡng Nguyên nhân chính dẫn đến ê buốt răng sau sinh là do thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, các loại thức ăn có các thành phần làm mòn răng, mô răng cao cũng được phụ nữ hấp thụ nhiều để bổ sung chất dinh dưỡng trong sữa cho bé.

Nhưng răng ê buốt và nhức cũng có thể là biểu hiện của một số loại bệnh lý về răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, viêm chân răng,...

Ê buốt răng ảnh hưởng như thế nào đến phụ nữ sau sinh?

Bị ê buốt răng sau khi sinh không quá nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và chất lượng lượng sữa cho bé, nhưng ảnh hưởng đến việc ăn uống của mẹ khi các cơn ê buốt cứ xuất hiện liên tục. 

Sau sinh, các mẹ hay dùng thức ăn nóng và họ phải tìm cách ăn chúng mà không để xuất hiện những phản ứng ê buốt từ răng gây khó chịu. Về lâu, tâm lý mẹ bị ảnh hưởng và mất cảm giác ngon miệng khi ăn sẽ dễ dẫn đến mắc các căn bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt khi cơ thể đang trong giai giai đoạn hồi phục sức khỏe sau sinh. 

Ê buốt răng sau sinh có ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và tinh thần của mẹ bỉm Các cơn ê buốt khiến tâm lý các mẹ bị ảnh hưởng và mất dần cảm giác ngon miệng.

Ngoài ra, ê buốt răng với các tác nhân từ vi khuẩn, virus sẽ khiến khoang miệng của các mẹ có mùi. Điều này vô tình gây áp lực và mất đi sự tự tin của họ.

Cách chữa trị ê buốt răng sau sinh

Để dẹp đi nỗi lo lắng đó, các mẹ hãy cùng khám phá các cách chữa trị ê buốt răng sau sinh rất đơn giản và hiệu quả.

Chăm sóc răng miệng

Các mẹ nên chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách. Sử dụng nước muối sinh lý hay nước súc miệng chuyên dụng hằng ngày để làm sạch và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại có trong răng miệng. Nên thêm bước sử dụng chỉ nha khoa vào quy trình chăm sóc răng miệng để làm sạch các mảng bám ở kẽ răng. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết là một trong các biện pháp chữa trị chứng ê buốt răng sau khi sinh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung canxi để tránh những rủi ro không đáng có. Vì các mẹ cần biết mình đang trong tình trạng thiếu hay thừa canxi. 

Nguyên nhân và cách chữa trị ê buốt răng sau sinh 3 Chế độ dinh dưỡng hợp lý là biện pháp chữa trị chứng ê buốt răng sau sinh đặc biệt hiệu quả.

Ngoài ra, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C có trong chanh, cam, cà chua, dâu tây, bưởi, súp lơ, cải xanh,... sẽ giúp ngăn ngừa hiện tượng chảy máu chân răng, làm răng chắc khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể mẹ rất tốt. 

Hạn chế các thức ăn cay nóng, nguội lạnh, đặc biệt là các thức uống có ga và cồn sẽ không tốt cho men răng và sự cải thiện cảm giác ê buốt.

Áp dụng mẹo chữa ê buốt răng dân gian 

Lá trà xanh 

Trong lá trà xanh có chứa các thành phần như florua, axit tannic, catechin và nhiều tinh chất khác hỗ trợ quá trình hình thành men protein, giảm hoạt động của các chất hòa tan canxi giúp bảo vệ răng hiệu quả. Bạn có thể trực tiếp nhai một vài lá trà xanh không quá già trong khoảng 5 phút, sau đó chải răng với kem đánh răng như thông thường để làm sạch vụn cũng như màu xanh của lá để lại trên răng. 

Thực hiện 3-4 lần/tuần sẽ ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại và giảm triệu chứng ê buốt răng sau sinh đáng kể. 

Lá ổi 

Sử dụng nước lá ổi nấu lên để súc miệng cũng sẽ giúp giảm đau và ê buốt vừa hiệu quả, vừa an toàn. Theo y học cổ truyền và y học ngày nay, trong lá ổi có chứa thành phần flavonoid giúp giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn tốt. Do đó, tình trạng ê buốt răng cũng được cải thiện. 

Sự can thiệp y tế

Khi các biện pháp chữa ê buốt răng tại nhà không còn mang lại hiệu quả, các mẹ nên đến thăm khám tại các phòng khám nha khoa để được kiểm tra và được hỗ trợ điều trị bởi các phương pháp chuẩn xác. Nếu không may mẹ bị ê buốt răng do các loại bệnh lý về răng miệng, bác sĩ sẽ ngay lập tức cân nhắc kỹ càng các liệu trình và tiến hành điều trị.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc kháng sinh răng cho phụ nữ cho con bú mà không có liều kê của bác sĩ tham vấn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả bé và mẹ. 

Phụ nữ sau sinh là đối tượng vô cùng nhạy cảm. Vì vậy, bạn không được phép xem thường bất kỳ dấu hiệu lạ nào của cơ thể kể cả một cơn ê buốt răng sau sinh. Hãy chú ý các triệu chứng để được xem xét và điều trị kịp thời, tránh những rủi ro đáng tiếc về sau. 

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm