Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay biết được điều gì về sức khỏe?

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hình bán nguyệt trên móng tay thường ít khi được chú ý đến, liệu bạn có biết rằng chúng nhỏ bé như vậy nhưng đây chính là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe khá chính xác không? Những thay đổi về hình dáng, màu sắc hay kích thước của hình bán nguyệt đều mang lại cho bạn nhiều điều thú vị. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu khám phá điều thú vị này nhé!

Bạn đã từng để mắt đến hay tò mò về những hình bán nguyệt trên móng tay của mình chưa? Tại sao có ngón có hình bán nguyệt nhưng có ngón không? Những thay đổi của hình bán nguyệt trên móng tay thể hiện điều gì về sức khỏe? Cùng tìm câu trả lời nhé!

Hình bán nguyệt trên móng tay là gì?

Có lẽ, ai cũng đã từng một lần trong đời nhìn thấy hình bán nguyệt trên móng tay của mình. Chúng thuộc phần da ở phía dưới của móng tay. Bình thường, hình bán nguyệt có màu trắng ngà, có kích thước bằng ⅕ ngón tay với chức năng bảo vệ hệ thống mạch máu tại đây.

Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay biết được điều gì về sức khỏe? 1 Hình bán nguyệt trên móng tay

Theo các chuyên gia không phải năm ngón thì cả năm ngón đều có hình bán nguyệt giống nhau. Có người chỉ xuất hiện ở ngón trỏ, có người lại ở ngón cái… Điều này còn phụ thuộc vào cấu trúc của mỗi ngón.

Ý nghĩa của hình bán nguyệt trên móng tay

Hình bán nguyệt trên móng tay là một trong những dấu hiệu giúp bạn nhận biết về tình trạng sức khoẻ. Mỗi ngón tay sẽ thể hiện một ý nghĩa khác nhau của hình bán nguyệt:

  • Ngón cái: Cho biết tình trạng của phổi và lách. Nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc lá, ảnh hưởng đến chức năng của phổi thì hình bán nguyệt trên móng tay sẽ nhỏ hơn so với người bình thường.
  • Ngón trỏ: Trạng thái hoạt động của ruột, các tuyến tụy và các bệnh về tai, mũi, họng được biểu hiện qua hình bán nguyệt này.
  • Ngón giữa: Hoạt động của hệ thống tim mạch và não được thể hiện qua hình bán nguyệt nằm trên ngón giữa.
  • Ngón áp út: Thể hiện hoạt động của hệ sinh dục, tiêu hóa được. Nếu bạn không thấy hình bán nguyệt trên ngón tay này hoặc chúng quá ngắn thì rất có thể các cơ quan này đang gặp vấn đề về hoạt động chức năng.
  • Ngón tay út: Hình bán nguyệt trên móng tay của ngón tay út liên quan đến hoạt động của tim, ruột non và thận. Nếu hình bán nguyệt có kích thước lớn dần, bạn cần cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay biết được điều gì về sức khỏe? 2 Mỗi hình bán nguyệt trên từng ngón tay mang một ý nghĩa về sức khỏe

Biến mất hình bán nguyệt trên móng tay có sao không?

Nhiều người đã lo lắng khi không nhìn thấy hình bán nguyệt trên móng tay. Điều này có đáng lo ngại không? Theo các chuyên gia, nếu không nhìn thấy hình bán nguyệt trên móng tay, bạn cũng đừng quá lo lắng.

Ở những trẻ nhỏ khi sinh ra thường không có sự xuất hiện của hình bán nguyệt và theo thời gian chúng sẽ xuất hiện dần dần. Đối với một số ít người, tuỳ vào đặc tính sinh lý trong cấu trúc móng, họ có thể hoàn toàn không có hình bán nguyệt trên móng tay.

Nhưng nếu bạn đã có hình bán nguyệt và sau đó chúng biến mất đột ngột thì đây có thể là một dấu hiệu rối loạn tuần hoàn. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự vắng mặt, biến mất của những hình bán nguyệt thường liên quan đến rối loạn hoạt động của tuyến giáp và sự thiếu hụt hàm lượng vitamin B12, sắt trong cơ thể.

Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra hình bán nguyệt trên móng tay của ngón giữa biến mất chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp vấn đề về mạch máu, tăng huyết áp.

Màu sắc của hình bán nguyệt cho biết điều gì?

Bên cạnh việc quan sát hình dạng, sự biến mất của hình bán nguyệt trên móng tay thì màu sắc của chúng cũng là vấn đề đáng quan tâm để đánh giá tình trạng sức khỏe.

  • Màu hồng nhạt: Nếu hình bán nguyệt của bạn màu hồng nhạt, chứng tỏ tình trạng sức khỏe khá tốt. Hãy tiếp tục duy trì các hoạt động cũng như lối sống của mình.
  • Màu tím: Hình bán nguyệt có tím, điều này cho thấy quá trình lưu thông máu của hệ tuần hoàn đã kém. Việc này sẽ khiến các cơ quan và các mô trở nên thiếu oxy, có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, đau đầu.
  • Màu thẫm (ngả dần sang đỏ): Chứng tỏ chức năng của phổi hay hoạt động thể chất của bạn đang ở mức thấp.
  • Màu xám: Nếu hình bán nguyệt có màu xám thì khả năng rơi vào trạng thái mất cân bằng và rối loạn hệ thống tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng. Tình trạng này thường xuất hiện do căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Muốn khắc phục tình trạng này, bạn cần phải điều chỉnh tâm trạng của mình cũng như lối sống, chế độ dinh dưỡng của bản thân.
  • Màu đen: Đây là màu rất hiếm gặp ở hình bán nguyệt. Nếu gặp màu sắc này, bạn cần phải chú ý nhiều hơn về tình trạng sức khỏe. Các nghiên cứu cho rằng hình bán nguyệt có màu đen thì khả năng cao bạn bị ngộ độc kim loại nặng. Khi xuất hiện dấu hiệu này, bạn hãy đến cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và tìm ra nguyên nhân hình bán nguyệt trên móng tay có màu đen.
Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay biết được điều gì về sức khỏe? 3 Cần lưu ý khi hình bán nguyệt có các màu sắc bất thường

Kích cỡ của hình bán nguyệt trên móng tay nói lên điều gì?

Sau khi thực hiện quan sát hình dáng, màu sắc của hình bán nguyệt trên móng tay, bạn có thể quan sát kích cỡ của chúng để biết thêm về tình trạng sức khỏe của mình.

Kích thước hình bán nguyệt quá lớn

Hình bán nguyệt có kích thước quá lớn khi chiếm ⅓ tổng kích thước của móng tay. Điều này có thể cho thấy hoạt động của hệ tim mạch của bạn đang có vấn đề.

Đối với các vận động viên hay những người chơi thể thao thường xuyên thì hình bán nguyệt của họ khá lớn. Nếu bạn không thuộc nhóm này mà hình bán nguyệt có kích thước khá lớn thì có thể do bạn thường xuyên bị căng thẳng, stress trong học tập, công việc cũng như đời sống.

Hình bán nguyệt trên móng quá nhỏ

Đây là một dấu hiệu thường gặp ở người bị bệnh huyết áp thấp và rối loạn chức năng hệ tuần hoàn, hàm lượng chất sắt và B2 thấp hoặc hệ thống miễn dịch của bạn đang yếu. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên tập trung vào việc thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống phù hợp nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Nhìn hình bán nguyệt trên móng tay biết được điều gì về sức khỏe? 4 Kích thước bình thường của hình bán nguyệt trên móng tay

Hy vọng bài viết trên, nhà thuốc Long Châu đã đem lại những thông tin hữu ích về hình bán nguyệt trên móng tay đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc dựa vào hình dạng, màu sắc hay kích thước của hình bán nguyệt chỉ mang tính chất dự đoán tình trạng sức khỏe của bạn. Để đảm bảo chính xác hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân, hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa và được chẩn đoán chính xác hơn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm