Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhũ hoa nổi mụn thịt: Nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhũ hoa nổi mụn thịt là tình trạng chung của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Mặc dù mụn thịt thường khá lành tính, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng chúng khiến bạn tự ti. Do đó, để có thể giải quyết vấn đề này dứt điểm, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về nguyên nhân và cách phòng tránh về hiện tượng này nhé!

Bạn đang tìm kiếm thêm thông tin về hiện tượng nhũ hoa nổi mụn thịt? Nguyên nhân gây nên tình trạng nhũ hoa xuất hiện mụn thịt? Hi vọng nội dung bên dưới sẽ hữu ích đối với bạn!

Nguyên nhân khiến nhũ hoa nổi mụn thịt

Không phải tự nhiên mà nhũ hoa của bạn xuất hiện những nốt mụn thịt. Thông thường, hiện tượng này bị ảnh hưởng bởi một số những tác động sau đây:

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ

Theo một số chuyên gia cho rằng tuyến bã nhờn ở các quầng vú được tiết ra nhiều hơn so với những vùng da thông thường khác. Chúng có chức năng bôi trơn nhũ hoa, ngăn ngừa tình trạng khô da, kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Thế nhưng, nếu tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh thì điều này sẽ khiến cho vi khuẩn có thể xâm nhập, mụn nhọt xuất hiện.

Mụn trứng cá

Trong thời kỳ hành kinh, nội tiết tố cơ thể thay đổi, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến một số vùng da trên cơ thể nổi mụn. Trong đó có ảnh hưởng đến phần nhũ hoa. Nếu nhũ hoa nổi những mụn thịt do nguyên nhân này thì mụn nhũ hoa là mụn trứng cá, có mủ và gây đau nhức nhẹ. Với thời tiết nắng nóng, nếu bạn vệ sinh không sạch sẽ sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Các lỗ thông nhũ hoa bị tắc nghẽn khiến da nổi mụn trắng, mụn bất thường. 

Nhũ hoa nổi mụn thịt: Nguyên nhân và cách phòng tránh 1 Lỗ thông nhũ hoa bị tắc nghẽn khiến da nổi mụn trắng, mụn bất thường 

Nhũ hoa nhiễm nấm

Một trong số những nguyên nhân phổ biến khiến vùng nhũ hoa xuất hiện mụn thịt là do vùng do này nhiễm nấm. Nguyên nhân này xuất hiện do việc vệ sinh không tốt khiến da nhiễm nấm. Biểu hiện là ngứa vùng nhũ hoa, đôi khi có cảm giác rát, nổi mụn đỏ. 

Biểu hiện của căn bệnh ung thư vú

Nhũ hoa xuất hiện mụn thịt, sưng to bất thường cũng có thể là một trong những dấu hiệu báo hiện căn bệnh ung thư vú. Trường hợp biểu hiện dần chuyển biến nặng gây mưng mủ, chảy máu. Đây là những triệu chứng bất thường cảnh báo về tình trạng sức khỏe mà người bệnh không nên chủ quan, lơ là. 

Nhũ hoa nổi mụn thịt có thật sự nguy hiểm không?

Đa phần các hiện tượng nhũ hoa xuất hiện mụn thịt đều lành tính. Chủ yếu là sự thay đổi của cơ thể nữ giới trong giai đoạn trưởng thành. Nhất là sau khi mang thai nội tiết tố thay đổi, làm tăng kích thước vòng ngực, quầng vú sẫm màu, tuyến vú hoạt động mạnh mẽ. Sau khi cho con bú, nhũ hoa có kích thước to hơn, xuất hiện mụn thịt nhỏ.

Thế nhưng, nhiều trường hợp, nổi mụn thịt trên nhũ hoa cũng là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe. Nếu bạn gặp phải trường hợp dưới đây hãy đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng để kiểm tra nhé!

  • Nhũ hoa xuất hiện mụn thịt bất thường, có dấu hiệu đau, nổi mẩn, sưng đỏ và có mủ.
  • Quầng vú sẫm màu, sưng đau và có dấu hiệu áp xe, nhiễm trùng.
  • Đầu nhũ hoa sưng đau bất thường, kích thước vòng 1 tăng lên nhưng không có dấu hiệu, triệu chứng của việc mang thai.
  • Nhũ hoa xuất hiện cục cứng, mụn cứng, chạm vào thấy đau nhức.
  • Nhũ hoa tiết dịch bất thường, có khối u bên trong, nổi hạch bạch huyết, ngực biến dạng, vùng da ở ngực có dấu hiệu đổi màu. 

Nhũ hoa nổi mụn thịt: Nguyên nhân và cách phòng tránh 2

Mụn thịt ở nhũ hoa có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Một số phương pháp điều trị nhũ hoa nổi mụn thịt hiệu quả

Nhũ hoa xuất hiện mụn thịt, việc đầu tiên bạn nên tiến hành thăm khám, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Sau đó tìm hướng điều trị đúng đắn nhất, sau đây là một số những phương pháp điều trị phổ biến nhất. 

Mụn thịt lành tính

Nếu mụn thịt lành tính, chúng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thế nhưng chúng lại gây mất thẩm mỹ khiến bạn tự ti về cơ thể. Thông thường với loại mụn thịt này, bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị làm đẹp nhũ hoa. Cách thức này giúp bạn xóa mụn thịt, làm mềm mụn vùng da xung quanh vú, không để lại sẹo. 

Mụn viêm

Trường hợp nhũ hoa xuất hiện mụn thịt là mụn viêm. Loại mụn này xuất hiện hoạt động của tuyến bã nhờn quá mạnh mẽ, gây bít lỗ chân lông. Với loại mụn này, các bác sĩ sẽ tiến hành kê những loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu trường hợp nhẹ bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng nhũ hoa, các nốt mụn thịt sẽ tự nhiên biến mất. 

Nhũ hoa nổi mụn thịt: Nguyên nhân và cách phòng tránh 3

Tùy vào từng loại mụn sẽ có cách điều trị khác nhau

Mụn do nhiễm nấm

Trường hợp mụn thịt nhũ hoa do nhiễm nấm, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nấm. Phương pháp phổ biến nhất là bôi kem chống nấm và dùng thêm các loại thuốc kháng sinh cần thiết. 

Mụn do áp xe

Nếu xuất hiện tình trạng áp xe dưới quầng vú khiến nhũ hoa nổi những mụn thịt. phương pháp điều trị tốt nhất là tiến hành dẫn lưu mô nhiễm trùng. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện thủ thuật loại bỏ phần áp xe. Sau đó kê cho bệnh nhân uống thêm thuốc kháng sinh nhằm chống gây viêm. 

Các phòng tránh nhũ hoa nổi mụn thịt

Để có thể phòng tránh hiện tượng nhũ hoa nổi mụn thịt, cách tốt nhất những chị em phụ nữ cần tuân thủ theo đúng những nguyên tắc sau đây:

  • Thường xuyên chăm sóc da vùng ngực đúng cách, vệ sinh sạch sẽ.
  • Mặc áo ngực vừa vặn, chất liệu thoáng khí, không nên mặc áo ngực quá chật.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho da, sức khỏe như rau xanh, trái cây, uống nhiều nước mỗi ngày, hạn chế tối đa các loại thực phẩm có hại cho cơ thể như rượu, bia, thuốc lá.
  • Bạn cần nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, không nên bỏ qua khám da liễu và khám vùng ngực để kịp thời phát hiện nếu có những triệu chứng, dấu hiệu bất thường. 
Nhũ hoa nổi mụn thịt: Nguyên nhân và cách phòng tránh 4 Bạn nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những nguyên nhân và cách phòng tránh nhũ hoa nổi mụn thịt. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích, cần thiết cho việc phòng tránh hiện tượng nhũ hoa xuất hiện mụn thịt này nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm