Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nhiễm trùng đường ruột là gì? Triệu chứng nhận biết và cách phòng tránh

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiễm trùng đường ruột là một căn bệnh phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Bệnh gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khoẻ, sinh hoạt mỗi ngày. Bệnh nhiễm trùng đường ruột là gì? Làm thế nào để phòng ngừa và nhận biết dấu hiệu bệnh để kịp thời chữa trị.

Nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn kí sinh trong đường ruột gây ra các vấn đề tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bạn cần nên biết các nguyên nhân gây bệnh để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hoá và triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột để được điều trị.

Nhiễm trùng đường ruột là gì?

Nhiễm trùng đường ruột hay còn được gọi là nhiễm khuẩn đường ruột hoặc tiêu chảy nhiễm trùng. Bệnh xảy ra là do các nấm men, vi khuẩn, vi trùng trong thức ăn hoặc nguồn nước bẩn ký sinh vào đường ruột gây ra tình trạng đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa nhiều lần. Bệnh được gây ra bởi các mầm bệnh dưới đây:

  • Vi khuẩn E coli: Thông qua nguồn nước ô nhiễm, thực phẩm bẩn chúng xâm nhập vào đường tiêu hóa của con người, gây đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy ra máu.
  • Vi khuẩn Salmonella: Có trong thức ăn sống, đặc biệt là thịt gia cầm, hay bề mặt của chén đũa bẩn.
  • Virus Norovirus: Xuất hiện trong thức ăn ôi thiu gây nhiễm trùng đường ruột.
  • Virus Rotavirus: Tác nhân hàng đầu gây ra nhiễm trùng tiêu hóa ở trẻ em, dễ dàng lây lan trong cộng đồng qua đường tiếp xúc.
  • Ngoài ra, nhiễm trùng đường ruột còn có thể là do ký sinh trùng Giardia và Cryptosporidium.
Nhiễm trùng đường ruột gây ra bởi nhiều nguyên nhân Nhiễm trùng đường ruột gây ra bởi nhiều nguyên nhân

Các triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột

Tuỳ theo mức độ mà nhiễm trùng đường ruột có thể gây ra những ảnh hưởng hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Cần nhận biết một số dấu hiệu sau để can thiệp kịp thời:

  • Có triệu chứng hô hấp khó chịu như ho, sổ mũi, viêm họng,… xảy ra đột ngột và kéo dài dưới một tuần.
  • Có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng kéo dài. Khi bệnh nặng hơn thì có triệu chứng đau bụng nhẹ hoặc chướng bụng, khó tiêu.
  • Xuất hiện các cơn đau bụng, thậm chí co thắt dữ dội kéo dài trong khoảng 3 - 4 phút tuỳ vào chủng vi khuẩn gây bệnh. Thậm chí nặng hơn nếu như không được chứa trị.
  • Bệnh nhân đi ngoài ra phân lỏng, phân nát, có lúc bị táo bón. Nếu bệnh gây ra bởi nấm men hay ký sinh trùng thì thường đi phân lỏng, mùi khó chịu, đi liên tục gây mất nước khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, da môi khô, mất sức,...
  • Bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hoá, không muốn ăn hoặc khó hấp thụ thức ăn làm kiệt sức. Bên cạnh đó cảm giác đau còn làm bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc, mất ngủ liên tục. Ngoài ra nhiễm trùng đường ruột có thể gây ngứa, rát da.
  • Việc mất quá nhiều nước do đi ngoài hay có chất kích thích trong hệ thống tiêu hóa nên bệnh nhân thường xuyên cảm thấy bị đau nhức đầu.
  • Không muốn hoạt động do sự mệt mỏi của đường ruột người bệnh cảm thấy tâm trạng chùng xuống không muốn làm bất cứ điều gì như bị trầm cảm.

Nếu gặp phải những triệu chứng kể trên bạn cần nên đến bác sĩ khám để có biện pháp can thiệp chữa trị hiệu quả. Tránh để lâu gây nghiêm trọng khó chữa trị, mất nước nhiều thậm chí tử vong.

Đau bụng đi ngoài nhiều lần - triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột Đau bụng đi ngoài nhiều lần - triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột

Cách phòng tránh nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột dễ xảy ra với bất kỳ ai bởi nguyên nhân chính là ăn uống phải thực phẩm bẩn. Do đó, điều quan trọng để hạn chế bệnh là hãy tạo cho mình thói quen ăn uống sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

  • Rửa tay thường xuyên: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Đảm bảo nguồn nước: Sử dụng nước sạch để uống, nấu ăn và rửa rau quả trước khi sử dụng.
  • Ăn chín uống sôi: Làm sạch và nấu chín thức ăn, đặc biệt là thịt, trứng, hải sản và sữa.
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách: Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ thích hợp và không để lâu gây sản sinh nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và sức khỏe đường ruột.
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống: Hạn chế ăn uống ở các hàng quán ở lề đường bởi dễ dính bụi bẩn đường xá làm nguồn thức ăn không sạch, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi, gia súc, gia cầm. Xử lý chất thải của chúng một cách an toàn để hạn chế tác nhân gây bệnh có cơ hội xâm nhập.
Rửa tay trước khi ăn tiêu diệt vi khuẩn bảo vệ sức khoẻ đường ruột Rửa tay trước khi ăn tiêu diệt vi khuẩn bảo vệ sức khoẻ đường ruột

Từ những nguyên nhân và triệu chứng nhiễm bệnh mà Long Châu chia sẻ trong bài viết hy vọng bạn có thể tự bảo vệ sức khoẻ của mình khỏi bệnh nhiễm trùng đường ruột dễ mắc phải.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin