Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhiễm trùng tai cần được điều trị và phòng ngừa như thế nào?

Ngày 26/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiễm trùng tai thường tạo ra chất lỏng bị mắc kẹt trong tai giữa và xảy ra khi bạn bị cảm lạnh, đau họng hoặc dị ứng. Tình trạng này thường gây đau đớn vì tai bị viêm và chất dịch vẫn còn trong tai. Căn bệnh này có thể được kiểm soát bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Nhiễm trùng tai là một căn bệnh gây không ít khó chịu cho người mắc phải. Đặc biệt, căn bệnh này còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời và phù hợp vậy nên chúng ta không thể xem nhẹ tình trạng trên.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng tai là gì? 

Nhìn chung, bệnh viêm tai xảy ra khi có chất dịch tích tụ trong tai giữa. Đặc biệt, những bệnh nhân bị viêm họng, dị ứng hay cảm lạnh rất dễ đối mặt với hiện tượng trên. Vì chất lỏng vẫn còn bị ứ đọng trong tai, bạn sẽ cảm thấy bị đau tai thường xuyên. Tốt nhất là bạn nên đi khám và theo dõi để hạn chế những tình huống xấu có thể phát sinh.

Các bác sĩ cho thấy căn bệnh này tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh này ngày càng nhiều hơn. Do đó ba mẹ phải thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh của con mình để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Một vấn đề khiến nhiều người thắc mắc đó là nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm tai. Nếu biết được nguồn gốc của bệnh, sẽ chủ động phòng tránh và điều trị hiệu quả hơn. Nguyên nhân chính của nhiễm trùng tai là do tắc nghẽn ống Eustachian, quá nhiều chất lỏng tích tụ ở đây. Sau một thời gian, chúng sưng lên và gây cho người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu.

Vậy tại sao vòi Eustachian rất dễ bị ứ dịch? Đó có thể là do bạn đã từng bị cảm, dị ứng hoặc viêm xoang nhưng không được điều trị đúng cách hoặc triệt để. 

Những người có thói quen hút thuốc lá quá nhiều cũng gặp phải tình trạng này. Đây là thói quen xấu mà bạn cần loại bỏ.

Nhiễm trùng tai cần được điều trị và phòng ngừa như thế nào? 1 Nhiễm trùng tai là tình trạng dịch ứ đọng ở tai giữa

Triệu chứng thường gặp khi nhiễm trùng ở tai

Tùy từng đối tượng mà các dấu hiệu của bệnh có thể khác nhau. Quan sát kỹ để nắm rõ tình trạng bệnh.

Người lớn nếu tai bị nhiễm trùng sẽ sưng tấy, đau dữ dội và khó chịu trong tai. Trong số đó, một số người trải qua các cơn đau liên tục và cũng có một số bệnh nhân bị đau tai đột ngột khiến họ mất tập trung khi làm việc và học tập. Do các triệu chứng đau nhức, ù tai nên thính lực của bệnh nhân cũng bị hạn chế. Đây là điều đáng quan tâm và cần được theo dõi cẩn thận. Ngoài ra người bị viêm tai còn có thể bị buồn nôn và chảy mủ ở tai.

Như đã nói ở trên, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh về tai tương đối cao. Nếu ba mẹ không thường xuyên theo dõi con thì khó có thể biết được tình trạng của bé. 

Biểu hiện thường thấy là trẻ hay ngoáy tai, do trẻ cảm thấy khó chịu và đau vùng này. Ngoài ra bé hay cáu gắt, ăn uống ít hơn. Thông thường, khi thấy các dấu hiệu trên, ba mẹ không được chủ quan, hãy đưa con đi kiểm tra ngay nhé. Trong đó, chảy mủ từ tai là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ và đây cũng là dấu hiệu đặc trưng giúp ba mẹ nhận biết được. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến tình trạng giấc ngủ và cơ thể của bé, khi bị ốm trẻ thường quấy khóc, ít ngủ và có thể sốt cao, chán ăn,…

Nhiễm trùng tai cần được điều trị và phòng ngừa như thế nào? 2 Tuỳ vào từng người mà biểu hiện nhiễm trùng ở tai sẽ khác nhau

Điều trị và phòng tránh nhiễm trùng tai như thế nào?

Điều trị

Không thể phủ nhận rằng nhiễm trùng tai ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thính giác của con người. Vậy có những phương pháp điều trị hiệu quả nào? Hiện tại, các bác sĩ có thể hỗ trợ điều trị bệnh, giảm đau bằng cách cho bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh và loại bỏ dịch ứ đọng trong tai. Người đang điều trị bằng kháng sinh phải theo đơn của bác sĩ để tránh rủi ro có thể xảy ra. Trường hợp bệnh quá nghiêm trọng, tai bị viêm nhiễm nặng thì người bệnh nên hút bớt dịch ứ đọng trong tai. Phương pháp này tương đối an toàn và đảm bảo hiệu quả điều trị cao.

Phòng ngừa

Chủ động phòng bệnh là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi người để chủ động phòng tránh nguy cơ bị nhiễm trùng tai. Đầu tiên, hãy đảm bảo giữ vệ sinh tai sạch sẽ, không dùng vật sắc nhọn ráy tai, đặc biệt là khi tay chạm vào bên trong tai. Ngoài ra, đừng quên tiêm phòng cảm lạnh và cúm. Nếu xác định mình mắc các bệnh liên quan về tai mũi họng thì nên điều trị dứt điểm.

Nhiễm trùng tai cần được điều trị và phòng ngừa như thế nào? 3 Vệ sinh tai bằng tăm bông cẩn thận sau khi tắm 

Tóm lại, mọi người không thể chủ quan và bỏ qua khi bị nhiễm trùng tai nói riêng và các vấn đề liên quan đến tai mũi họng nói chung. Nếu không được nhận biết và điều trị sớm, sức khỏe của bạn sẽ ngày càng giảm sút. Điều tồi tệ hơn nữa là sự suy giảm chức năng thính giác. Việc điều trị các bệnh viêm tai nói riêng hay các bệnh viêm nhiễm tai mũi họng nói chung đều cần đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa cho dù là trẻ em hay người lớn. Không được tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh chống viêm vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ sau này.

Nhiễm trùng tai là bệnh có khả năng tái phát cao nên bạn cần được theo dõi thường xuyên và tái khám ở các cơ sở y tế uy tín để ngăn ngừa bệnh tái phát và các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm