Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nguyên nhân viêm tai ngoài mãn tính

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bệnh nhân có những triệu chứng của viêm tai ngoài cấp tính kéo dài hơn 3 tháng có nghĩa là bệnh đã chuyển sang tình trạng viêm tai ngoài mãn tính. Bệnh lý này có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Thông thường, những trường hợp bị viêm tai ngoài đều ở dạng cấp tính, có thể điều trị khỏi trong vòng 10 đến 15 ngày. Sau khoảng thời gian trên, nếu bệnh nhân vẫn còn những triệu chứng của bệnh, hãy nhanh chóng thăm khám tại những bệnh viện chuyên khoa uy tín để được điều trị đúng cách, nhằm hạn chế nguy cơ biến chứng thành mãn tính, gây khó khăn cho việc điều trị. Được gọi là viêm tai ngoài mãn tính xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng, sưng, kích ứng vùng tai ngoài kéo dài hơn 3 tháng hoặc thậm chí tái phát nhiều lần.

Viêm tai ngoài mãn tính xảy ra khá thường xuyên đặc biệt là ở những người thích bơi lội. Tình trạng này khi không được điều trị đúng cách hoặc chậm trễ, có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân sau này.

Nguyên nhân dẫn đến viêm tai ngoài mãn tính

Việc nước bị đọng lại trong tai tạo thành môi trường ẩm ướt sau khi tắm hoặc sau khi bơi lội được cho là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm tai ngoài mãn tính. Khi tai bị ẩm ướt trong một khoảng thời gian và liên tục, là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ gây ra tình trạng viêm, nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, ráy tai của chúng ta có chức năng và nhiệm vụ như một hàng rào tự nhiên giúp chống lại vi trùng xâm nhập vào tai. Việc ráy tai quá thường xuyên có thể lấy đi tất cả lượng ráy tai trong tai, khi không đủ ráy tai, mất đi hàng rào bảo vệ, từ đó vi khuẩn, vi trùng có thể dễ dàng xâm nhập và gây ra nhiễm trùng. Đây cũng được xem là nguyên nhân phổ biến gây viêm tai ngoài mãn tính.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm tai ngoài mãn tính. Điển hình là những thói quen không tốt được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian liên tục, cụ thể như sau:

  • Do trong tai luôn luôn có một lượng nước nhất định tồn động.
  • Do thói quen vệ sinh và làm sạch ống tai bằng tăm bông. Dụng cụ này có thể đẩy phần ráy tai vào sâu bên trong, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành, phát triển mạnh mẽ và gây viêm.
  • Do người có thói quen sử dụng hóa chất từ những loại mỹ phẩm như keo xịt tóc, thuốc uốn, duỗi, nhuộm… có thể bị rơi vào tai và gây ra các phản ứng dị ứng.
  • Việc những người có thói quen hay gãi tai thường xuyên, có thể dẫn đến trầy hoặc rách phần da bên trong tai, khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn có thể hình thành và gây viêm.
  • Một số trường hợp khác, tai có thể bị kẹt dị vật trong tai, khi không được xử lý kịp thời và đúng cách, có thể biến chứng thành dai dẳng dẫn đến mãn tính.
Nguyên nhân viêm tai ngoài mãn tính1 Thói quen sử dụng tăm bông có thể là nguyên nhân viêm tai ngoài mãn tính

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm tai ngoài mãn tính

Viêm tai ngoài mãn tính rất phổ biến đặc biệt ở những người có sở thích bơi lội và ở trẻ em. Do tác nhân chính là nước còn ở trẻ em do ống tai hẹp càng dễ giữ nước lại trong tai. Tuy nhiên, dưới đây là một số yếu tố sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm tai ngoài mãn tính:

  • Người có sở thích bơi lội, thường xuyên bơi lội đặc biệt là bơi ở các hồ bơi công cộng. Do việc dùng clo để khử trùng hồ bơi, có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi ở trong tai.
  • Tại các vùng nông thôn, việc bơi ở những nơi như: Ao, hồ, sông, suối… là nơi tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh do điều kiện vệ sinh kém.
  • Một số người có thói quen vừa tập thể dục vừa sử dụng tai nghe, điều đó cũng là yếu tố gây bệnh. Việc đổ mồ hôi khi tập thể dục kết hợp với đeo tai nghe, có thể đọng mồ hôi và trầy xước tai.
  • Không những thế, các bệnh về da như bệnh vẩy nến, chàm eczema hoặc viêm da tiết bã… cũng có nguy cơ khiến người bệnh biến chứng thành viêm tai ngoài dai dẳng dẫn đến mãn tính.
  • Một số trường hợp được thống kê như: Cấu trúc vật lý của ống tai quá hẹp, do mắc phải vi khuẩn hoặc nấm chủng hiếm, do dị ứng với các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tai ngoài hoặc do nhiễm đồng thời cả nấm và vi khuẩn… cũng là những yếu tố nguy cơ gây ra viêm tai ngoài mãn tính.
Nguyên nhân viêm tai ngoài mãn tính2 Bệnh vẩy nến có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm tai ngoài mãn tính

Triệu chứng của viêm tai ngoài mãn tính

Ban đầu, bệnh sẽ có những biểu hiện bằng các triệu chứng viêm tai ngoài cấp tính như sau:

  • Bệnh nhân ngứa bên trong tai hoặc ống tai.
  • Tần suất những đau tăng lên khi họ kéo mạnh tai hoặc khi nhai thức ăn.
  • Cảm giác nghe như có tiếng gì đó trong tai.
  • Bệnh nhân sốt không rõ nguyên nhân.
  • Người bệnh giảm thính giác.
  • Có chảy dịch hoặc mủ từ tai ra ngoài.
  • Hạch bạch huyết xung quanh tai hoặc cổ bị sưng.

Bệnh được xem là tình mãn tính nếu có những triệu chứng trên xảy ra liên tục và nhiều đợt liên tiếp và kéo dài hơn 3 tháng.

Nguyên nhân viêm tai ngoài mãn tính3 Có chảy dịch hoặc mủ từ tai ra ngoài là triệu chứng của viêm tai ngoài mãn tính

Những biến chứng không mong muốn do viêm tai ngoài mãn tính

Nếu tình trạng viêm tai ngoài mãn tính không được điều trị kịp thời hoặc điều trị sai cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân như sau:

  • Mất thính lực vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng da vùng xung quanh vùng tai.
  • Viêm mô tế bào.
  • Viêm tai ngoài ác tính khi nhiễm trùng lây lan đến nền sọ thường xảy ra ở người lớn tuổi, người mắc bệnh tiểu đường và suy giảm hệ miễn dịch...

Khi nhiễm trùng lan rộng là dấu hiệu của biến chứng nguy hiểm, có khả năng đe dọa đến tính mạng người bệnh. Lúc này, bệnh nhân có thể phải thực hiện phẫu thuật để sửa chữa, thay thế xương hoặc màng nhĩ bị ảnh hưởng do nhiễm trùng tai. Những trường hợp nhiễm trùng lan đến xương chũm phía sau của tai, có thể sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ xương chũm nhằm loại bỏ vùng bị nhiễm trùng.

Viêm tai ngoài mãn tính là tình trạng được xem là nguy hiểm nếu như bệnh nhân điều trị không đúng cách. Việc chọn lựa những cơ sở uy tín, chất lượng để khám chữa bệnh là vấn đề rất quan trọng. Khi có những triệu chứng được kể trên, bệnh nhân hãy nhanh chóng thăm khám để được điều trị triệt để hạn chế gặp phải những biến chứng nguy hiểm nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin