Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Salmonella là gì? Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella

Ngày 27/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Salmonella là vi khuẩn gây nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là đến hệ thống tiêu hóa của chúng ta. Cùng tìm hiểu những biểu hiện thường gặp nhé!

Nhiễm khuẩn Salmonella là tình trạng còn khá xa lạ nhưng nó đã và đang gây nên nhiều hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng. Chính vì thế, nắm rõ những biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella và làm sao để khắc phục nó là điều vô cùng cần thiết. Bài viết sau sẽ đề cập và làm rõ những vấn đề trên.

Vi khuẩn Salmonella là gì?

Salmonella là vi khuẩn đường ruột thuộc họ Enterobacteriaceae. Đây là giống vi khuẩn hình que, trực khuẩn gram âm, kị khí tùy nghi không tạo bào tử, di động bằng tiên mao, có đường kính khoảng 0,7 µm đến 1,5 µm, dài từ 2 µm đến 5 µm và có vành lông rung hình roi.

Salmonella được tìm thấy trên toàn thế giới trong cả động vật máu lạnh và động vật máu nóng, và trong môi trường. Chúng được xác định là nguyên nhân gây ra một số bệnh lý ở người.

Vi khuẩn Salmonella gây bệnh gì?

Nhiễm khuẩn Salmonella là bệnh gì? Salmonella có nhiều chủng khác nhau và chúng có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau. Trong đó, Salmonella typhi gây bệnh thương hàn, Salmonella choleraesuis gây nhiễm trùng máu và Salmonellosis gây ngộ độc thực phẩm.  

Tình trạng nhiễm khuẩn Salmonella nói chung xuất hiện ở dạ dày và ruột. Bệnh lý này có tính chất tương tự như viêm dạ dày. Trường hợp nhiễm trùng nhẹ sẽ tự khỏi bệnh sau 4 đến 7 ngày mà không cần trị liệu. Một số bệnh nhân bị tiêu chảy nặng cần nhập viện để được điều trị kịp thời.

Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn salmonella 1Nhiễm khuẩn Salmonella là tình trạng không quá phổ biến.

Những nguyên nhân gây nhiễm vi khuẩn Salmonella 

Lý do chính khiến cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella phải kể đến là việc ăn uống các loại thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến gia cầm, hoa quả hay uống sữa, nước bị ôi thiu. Thực phẩm chín giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và việc xuất hiện biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ này. Salmonella có thể lây từ người sang người nếu không rửa tay khử khuẩn sau khi đi vệ sinh. Salmonella cũng có thể lây nhiễm từ vật nuôi (như rùa và bò sát) sang người.

Những tác nhân nào làm gia tăng nguy cơ nhiễm Salmonella?

Có nhiều tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh này như:

  • Đi chơi hoặc làm việc ở khu vực có dịch bệnh Salmonella.
  • Làm việc trong phòng nghiên cứu hoặc tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn Salmonella.
  • Tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh thương hàn.
  • Có hệ miễn dịch kém do dùng thuốc hoặc do mắc HIV/AIDS.
  • Sử dụng nguồn nước, sữa bị ô nhiễm có nguy cơ chứa Salmonella.

Những biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella là gì?

Biểu hiện chính khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Salmonella là tiêu chảy, bao gồm các triệu chứng đi nhẹ, ra phân lỏng từ 2 - 3 lần/ngày. Triệu chứng này cũng có thể xuất hiện kèm theo việc tiêu chảy nghiêm trọng mỗi 10 hoặc 15 phút. Bên cạnh đó, còn có một số biểu hiện khác như đi vệ sinh ra máu, đau bụng, nôn mửa, sốt và đau đầu.

Bạn cũng có thể gặp những biểu hiện khác không được đề cập phía trên khi nhiễm Salmonella. Bởi vậy,  nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các biểu hiện của bệnh bạn hãy nhờ bác sĩ tư vấn.

Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn salmonella 2Tiêu chảy là triệu chứng nhiễm Salmonella phổ biến nhất.

Phương pháp điều trị bệnh nhiễm khuẩn Salmonella

Trường hợp nhiễm trùng Salmonella nhẹ thì không cần trị liệu mà hầu hết bệnh nhân tự phục hồi trong vòng 24 - 48 giờ. Bệnh nhân trong tình huống này nên được cách ly hoặc sử dụng phòng vệ sinh riêng biệt để tránh nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, rửa tay là biện pháp cần thiết giúp ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh.

Trường hợp bị sốt và nhiễm trùng nghiêm trọng, bệnh nhân cần điều trị bằng kháng sinh kết hợp với việc uống thật nhiều nước để tránh mất nước. Bệnh nhân cũng cần tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với chất lỏng Gatorade hoặc Pedialyte cho đến khi các biểu hiện nhiễm khuẩn Salmonella thuyên giảm, đặc biệt là tiêu chảy. Sau đó, bệnh nhân có thể bắt đầu ăn chế độ bình thường từ từ trở lại. Tuy nhiên cần lưu ý tránh sử dụng các sản phẩm làm từ sữa vì điều này có thể làm tình trạng tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn. Nếu tiêu chảy nặng, bạn có thể phải truyền dịch tĩnh mạch.

Những thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa và điều trị nhiễm vi khuẩn Salmonella

Lối sống an toàn và các biện pháp kịp thời tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với căn bệnh này:

  • Ăn chín uống sôi.
  • Bảo quản thực phẩm đúng cách.
  • Chỉ uống sữa và nước đã được tiệt trùng và loại bỏ hết vi khuẩn có hại.
  • Tránh tiếp xúc hay lại gần người hoặc động vật có biểu hiện nhiễm vi khuẩn Salmonella như rùa trong kỳ sinh sản.
  • Rửa tay sạch sẽ sau khi đi nhà vệ sinh.
  • Uống nước chứa các chất điện giải (các loại nước uống thể thao) cho đến khi tiêu chảy biến mất kết hợp với chế độ ăn uống ít calo.
  • Đến gặp bác sĩ nếu cảm thấy cơ thể bị mất nước (nếp nhăn, khô da và nước tiểu ít hoặc sẫm màu) hay có các triệu chứng nghiêm trọng kéo dài hơn 48 giờ như sốt cao, tiêu chảy nặng, da hoặc mắt vàng.
Biểu hiện khi cơ thể nhiễm vi khuẩn salmonella 3Rửa tay sau khi đi vệ sinh nhằm phòng tránh nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về vi khuẩn Salmonella. Đây là tình trạng sức khỏe hết sức nghiêm trọng. Do đó, bạn hãy đến bệnh viện thăm khám khi thấy các triệu chứng của bệnh nhé.

Hường

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:thương hàn