Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ê buốt răng sau sinh là nỗi ám ảnh của nhiều mẹ bỉm sữa. Có cách nào trị ê buốt răng sau sinh hiệu quả mà vẫn an toàn không?

Sau khi sinh con, không ít phụ nữ phải đối mặt với tình trạng răng ê buốt. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới việc ăn uống hằng ngày, mà còn là dấu hiệu cảnh báo chất lượng nguồn sữa mẹ không được đảm bảo. Mẹ bỉm sữa yên tâm vì bài viết này đã tổng hợp những cách trị ê buốt răng sau sinh hiệu quả nhất hiện nay. 

Tại sao phụ nữ sau sinh bị ê buốt răng?

Quá trình sinh nở khiến cơ thể người phụ nữ xảy ra rất nhiều sự thay đổi. Trong đó, ê buốt răng sau sinh là tình trạng phổ biến mà hầu hết phụ nữ sau sinh đều gặp phải. Nguyên nhân của hiện tượng này là do: 

Thiếu canxi 

Trong thời kỳ mang thai, người mẹ tiêu thụ nhiều canxi hơn bình thường do không chỉ đáp ứng nhu cầu của cơ thể mà còn đóng góp vào sự hình thành và phát triển xương răng của thai nhi. Đến khi sinh con, việc cho con bú cũng vô tình làm mất đi một lượng lớn canxi thông qua sữa mẹ để cung cấp cho con. Vì vậy, đây là khoảng thời gian mà người mẹ rất dễ bị thiếu hụt canxi. 

Nếu không được bổ sung đầy đủ canxi, cơ thể người mẹ sẽ phải huy động cả lượng canxi sẵn có từ xương răng của mẹ để cung cấp cho con khiến nhiều chị em bị ê buốt răng sau sinh. 

Cách trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa 1 Thiếu canxi khi mang thai không chỉ gây ê buốt răng mà còn khiến nhiều mẹ bầu bị chuột rút

Nôn nghén quá nhiều 

Nôn nghén thực chất là hiện tượng mẹ bầu bị trào ngược dạ dày. Acid dạ dày đẩy ngược lên thực quản, bao phủ lấy thân răng, làm cho răng bị bào mòn. Lâu dần, dẫn đến tình trạng men răng yếu đi rõ rệt sau khi sinh. 

Do chế độ ăn thiếu cân bằng 

Thèm đồ chua là tình trạng thường thấy ở phụ nữ mang thai. Trong khi đó, đồ chua là những thực phẩm chứa nhiều acid tự nhiên nhất. Nếu men răng phải tiếp xúc liên tục với chất này, mô răng và chân răng sẽ bị bào mòn gây ê buốt. 

Ngoài ra, ăn quá nhiều thực phẩm có đường cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của chị em, làm răng ê buốt và nhức

Chăm sóc răng miệng không đúng cách 

Việc mang thai khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, nặng nề nên nhiều người bỏ qua bước đánh răng mỗi tối. Răng miệng không được vệ sinh đều đặn, các thức ăn thừa sẽ tạo thành mảng bám trên răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành và phá hủy men răng. Đến khi sinh xong, răng bắt đầu ê buốt và yếu đi. 

Hơn nữa, dù đã có nhiều thay đổi trong quá trình kiêng cữ sau sinh, nhiều mẹ bầu vẫn tin rằng không nên đánh răng sau sinh để tránh răng yếu và rụng khi về già. Tuy nhiên, quan niệm này lại có tác dụng ngược lại và không hề có lợi cho mẹ bỉm. 

Cách trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa 2 Đánh răng sai cách hoặc đánh răng không kỹ khiến vi khuẩn bám đọng lại ở các kẽ răng

Nhức răng sau sinh có nguy hiểm không? 

Ê buốt răng sau sinh tuy không phải bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng lại gây ra nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến việc ăn uống của các chị em. Sau khi sinh, mẹ bỉm cần xây dựng chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh để đảm bảo nguồn sữa cho bé và phục hồi sức khỏe sau sinh. Tuy nhiên, việc đau nhức răng khiến nhiều chị em thấy việc nhai, nuốt trở nên bất lợi, làm mất cảm giác ngon miệng. Lâu dần, tình trạng này sẽ dẫn đến chán ăn và sút cân ở phụ nữ sau sinh. 

Việc ăn uống không điều độ còn kéo theo nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa như: Trào ngược dạ dày, đau dạ dày, viêm loét dạ dày,... làm cho sức đề kháng của phụ nữ yếu hơn rõ rệt. Hơn nữa, cơ thể người mẹ không có đủ chất dinh dưỡng sẽ kéo theo chất lượng nguồn sữa không đảm bảo khiến bé thiếu cân, suy dinh dưỡng

Cách trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa 3 Trị ê buốt răng sau sinh giúp chị em tự tin ăn uống

Trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả 

Tùy vào từng nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng ê buốt răng mà chị em sẽ có phương pháp chữa trị riêng. Việc điều trị ê buốt răng sau sinh rất dễ dàng nếu chị em kiên trì kết hợp nhiều phương pháp dưới đây. 

Thay đổi thói quen sống 

Nếu bị ê buốt răng sau sinh, mẹ có thể áp dụng một số cách trị ê buốt răng sau sinh hiệu quả sau: 

  • Chăm sóc răng miệng đúng cách thường xuyên: Chị em nên chải răng 2 lần/ngày, sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Nên đánh răng bằng nước ấm và súc miệng bằng nước ấm để sát khuẩn.
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học sau sinh: Tăng cường rau xanh và các thực phẩm giàu vitamin C và canxi sẽ giúp răng chắc khỏe hơn. Bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt, đồ uống có gas và đồ quá chua hoặc quá lạnh. 
Cách trị ê buốt răng sau sinh đơn giản, hiệu quả cho mẹ bỉm sữa 4 Bạn nên dùng chỉ nha khoa thay vì tăm để tránh làm tổn thương nướu và chân răng

Trị ê buốt răng sau sinh bằng các bài thuốc dân gian

Trong y học cổ truyền đã có rất nhiều bài thuốc Nam được truyền tai nhau về công dụng trị ê buốt răng sau sinh hiệu quả. Cụ thể các cách trị ê buốt răng dân gian như: 

  • Bằng trà xanh: Trong trà xanh có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và chất flour tự nhiên dồi dào. Nếu bị ê răng, mẹ hãy lấy vài lá trà xanh đem nghiền nhỏ rồi chà xát lên răng trong 5 phút. Sau đó, súc miệng sạch với nước. Thực hiện cách này liên tục 2-3 lần/ngày, bạn sẽ thấy tình trạng ê buốt giảm đi nhanh chóng. 
  • Bằng gừng tươi: Gừng có tác dụng sát trùng, giảm viêm, giảm đau răng hiệu quả và an toàn tuyệt đối với phụ nữ sau sinh. Bạn rửa sạch gừng tươi, cạo vỏ và giã nhuyễn. Đắp gừng lên răng sẽ giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. 
  • Bằng lá lốt: Benzyl axetat trong lá lốt là chất có tác dụng kháng khuẩn cao, giảm sưng đau và tiêu viêm rất tốt. Bạn đun sôi nắm lá lốt rồi súc miệng bằng nước cốt lá lốt hằng ngày để chống ê buốt răng sau sinh. 

Thăm khám bác sĩ 

Nếu thử các phương pháp trên nhưng vẫn không có kết quả rõ rệt, bạn nên đến thăm khám bác sĩ tại các cơ sở nha khoa uy tín. Tình trạng đau buốt răng lâu ngày không khỏi có thể liên quan đến các bệnh lý về răng miệng như: Viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng, mòn men răng,... Việc khám chữa kịp thời sẽ giúp chị em rút ngắn thời gian điều trị và giảm thiểu các biến chứng do ê buốt răng. 

Trị ê buốt răng sau sinh thật dễ dàng phải không nào? Chỉ cần có phương pháp điều trị đúng đắn, tình trạng ê buốt sẽ chẳng còn là nỗi ám ảnh với các mẹ bỉm sữa sau khi sinh con. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm