Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhận biết những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ

Bệnh về máu luôn là một vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là căn bệnh ung thư máu. Bệnh này được đánh giá là nguy hiểm bởi có tỷ lệ tử vong cao, thường xuất hiện nhiều ở trẻ em hoặc người trẻ tuổi. Do đó, cha mẹ nên theo dõi kỹ các dấu hiệu của bệnh ung thư máu để đưa trẻ đi khám và điều trị bệnh kịp thời.

Dấu hiệu bệnh ung thư máu luôn là vấn đề đáng quan tâm. Ung thư máu là một căn bệnh nguy hiểm, có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng và lứa tuổi khác nhau, trong đó có trẻ em. Ung thư vốn có nhiều biến thể với các đặc điểm khác nhau, nhưng ung thư máu không có bất kỳ khối u nào ở bên trong cơ thể. Vậy dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư máu ở trẻ em là gì?

Ung thư máu là hiện tượng các tế bào bạch cầu ở trong tủy xương tăng lên một cách bất thường và xâm nhập vào trong máu, gây cản trở tới hoạt động của các tế bào bình thường. Điều này làm cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng và mắc một số bệnh lý khác.

Ung thư máu được chia thành 3 loại: Bệnh bạch cầu, bệnh ung thư hạch bạch huyết và bệnh đa u tủy xương. Trong đó, loại ung thư máu xuất hiện phổ biến nhất ở trẻ em chính là bệnh bạch cầu. Ngoài ra, điều trị bệnh ung thư máu ở trẻ em được đánh giá là khá khó, tuy nhiên đa số các trường hợp mắc bệnh đều được chữa trị thành công.

Nhận biết những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em 1 Ung thư máu ở trẻ nhỏ là căn bệnh nguy hiểm cần phải được điều trị sớm

Các dạng ung thư máu ở trẻ em

Để có thể nhận biết được dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em, bạn cần phải hiểu rõ từng dạng của ung thư máu, bao gồm 6 dạng sau:

  • Bệnh bạch cầu dòng lympho cấp tính: Có khoảng 3/4 số trẻ em mắc bệnh ung thư máu được chẩn đoán bạch cầu dòng lympho cấp tính.
  • Bệnh bạch cầu tủy cấp tính: Liên quan tới các tổn thương ung thư của tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu.
  • Bệnh bạch cầu hỗn hợp: Là dạng bệnh bạch cầu hiếm gặp, có đặc tính của cả bạch cầu dòng lympho cấp tính và bạch cầu dòng tủy cấp tính.
  • Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính: Là dạng mạn tính và không phổ biến. Xảy ra do sự phát triển bất thường của các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu trong tủy xương.
  • Bệnh bạch cầu dòng lympho mạn tính: Là dạng cực kỳ hiếm gặp, có ảnh hưởng trực tiếp tới tủy xương.
  • Bệnh bạch cầu tủy bào thiếu niên: Là dạng hiếm gặp ở trẻ em, liên quan tới sự biến đổi DNA của một loại tế bào gốc ở bên trong tủy xương.

Nhận biết các dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em

Thiếu máu

Dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em phổ biến nhất chính là thiếu máu. Sự phát triển của tế bào bạch cầu sẽ làm cho cơ thể bị thiếu hụt hồng cầu, gây ra hiện tượng thiếu máu. Lúc này, trẻ em có thể sẽ phải đối mặt với các biểu hiện như sức khỏe kém, đau đầu, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, da nhợt nhạt hoặc cảm lạnh bất thường.

Bị nhiễm trùng liên tục

Tế bào bạch cầu khỏe mạnh có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể và ngăn ngừa nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi mắc bệnh ung thư máu, số lượng tế bào bạch cầu tuy phát triển nhưng lại là những tế bào bất thường và có hại đối với cơ thể. Do đó, khi trẻ mắc bệnh ung thư máu sẽ rất dễ bị nhiễm trùng nhiều lần và không thể điều trị dứt điểm.

Thường xuyên bị chảy máu và bầm tím

Nếu như bạn để ý thấy cơ thể trẻ nhỏ hay xuất hiện các vết bầm tím, thường xuyên bị chảy máu nướu hoặc máu mũi nghiêm trọng thì hãy cảnh giác vì đây rất có thể là dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em do lượng tiểu cầu ở trong cơ thể không có đủ để làm đông máu.

Nhận biết những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em 2 Cơ thể trẻ nhỏ hay xuất hiện những vết bầm tím bất thường có thể là dấu hiệu ung thư máu

Đau xương hoặc đau khớp

Trẻ em có thể bị mắc bệnh ung thư máu nếu như thường xuyên cảm thấy đau nhức xương khớp. Nguyên nhân là do khi mắc bệnh, các tế bào bất thường có thể tồn tại và phát triển ở trong khớp hoặc ở gần bề mặt của xương rồi gây ra hiện tượng đau nhức.

Một số bộ phận bị sưng

Ung thư máu ở trẻ em cũng có thể dẫn đến hiện tượng sưng ở một số bộ phận khác nhau trên cơ thể như bụng, cánh tay, mặt, các hạch bạch huyết,...

Ho và khó thở

Bệnh ung thư máu sẽ làm ảnh hưởng đến các hạch bạch huyết, các bộ phần ở gần phổi và ngực. Khi các vị trí đó sưng lên, khí quản của trẻ sẽ phải chịu áp lực làm cho trẻ cảm thấy khó thở. Ngoài ra, các tế bào bạch cầu bất thường tập trung chủ yếu ở trong các mạch máu nhỏ của phổi sẽ làm cho trẻ bị ho liên tục. Đây là một dấu hiệu khá nguy hiểm nên cha mẹ cần phải đưa trẻ đi cấp cấp ngay lập tức.

Nhận biết những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em 3 Bệnh ung thư máu sẽ làm ảnh hưởng đến khí quản khiến cho trẻ ho liên tục

Đau đầu, nôn mửa và co giật

Đối với trường hợp bệnh bạch cầu gây ảnh hưởng tới não hoặc tủy sống thì trẻ có thể sẽ mắc phải biểu hiện như buồn nôn, đau đầu, co giật, khó giữ thăng bằng, mất tập trung trong hoạt động,...

Phát ban trên da

Ung thư máu khi lây lan đến da có thể sẽ khiến cho da của trẻ nhỏ nổi những nốt đốm nhỏ sẫm màu, trông giống như phát ban. Ngay cả những vết bầm tím và tình trạng chảy máu khi bị bệnh bạch cầu cũng có thể làm cho da của trẻ nhỏ xuất hiện nhiều đốm nhỏ như phát ban.

Nhận biết những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em 4 Ung thư máu khi lây lan đến da có thể sẽ khiến cho da của trẻ nhỏ nổi những nốt đốm nhỏ sẫm màu

Kiệt sức

Đối với một số trường hợp ung thư máu hiếm gặp, trẻ em có thể bị kiệt sức nghiêm trọng, nặng hơn là không thể phát âm rõ ràng. Nguyên nhân là do các tế bào bạch cầu tập trung quá nhiều ở trong máu, làm cho thể tích máu tăng và khó lưu thông lên não.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã liệt kê cho cha mẹ những dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em. Bệnh ung thư máu là một bệnh lý khá nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng con người, do đó nếu cha mẹ nghi ngờ con mình bị mắc bệnh thì hãy nhanh chóng cho trẻ đi khám sức khỏe để có những phương án điều trị bệnh kịp thời.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.