Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những ai không nên uống cà gai leo? Đọc ngay để tránh sai lầm!

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cà gai leo là loài cây dễ mọc, lại có nhiều tác dụng quý trong chữa bệnh nên được người Việt vô cùng trân quý. Tuy nhiên, bạn đã biết những ai không nên uống cà gai leo chưa?

Cà gai leo được xếp vào danh sách những loài cây dược liệu quý tại Việt Nam, do tác dụng chữa được bách bệnh của nó. Nhờ có cà gai leo, con người ngay từ thời xa xưa đã sáng tạo ra nhiều bài thuốc để duy trì sức khỏe thể chất và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng loại cây này. Vậy những ai không nên uống cà gai leo và nguyên nhân vì sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Những tác dụng tuyệt vời của cà gai leo 

Trước khi giải đáp câu hỏi: “Những ai không nên uống cà gai leo?”, chúng ta cùng xét về mặt dược tính của loại thảo dược này. Cà gai leo có tính ấm, vị the, được hãm thành trà trong điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm. Hơn nữa, trong rễ và thân cây, người ta còn tìm thấy vô số các hoạt chất có giá trị cao như: Ancaloit, glycoancaloit,...

Một số công dụng đặc trưng của loài cây này có thể kể đến như: 

  • Phòng ngừa và chữa trị các bệnh về gan: Thành phần glycoancaloit có khả năng đào thải độc tố tích tụ trong gan, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, ngăn chặn được mầm mống virus gây viêm gan nói chung và viêm gan B nói riêng. 
  • Chống oxy hóa: Uống nước cà gai leo thường xuyên sẽ ngăn chặn được tốc độ oxy hóa làn da, giữ cho làn da luôn tươi sáng, trắng trẻo,... Chị em ở độ tuổi ngoài 30 cũng nên sử dụng loại dược liệu này thường xuyên để cải thiện các dấu hiệu của tuổi tiền mãn kinh như: Bốc hỏa, đổ mồ hôi, rụng tóc, gãy móng tay,... 
  • Ngăn chặn tế bào ung thư: Nhiều công trình nghiên cứu vào năm 2020 đã chỉ ra rằng, dược chất glycoalcaloid có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của các khối u. Từ đó, giảm thiểu sự xâm lấn của các khối u cùng các tế bào ung thư tới các cơ quan khác. 
  • Ngoài ra, cà gai leo cũng đã được kiểm chứng thêm các tác dụng khác như: Giải rượu, chữa rắn cắn, chữa tê thấp, đau nhức gân khớp, đau lưng, cảm cúm, ho gà, suyễn,... 
Những ai không nên uống cà gai leo - Đọc ngay để tránh sai lầm! 1 Cà gai leo là loại dược liệu quý trong Đông y 

Những ai không nên uống cà gai leo? 

Cà gai leo tuy lành tính, hương vị thơm ngon, dễ uống nhưng bạn cũng đừng vì thế mà lạm dụng loại dược liệu này. Vậy những ai không nên uống cà gai leo? Đó là những người mắc các bệnh lý sau: 

Phụ nữ mang thai 

Trong cà gai leo có các chất gây ra kìm hãm sự phát triển của thai nhi, khiến thai nhi phát triển chậm hơn bình thường. Vì vậy, các mẹ bầu đang mang thai, đặc biệt là thai kỳ dưới 3 tháng không nên uống nước cây cà gai leo. 

Người mắc các bệnh lý về thận 

Nếu như các hoạt chất trong cà gai leo có khả năng thải độc gan thì nó lại vô tình gây quá tải cho thận. Nếu bạn mắc chứng thận hư, thận yếu, việc sử dụng cà gai leo thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới quá trình lọc máu. Lâu dần, nó sẽ hình thành sỏi thận, cản trở quá trình bài tiết và gây đau đớn dữ dội cho người bệnh. 

Những ai không nên uống cà gai leo - Đọc ngay để tránh sai lầm! 2 Những ai không nên uống cà gai leo? Người mắc bệnh thận. 

Người sử dụng phác đồ điều trị đặc biệt 

Hầu hết những người cần đến phác đồ điều trị chuyên biệt đều là những người có cơ thể yếu, hoặc có bệnh tình đang trong giai đoạn trở nặng. Nếu muốn sử dụng cà gai leo, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ vì rất có thể các chất trong loại cây này sẽ làm mất tác dụng của thuốc, gây ra ảnh hưởng tiêu cực cho quá trình điều trị. 

Hơn nữa, dù đang mắc phải bất cứ căn bệnh nào, bạn không nên bỏ thuốc Tây y vì cà gai leo chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể chứ không có khả năng điều trị bệnh. 

Người mắc các bệnh mãn tính 

Người mắc bệnh mãn tính có thể kể đến bao gồm: Cao huyết áp, tim mạch,... cũng được khuyến khích không nên uống trà cây cà gai leo. Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ kỹ càng trước khi sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi chỉ số huyết áp trước và sau khi uống để dừng lại ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường. 

Sử dụng cà gai leo thế nào cho đúng? 

Sau khi biết được những ai không nên uống cà gai leo, nhiều người vẫn còn băn khoăn về cách sử dụng của loại thảo dược này. Để tận dụng được tối đa dưỡng chất có trong cà gai leo, bạn có thể tham khảo cách hãm trà thảo dược như sau: 

  • Bước 1: Bạn rửa sạch cà gai leo, để ráo và phơi khô. 
  • Bước 2: Chuẩn bị từ 50 - 60g cà gai leo khô, rửa lại 1 lần nữa, để trong bình và đổ nước nóng khoảng 90 độ C vào, sao cho ngập thảo dược. 
  • Bước 3: Bạn đổ nước đi, giữ lại phần bã trà và hãm lại 1 lần nước với nước sôi trong khoảng 10 phút. 
  • Bước 4: Với phần nước cốt vừa hãm, bạn đổ thêm khoảng 1 lít nước lọc, pha loãng và uống thay nước trong ngày. 
Những ai không nên uống cà gai leo - Đọc ngay để tránh sai lầm! 3 Nước cây cà gai leo có mùi thơm, vị ngọt nhẹ 

Chắc hẳn qua bài viết này, bạn đã nhận biết được những ai không nên uống cà gai leo. Cây cà gai leo nói riêng hay bất cứ loại thảo dược nào nói chung cũng nên được tìm hiểu kỹ càng trước khi sử dụng để tránh các biến chứng không đáng có.

Xem thêm: Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Pháp luật và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm