Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhóm máu nào hay bị muỗi đốt?

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ

Khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng nhóm máu có liên quan đến hiện tượng bị muỗi đốt. Vậy nhóm máu nào hay bị muỗi đốt và nguyên nhân tại sao? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị dưới đây.

Trong cuộc sống, có thể chúng ta đã gặp những người thường bị muỗi đốt rất nhiều, một số khác thì ngược lại. Theo khoa học lý giải, hiện tượng này có liên quan đến các nhóm máu ở người. Vậy nhóm máu nào hay bị muỗi đốt, mối liên quan giữa 2 yếu tố này như thế nào?

Nhóm máu là gì? Mối liên quan giữa nhóm máu và muỗi đốt

Khoa học định nghĩa nhóm máu là nhóm các tế bào hồng cầu, được xác định căn cứ vào các đặc tính kháng nguyên khác nhau. Có 4 nhóm máu khác nhau bao gồm A, B, AB và O. Mỗi người sẽ được thừa hưởng một trong các nhóm máu này tùy thuộc vào sự di truyền nhóm máu từ cha mẹ. Với mỗi nhóm máu sẽ có bộ kháng nguyên khác nhau trên bề mặt tế bào hồng cầu. Cụ thể như sau: 

  • Nhóm máu A: Trên bề mặt tế bào hồng cầu chỉ có A kháng nguyên A.
  • Nhóm máu B: Trên bề mặt tế bào hồng cầu chỉ có A kháng nguyên B.
  • Nhóm máu AB: Trên bề mặt tế bào hồng cầu có cả kháng nguyên A và kháng nguyên B. 
  • Nhóm máu O: Không A hoặc B kháng nguyên trên bề mặt tế bào hồng cầu. 
nhóm máu nào hay bị muỗi đốt 1 Khoa học chứng minh nhóm máu và hiện tượng muỗi đốt có liên quan với nhau

Vậy nhóm máu và hiện tượng muỗi đốt có liên quan gì với nhau? Theo các bác sĩ, nhóm máu có ảnh hưởng nhất định đến mức độ bài tiết các phân tử đường Saccharides qua da. Trong khi đó, loài muỗi rất nhạy cảm với các phân tử đường này nên việc bị muỗi đốt nhiều hay ít chịu sự chi phối từ nhóm máu. 

Ngoài ra, khí C02 trong hơi thở hay các mùi vị khác tiết ra từ mồ hôi trên da người đều là những thành phần quan trọng để muỗi cảm nhận và tìm đến đốt. Mồ hôi của người có thành phần gồm một số chất đặc biệt kích thích giác quan của muỗi như acid Lactic, acid Uric, Ammonia, Steroid và Cholesterol...

Những yếu tố này có ảnh hưởng ít nhiều từ nhóm máu, đó là lý do khiến muỗi có thể đốt người này ít nhưng đốt người khác nhiều. Theo nhiều nghiên cứu, khả năng của muỗi có thể phát hiện các mùi này trong phạm vi bán kính lên tới 50 m. Do đó, với một số người, bị muỗi đốt là điều khó tránh khỏi.

nhóm máu nào hay bị muỗi đốt 2 Có người thường xuyên bị muỗi đốt, một số khác thì ngược lại

Nhóm máu nào hay bị muỗi đốt? 

Nhóm máu có liên quan mật thiết đến hiện tượng muỗi đốt. Vậy nhóm máu nào hay bị muỗi đốt? Khi các nhà nghiên cứu khoa học đánh giá nhóm máu ưa thích của muỗi, họ phát hiện ra rằng muỗi thường ưu tiên ăn máu ở khay chứa nhóm máu loại O.

Trên thực tế, người có nhóm máu O cũng hay bị muỗi đốt sưng đỏ. Tỷ lệ này nhiều hơn gấp 2 lần so với những người có nhóm máu A. Trong khi đó, nhóm máu B thì nằm ở mức trung bình trong việc thu hút muỗi. Với câu hỏi “nhóm máu nào hay bị muỗi đốt” thì đáp án chính là nhóm máu O.

Nếu bạn là người nhóm máu O - nhóm máu hay bị muỗi đốt, có cách gì để hạn chế tình trạng này hay không? Dưới đây là một số giải pháp được khuyến cáo nhằm phòng ngừa muỗi đốt nhiều ở người nhóm máu O. 

  • Thường xuyên mặc quần áo dài tay, đi giày và tất kín để tránh bị muỗi tấn công các vùng da hở, nhất là khi đang tập thể dục, chạy bộ ngoài đường, trong công viên nhiều cây xanh lúc trời tối. 
  • Tủ quần áo của người nhóm máu O nên ưu tiên màu sắc sáng, trắng, hạn chế quần áo tối màu bởi muỗi bị thu hút bởi màu đen và màu xanh lam còn màu trắng và sáng dễ làm mắt muỗi bị lóa. 
  • Luôn nhớ mắc màn chống muỗi khi ngủ, nên ưu tiên lựa chọn màn chống muỗi mỏng, nhẹ, có kiểu đan dày. 
  • Hạn chế đến các nơi ẩm thấp, thiếu ánh sáng vì đây thường là nơi cư trú ưa thích của muỗi, trong trường hợp cần thiết thì nên thoa kem xua muỗi hoặc sử dụng miếng dán chống muỗi. 
  • Bạn có thể áp dụng cách chống muỗi đốt từ thực phẩm như dùng hành, sả, chanh, tỏi… Đó là những những “vũ khí” chống muỗi đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. 
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát để loại bỏ nơi sinh sống, phát triển của muỗi. Tuyệt đối không để tồn đọng, ứ nước trong nhà, xung quanh nhà bạn nên trồng ít cây cối, nếu có chỉ nên trồng cây đuổi muỗi như hương thảo, sả, chanh… 
nhóm máu nào hay bị muỗi đốt 3 Sử dụng xịt chống muỗi khi đến nơi ẩm thấp là cách phòng muỗi hiệu quả

Ngoài nhóm máu O, những người nào hay bị muỗi đốt? 

Ngoài những những người có nhóm máu O, các đối tượng sau đây cũng rất dễ bị muỗi đốt:

Phụ nữ mang thai

Thực tế cho thấy bà bầu bị muỗi đốt thường xuyên hơn những người khác. Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Nam Phi, phụ nữ mang thai có nguy cơ bị sốt xuất huyết cao hơn gấp 2 lần so với những phụ nữ bình thường.

Theo lý giải của các nhà khoa học, sở dĩ như vậy là bởi ở phụ nữ mang thai có sự gia tăng đột biến lượng CO2 thải ra, lên tới 21% bình thường và thân nhiệt cũng tăng lên đôi chút. Do đó, họ có nguy cơ bị muỗi đốt cao hơn.

Người thường xuyên vận động hoặc thân nhiệt cao

Những người thường xuyên vận động như vận động viên thể hình là đối tượng có nguy cơ bị muỗi đốt nhiều hơn. Lý do là bởi cơ thể họ đang tăng thân nhiệt. Ngoài khí CO2 thì muỗi cũng đánh hơi khá nhanh nhạy một số mùi khác như axit lactic, axit uric và nhiều hợp chất khác trong mồ hôi. Không những vậy, muỗi đặc biệt rất thích những người có thân nhiệt cao. Do đó, nếu bạn vừa tập thể dục xong, bạn cũng rất dễ bị muỗi đốt. 

Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến gen di truyền cũng ảnh hưởng đến sản lượng axit uric tiết ra tăng cao. Do đó, ở những người này cũng thường bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác.

nhóm máu nào hay bị muỗi đốt 5 Những người có thân nhiệt cao rất dễ bị muỗi đốt 

Như vậy, bài viết đã giúp bạn có đáp án cho câu hỏi “nhóm máu gì hay bị muỗi đốt” cũng như lý giải hiện tượng này dưới góc nhìn khoa học. Muỗi là vật trung gian truyền nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, sốt vàng da, bệnh giun chỉ… Vì thế, bạn hãy lưu ý vệ sinh môi trường xung quanh thường xuyên và áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin