Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách giảm đau xương mu khi mang thai

Ngày 06/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau xương mu là tình trạng có thể xuất hiện trong suốt thời kỳ mang thai của phụ nữ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và cách giảm đau xương mu khi mang thai là gì?

Khi mang thai, cơ thể trở nên nhạy cảm và yếu ớt, xuất hiện một số cơn đau gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như làm quá trình sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Đau xương mu là một trong những tình trạng thường gặp đối với mẹ bầu khi mang thai. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về nguyên nhân và cách giảm đau xương mu khi mang thai hiệu quả.

Vì sao mẹ bầu bị đau xương mu khi mang thai?

Để tìm hiểu cách giảm đau xương mu khi mang thai chúng ta cần xem xét các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

  • Thiếu canxi: Việc đau nhức xương khớp và trở nên yếu hơn có thể là do tình trạng thiếu canxi vào những tháng cuối của thai kỳ.
  • Sự thay đổi vị trí của thai nhi: Thai nhi có hiện tượng dịch chuyển xuống thấp vào những tháng cuối của thai kỳ, gây áp lực lên xương mu.
  • Vận động quá nhiều: Nếu mẹ bầu hoạt động nhiều vào những tháng cuối của thai kỳ sẽ khiến cho xương mu bị gây áp lực lớn và đau nhức.
  • Mang thai nhiều lần: Điều này khiến thành cơ bụng của mẹ bầu giãn ra, làm cho thai nhi ở vị trí thấp hơn so với các lần mang thai trước và gây áp lực lớn cho xương mu.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân dẫn đến đau khớp háng và xương mu khi mang thai là sự phát triển của thai nhi, hệ tuần hoàn của mẹ bầu có vấn đề, mẹ bầu có tiền sử bệnh lý về xương khớp.

Đau xương mu ở mẹ bầu thường do cơ thể mẹ thiếu canxiĐau xương mu ở mẹ bầu thường do cơ thể mẹ thiếu canxi

Triệu chứng thường gặp khi mẹ bầu bị đau xương mu

Biết rõ các triệu chứng thường gặp khi mẹ bầu bị đau xương mu sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu cách giảm đau sưng mu khi mang thai. Một số triệu chứng của tình trạng này như sau:

  • Đau ở một số khu vực như xương mu, lưng, xương hông, có cảm giác nhức, đau nhói và nóng ran ở phần phía sau chân.
  • Mẹ bầu di chuyển khó khăn.
  • Cơn đau trở nên khó chịu hơn về đêm, thường xuất hiện với tần suất cũng như cường độ cao.
  • Đau đầu gối, trong một số trường hợp cơn đau bắt đầu lan đến mắt cá chân và bàn chân.
  • Cảm giác đau nhức khi leo cầu thang, vặn người hoặc bước khỏi giường.
Việc đau xương mu trong thai kỳ khiến mẹ bầu di chuyển khó khăn

Việc đau xương mu trong thai kỳ khiến mẹ bầu di chuyển khó khăn

Hướng dẫn cách giảm đau xương mu khi mang thai

Các cách giảm đau xương mu khi mang thai được đề cập dưới đây có thể giúp cơ thể hạn chế sự đau nhức, khó chịu.

Nghỉ ngơi hợp lý

Cách giảm đau xương mu khi mang thai đầu tiên là việc nghỉ ngơi hợp lý cũng như có chế độ làm việc hiệu quả. Đặc biệt, đối với những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu nên có chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ, đủ giấc để xoa dịu cơn đau.

Mẹ bầu nên có chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý để cải thiện đau xương muMẹ bầu nên có chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý để cải thiện đau xương mu

Thay đổi tư thế

Khi cơ thể yếu ớt và mệt mỏi, việc thay đổi tư thế linh hoạt sẽ giúp giảm sự áp lực của xương mu khi mang thai. Một số lưu ý về việc thay đổi tư thế mà mẹ bầu nên quan tâm như:

  • Tư thế ngồi: Mẹ bầu nên ngồi thẳng lưng, không ngửa ra đằng trước hay khom lưng hoặc vắt chéo chân.
  • Tư thế nằm: Nên nằm nghiêng sang trái và nằm ở tư thế thoải mái nhất. Các mẹ có thể lót thêm một chiếc gối nhỏ hoặc đệm lót vào thắt lưng và dưới bụng.
  • Tư thế đứng: Không nên đứng quá nhiều vào những tháng cuối của thai kỳ, khi đứng nên thả lỏng phần vai.
  • Tư thế đi: Khi đi nên giữ tư thế thẳng lưng, không nên cúi xuống hoặc ngước đầu quá cao, hạn chế sử dụng giày cao gót trong thời gian thai kỳ.

Tập bài tập thích hợp

Có một số bài tập thích hợp để làm giảm đau xương mu khi mang thai cho mẹ bầu như tập yoga hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng. Mẹ bầu nên tập thể dục đều đặn, nhất là ở 3 tháng cuối của thai kỳ, sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giảm đau xương mu, giúp xương trở nên chắc khỏe,...

Cách giảm đau xương mu khi mang thai là tập luyện yogaCách giảm đau xương mu khi mang thai là tập luyện yoga

Bổ sung dưỡng chất

Cách giảm đau xương mu khi mang thai tiếp theo là bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. 

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, không những tốt cho việc giảm đau xương mu mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể cũng như thai nhi trong bụng. 

Ngoài việc ăn uống, mẹ bầu có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng như bổ sung canxi để tốt cho xương khớp và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Không những thế, một lưu ý quan trọng để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là uống nhiều nước, đây là việc quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua.

Như đã nói, đau xương mu là tình trạng thường gặp đối với phụ nữ mang thai. Thế nhưng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và thai nhi, mẹ bầu cần nên xem xét và tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách giảm đau xương mu khi mang thai. Nếu tình trạng nặng hơn, mẹ bầu cần đến thăm khám tại các bệnh viện có đội ngũ bác sĩ uy tín.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm