Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhiễm khuẩn đường hô hấp có nên dùng kháng sinh?

Ngày 14/05/2018
Kích thước chữ

Việc sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp rất phổ biến thậm chí trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên không phải lúc nào dùng thuốc kháng sinh trị bệnh đường hô hấp đều có hiệu quả.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh trong điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp rất phổ biến thậm chí trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên không phải lúc nào dùng thuốc kháng sinh trị bệnh đường hô hấp đều có hiệu quả.

Những bệnh hô hấp thường gặp

Các bệnh đường hô hấp thường gặp bao gồm: viêm phế quản cấp, viêm phổi do các loại vi khuẩn, virus; hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, lao phổi. Các bệnh này chiếm khoảng 80% số các bệnh lý hô hấp, bên cạnh đó, còn nhiều bệnh hô hấp khác, tuy nhiên chỉ chiếm tỷ lệ ít hơn, như: giãn phế quản, viêm phổi kẽ, bụi phổi, các biểu hiện phổi trong các bệnh hệ thống, nội tiết, cơ xương khớp, thận…

Nhiễm khuẩn đường hô hấp có nên dùng kháng sinh? 1Các bệnh hô hấp thường gặp bao gồm: viêm phế quản cấp, viêm phổi

Viêm phế quản cấp là bệnh rất thường gặp ở Việt Nam, hầu như bất cứ người nào cũng đều đã một hoặc nhiều lần bị viêm phế quản cấp, bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi hoặc người già, những người có bệnh mũi, xoang hoặc khuyết tật về phổi…

Viêm phổi mắc phải ở cộng đồng cũng là một trong những nhiễm trùng hô hấp rất thường gặp, hàng năm tại Hoa Kỳ có từ 2-3 triệu bệnh nhân mắc viêm phổi nhập viện điều trị, tại Khoa hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, khoảng 12% các bệnh nhân nhập viện điều trị vì viêm phổi.

Tác dụng phụ khi dùng kháng sinh bừa bãi

Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng điều trị virus còn hầu như bệnh đường hô hấp lại do vi khuẩn cho nên việc dùng kháng sinh điều trị các bệnh đường hô hấp đôi khi gây ra một số tác hại không ngờ cho người bệnh:

Hiện tượng kháng thuốc

Hiện nay ở nhiều nước trong đó có Việt Nam đã bắt đầu sử dụng đến kháng sinh thế hệ 4. Đây chính là do hiện tượng kháng thuốc của vi khuẩn gây ra. Mà nguyên nhân sâu xa là do việc lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức. Do ban đầu sử dụng kháng sinh loại 1,2, 3 để điều trị vi khuẩn nhưng dần dần chúng đã quá quen với kháng sinh, nên sẽ làm vi khuẩn có sức đề kháng với kháng sinh và kháng sinh trở nên vô tác dụng với vi khuẩn.

Nhiễm khuẩn đường hô hấp có nên dùng kháng sinh 2Lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức sẽ gây nên hiện tượng kháng thuốc

Không những những chủng vi khuẩn mới không bị tiêu diệt mà còn làm lan rộng chúng hơn, khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Rối loạn tiêu hóa (chướng bụng, đầy hơi)

Trong hệ tiêu hóa của cơ thể có một quần thể vi khuẩn bao gồm các vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Thuốc kháng sinh không thể phân biệt được đâu là vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu nên việc tiêu diệt 2 loại vi khuẩn này có khả năng xảy ra rất cao. Nên mới có hiện tượng sử dụng thuốc kháng sinh nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như bị đầy hơi, chướng bụng.  Khi đó, vi khuẩn có hại phát triển mạnh, tiết ra độc tố làm tổn thương niêm mạc ruột, gây ra hiện tượn viêm nhiễm dạ dày, phù nề, xuất huyết bên trong ruột và hội chứng tiêu chảy do dùng kháng sinh quá nhiều.

Giảm sức đề kháng

Nhiễm khuẩn đường hô hấp có nên dùng kháng sinh 3Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể

Thông thường, qua những lần cơ thể nhiễm vi khuẩn, vi trùng,… hệ miễn dịch mới có điều kiện phát triển để chống lại chúng. Thế nhưng khi sử dụng thuốc kháng sinh, dù có tác dụng diệt các vi khuẩn có hại nhưng thuốc vẫn ảnh hưởng tới các vi khuẩn có lợi. Từ đó làm giảm tính đa dạng, sự ổn định và số lượng vi khuẩn trong cơ thể, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thói quen sử dụng thuốc kháng sinh của người Việt Nam đang ngày một trở nên phổ biến. Tuy nhiên chỉ khi thực sự cần thiết, bạn có thể sử dụng sản phẩm từ tự nhiên cũng có tác dụng rất hiệu quả. Keo ong là nguyên liệu rất quý giá, đã được con người biết đến và sử dụng từ rất lâu đời, có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp, kích thích hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật. 

Sản Phẩm Keo Ong Xanh Green Propolis Tracybee có thành phần chính là Keo ong xuất xứ từ Brazil giúp cải thiện tình trạng sử dụng thuốc, kháng sinh tràn lan khi chưa thực sự cần thiết của người Việt Nam.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.