Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên tắc chăm sóc da dầu mụn đúng đắn

Ngày 22/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn khiến da bị tổn thương và mất thẩm mỹ cho khuôn mặt? Da dầu là một trong những lý do sinh ra mụn. Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng da dầu? Cách chăm sóc da dầu mụn hiệu quả ra sao?

Da dầu là nguyên nhân khiến mụn dễ nổi gây tổn thương làn da và mất thẩm mỹ cho gương mặt. Vậy nguyên nhân khiến da bị dầu là gì? Làm thế nào để chăm sóc da dầu mụn đúng cách? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc da đúng cách để luôn sở hữu một làn da mịn màng, sáng bóng, khỏe mạnh.

Nguyên nhân khiến da dầu gây mụn

Da dầu còn được gọi là da nhờn. Đây là tình trạng làn da thường xuyên bóng dầu ở các vị trí thuộc vùng chữ T như mũi, má, cằm và trán. Hiện tượng da dầu thường gặp nhiều ở người Châu Á, nam giới sẽ bị nhiều hơn nữ giới. Da dầu nhờn sẽ khiến gương mặt của bạn dễ nổi mụn do bị bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, da mặt luôn bị dầu còn là điều khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp. Một số nguyên nhân khiến da bị dầu gây mụn phổ biến:

1. Bước vào tuổi dậy thì

Trong thời kỳ dậy thì, nội tiết tố sẽ thay đổi thường xuyên, nồng độ androgen tăng cao. Androgen là nguyên nhân thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều dầu và bã nhờn hơn. Ở một số người, tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh sẽ dần đến bề mặt da luôn bóng dầu. Dầu nhờn sẽ khiến bít tắc lỗ chân lông dễ sinh ra mụn. Đây cũng là lý do vì sao ở độ tuổi dậy thì, chúng ta thường dễ bị mụn hơn khi trưởng thành.

Vì sao da bị dầu nhờn và cách chăm sóc da dầu mụn đúng đắn 1Ở tuổi dậy thì, bạn nên chăm sóc da dầu mụn đúng cách để tránh hư tổn cho da.

2. Di truyền

Lý do khiến da dầu mụn cũng có thể do gen di truyền. Nếu bố hoặc mẹ của bạn sở hữu làn da dầu, thì khả năng bạn cao da mặt của bạn cũng bị dầu nhờn thường xuyên. Nguyên nhân này xuất phát từ di truyền nên sẽ khó điều trị dứt điểm. Để hạn chế tổn hại da, bạn nên áp dụng các cách chăm sóc da mặt bị mụn và nhờn đúng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ da liễu mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Lỗ chân lông bị to

Lỗ chân lông to sẽ khiến da đổ nhiều dầu hơn. Vi khuẩn và bụi bẩn dễ bám bụi lên lớp dầu nhờn đó khiến da bị nhiễm khuẩn và sinh ra mụn. Lỗ chân lông to hay nhỏ sẽ còn tùy thuộc vào tuổi tác và tình trạng da của bạn hiện tại. Ngoài các biện pháp thu nhỏ lỗ chân lông, bạn còn cần kết hợp thêm các cách chăm sóc da mặt nhờn bị mụn. Da càng ít nhờn thì mụn sẽ càng hạn chế nổi lên trên mặt.

4. Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày

Có thể bạn không tin nhưng việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày chính là một cách chăm sóc da mụn nhờn sai hoàn toàn. Đừng nghĩ rằng rửa mặt sẽ khiến da sạch dầu nhờn nên bạn càng rửa thì da sẽ càng sạch nhé! Việc rửa mặt quá nhiều là nguyên nhân làm cho làn da bị khô và mất đi lớp màng ẩm bảo vệ. Tuyến bã nhờn lúc này sẽ phải làm việc "hết công suất" để cân bằng lại độ ẩm cho da.

Vì sao da bị dầu nhờn và cách chăm sóc da dầu mụn đúng đắn 2Rửa mặt quá nhiều là cách chăm sóc da mụn dầu sai hoàn toàn.

4 bước chăm sóc da dầu mụn tại nhà

Để giữ cho làn da luôn sạch sẽ, thông thoáng, bạn có thể áp dụng cách chăm sóc da mụn nhờn theo từng bước cụ thể sau:

Bước 1: Rửa mặt 2 lần trong ngày

Cách chăm sóc da nhờn bị mụn hiệu quả không thể thiếu bước rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày. Bạn nên tập thói quen rửa mặt 2 lần trong ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Rửa mặt là bước làm sạch da, loại bỏ bã nhờn trên da mặt. Đây là một bước quan trọng và cần thiết khi chăm sóc da, nhất là đối với người bị da dầu. Đối với một số người làm việc trong môi trường nắng nóng, họ cần rửa mặt khi mồ hôi ra nhiều. Sữa rửa mặt nên chọn loại dành cho da dầu và có thành phần tự nhiên.

Bước 2: Tẩy tế bào chết 1 đến 2 lần/tuần

Sau bước tẩy trang cho da dầu mụn sạch sẽ bằng sữa rửa mặt, bạn nên tẩy tế bào chết cho da. Công đoạn tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ bụi bẩn còn sót lại trong lỗ chân lông - tác nhân gây bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn. Đồng thời, kem tẩy tế bào chết sẽ loại bỏ lớp sừng dày cho da, khiến da dễ hấp thụ các dưỡng chất. Tuy nhiên, việc tẩy tế bào chết chỉ nên thực hiện 1 hoặc 2 lần trong tuần. Tránh lạm dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, da sẽ mất độ ẩm và sinh ra nhiều dầu hơn.

Vì sao da bị dầu nhờn và cách chăm sóc da dầu mụn đúng đắn 3Khi chăm sóc da mụn dầu, không nên bỏ qua việc tẩy tế bào chết 1 đến 2 lần/tuần.

Bước 3: Sử dụng kem trị mụn dành cho da dầu mụn

Việc sử dụng kem điều trị mụn vừa giúp điều trị mụn hiệu quả vừa giúp cải thiện lỗ chân lông to. Bạn có thể sử dụng các loại kem trị mụn có chứa các thành phần như: Retinoids, axit salicylic dạng gel giúp thẩm thấu cũng như không gây ra nhiều dầu nhờn. 

Nếu như da mặt của bạn có nhiều mụn trứng cá, thì bạn nên ưu tiên dùng các loại kem có chứa benzoyl peroxide vào bàn ngày để hạn chế da tiết bã nhờn. Vào buổi tối, bạn có thể dùng thêm các mỹ phẩm chứa retinol. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại dược mỹ phẩm chuyên biệt cho da dầu mụn để trị mụn đạt hiệu quả cao

Bước 4: Cấp ẩm cho da

Việc cấp ẩm và giữ cho da đủ nước là bước vô cùng quan trọng khi chăm sóc da dầu mụn. Đừng nghĩ rằng da dầu thì không bị khô nên không cần cấp ẩm. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lệch. Mọi loại da đều cần cấp ẩm nhưng sẽ có mức độ khác nhau. Đối với da dầu, bạn nên sử dụng loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu, ưu tiên thành phần cấu tạo chính là nước.

Ngoài 4 bước trên, sử dụng giấy thấm dầu cũng là một cách chăm sóc da nhờn và mụn. Giấy thấm dầu sẽ hút bã nhờn trên da khi bạn chưa có thời gian làm sạch bằng sữa rửa mặt. Vì thế, trong túi xách hoặc balo của mình, bạn nên trang bị một túi giấy thấm dầu để sử dụng khi cần.

Bảo Vân

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm