Long Châu

Nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm bệnh cảm cúm kéo dài

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm cúm thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày, nhưng nếu bạn thấy cảm cúm mãi không thuyên giảm thì có thể do nhiều nguyên nhân liên quan đến thói quen, sai lầm… mà bạn vô tình áp dụng trong thời gian bị cúm.

Cảm cúm kéo dài là tình trạng thường gặp đối với những người thể trạng yếu và chủ quan về sức khỏe của mình. Khi chuyển mùa, thời tiết chuyển lạnh hoặc nóng nực, bệnh rất dễ lây lan thành dịch.

Cảm cúm kéo dài là tình trạng thường gặp đối với những người thể trạng yếu và chủ quan về sức khỏe của mình Cảm cúm kéo dài thường gặp đối với những người thể trạng yếu

Nguyên nhân khiến bệnh cảm cúm kéo dài lâu ngày không khỏi

Uống không đủ nước

Một trong những nguyên nhân khiến cảm cúm lâu không khỏi là do bạn không uống đủ nước cho cơ thể. Thiếu nước có thể làm cho đờm tích tụ, dẫn đến cảm cúm nặng hơn và không khỏi. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên uống đủ nước, cơ thể cần từ 2 lít đến 3 lít nước sẽ giúp làm tan đờm, chất nhầy trong cổ họng, từ đó thải đờm và dịch ra ngoài, giúp hệ hô hấp thông thoáng.

Lười tập thể dục

Tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tăng cường hệ miễn dịch. Nhưng khi bị cảm, cơ thể mệt mỏi có thể là lý do khiến bạn lười vận động và chỉ muốn nằm một chỗ, lâu ngày có thể dẫn đến bệnh cảm cúm kéo dài lâu khỏi.

Hút thuốc lá

Nhiều người nghĩ rằng hút thuốc giúp giúp thông mũi bớt lạnh, nhưng đó chính là nguyên nhân gây bệnh cảm cúm thêm nặng. Khói thuốc làm cho cơ thể của bạn đầy chất nhầy của các sợi lông tơ trong phổi bị gián đoạn, tê liệt lâu dần dẫn đến bệnh viêm phổi, bệnh viêm phế quản, bệnh viêm họng hoặc một số triệu chứng cảm cúm kéo dài. Vì vậy, những người bị cảm cúm không nên hút thuốc.

Stress

Mệt mỏi, căng thẳng, áp lực trong công việc đều có thể là nguyên nhân khiến bạn bị cảm kéo dài, như một vòng luẩn quẩn khiến bệnh nặng hơn.

Lạm dụng các loại thuốc xịt

Cảm cúm có thể gây khó thở nên nhiều người sử dụng thuốc xịt mũi để dễ thở hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc xịt này kéo dài có thể gây tác dụng ngược, do niêm mạc mũi bị kích ứng mạnh, sưng tấy và nhạy cảm nhiều lần, dẫn đến chảy nước mũi dai dẳng.

Độ ẩm trong nhà quá khô hoặc quá ẩm ướt

Độ ẩm không khí trong không gian sống quá khô hoặc quá ẩm cũng có thể khiến vi khuẩn sinh sôi. Không khí ẩm thấp tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Mũi cũng dễ bị dị ứng, gây kích ứng do cảm lạnh và hắt hơi. Khi bị cảm, nếu không gian quá khô có thể gây khó thở, hít vào thở ra phải gắng sức hơn, niêm mạc bị tổn thương…, là nguyên nhân làm bệnh mãi không khỏi.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Không nên uống thuốc kháng sinh khi bị cảm, và thuốc hạ sốt chỉ nên dùng khi sốt cao, vì tác dụng của thuốc kháng sinh là diệt vi khuẩn chứ không có tác dụng với vi rút. Vì vậy, chỉ sử dụng thuốc này khi có chỉ định của bác sĩ.

Điều trị sai bệnh

Cảm cúm có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác như dị ứng. Cả hai bệnh đều có thể gây ho, sổ mũi và hắt hơi, nhưng chỉ có bệnh cúm mới khiến bạn bị đau đầu hoặc sốt. Vì vậy, nếu bạn dùng nhầm thuốc cho người bị dị ứng, đó cũng có thể là nguyên nhân khiến cảm cúm lâu ngày không khỏi.

Cảm cúm sẽ lâu ngày không khỏi nếu bạn dùng nhầm thuốc cho người bị dị ứng Cảm cúm sẽ lâu ngày không khỏi nếu bạn dùng nhầm thuốc cho người bị dị ứng

Xông mũi

Cảm cúm thường khiến bạn nghẹt mũi, khó thở nên nhiều người thường xông mũi bằng nước nóng hoặc các loại lá thảo dược. Xông mũi có thể mang lại kết quả tức thì, nhưng hơi nóng của quá trình xông hơi có thể làm tổn thương vùng da mỏng manh ở mũi vốn đã nhạy cảm lại càng nhạy cảm hơn, dẫn đến cảm cúm lâu ngày không khỏi.

Tin rằng bệnh sẽ tự khỏi

Cúm là một căn bệnh rất phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, vì vậy nhiều người nghĩ bệnh chỉ là một triệu chứng khi thay đổi thời tiết nên không cần dùng thuốc hay điều trị mà tự khỏi. Đây cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng cảm cúm không thuyên giảm nếu bạn không chữa trị kịp thời.

Không được nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi rất quan trọng khi bị cảm cúm, giấc ngủ sẽ giúp cơ thể đảm bảo hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn bị cảm cúm và ăn uống không đủ chất, không nghỉ ngơi đầy đủ có thể là lý do khiến bệnh cảm cúm kéo dài.

Vì vậy, khi bị cảm để có thể chóng bình phục, bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc trong ít nhất ba ngày đầu, ăn đầy đủ chất, uống thuốc đúng giờ.

Bệnh cảm cúm mất bao lâu để chữa khỏi?

Cúm là một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp rất dễ lây lan, thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Ho và mệt mỏi có thể kéo dài đến 2 tuần hoặc lâu hơn. Vì vậy, để rút ngắn thời gian bị cảm, phục hồi nhanh chóng thì bạn có thể tăng sức đề kháng, giảm tác động của virus cảm cúm, giảm các triệu chứng cảm cúm bằng các sản phẩm thảo dược an toàn.

Thuốc Midorhum là sản phẩm của Công ty cổ phần Dược phẩm OPV. Thuốc có thành phần chính là acetaminophen, loratadin và dextromethophan, là thuốc điều trị các triệu chứng cảm cúm. Thuốc Midorhum được bào chế dưới dạng viên nén bao phim, quy cách đóng gói gồm hộp 10 vỉ x 10 viên.

  • Tiffy - Vỉ màu xanh lá cây, trị các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh
  • Siro Tiffy - Trị cảm cúm, cảm lạnh cho trẻ từ 3 tuổi và người lớn

Hiện nay, thuốc Midorhum Opv điều trị các triệu chứng cảm cúm là giải pháp tốt nhất giúp giảm các triệu chứng cảm cúm an toàn và hiệu quả. Bạn có thể mua thuốc Midorhum bằng cách đặt hàng trực tuyến trên website của nhà thuốc Long Châu hoặc đến trực tiếp tại các chi nhánh của nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thuốc Midorhum Opv điều trị các triệu chứng cảm cúm là giải pháp tốt nhất giúp giảm các triệu chứng cảm cúm Thuốc Midorhum Opv điều trị các triệu chứng cảm cúm

Bật mí cách trị cảm cúm dứt điểm

Khi thấy các dấu hiệu của bệnh cúm, nếu sốt trên 38,5 độ thì bạn có thể dùng thuốc hạ sốt thay cho aspirin. Nếu bạn không cảm thấy tốt hơn vào ngày thứ ba của bệnh cúm, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có bị sốt do virus cúm không.

Một trong những cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa bệnh cúm là tiêm phòng cúm hàng năm. Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên có thể bắt đầu tiêm vắc xin này.

Ngoài ra, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tập thể dục hàng ngày và nghỉ ngơi khoa học, giữ tâm trạng thoải mái, tăng cường sử dụng vitamin. Điều này sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt trước sự xâm nhập và tấn công của các loại virus, đặc biệt là virus cúm hoặc nếu có bị cảm cúm thì sẽ nhanh chóng hồi phục, không kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc hàng ngày.

Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu rõ được nguyên nhân cảm cúm kéo dài mãi không khỏi và cách điều trị chấm dứt tình trạng bệnh này. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường từ cơn cảm cúm hay xuất hiện các biến chứng nguy hiểm thì bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm