Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những bài tập thở cho F0 đơn giản tại nhà

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ

Covid 19 để lại ảnh hưởng rất lớn đối với hệ hô hấp. Vì vậy, để nhanh chóng phục hồi sau khi nhiễm, người bệnh nên thường xuyên tập luyện các bài tập thở cho F0 tại nhà một cách đơn giản.

Người nhiễm Covid 19 thường gặp các vấn đề về hô hấp từ nhẹ đến nặng như khó thở, tức ngực, viêm phổi, suy hô hấp, rối loạn hô hấp,... Để giảm nhẹ những triệu chứng Covid 19 gây ra đối với hệ hô hấp, một trong những cách đơn giản nhất mà bệnh nhân nào cũng có thể thực hiện dễ dàng tại nhà chính là tập thở đúng cách bằng các bài tập thở cho F0.

Vì sao F0 cần phải tập thở?

Covid 19 là loại virus tác động đến toàn bộ các cơ quan có trong hệ hô hấp. Trong đó, phổi chính là cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Khi mắc bệnh, quá trình hít thở của bệnh nhân sẽ gặp khó khăn do luồng không khí hít vào sẽ bị cản trở. Đây chính là nguyên nhân của việc F0 thường xuyên cảm thấy khó thở, đau ngực.

Đối với những bệnh nhân hen suyễn hoặc những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), virus Covid 19 sẽ kích hoạt cơn hen, dung tích phổi giảm mạnh, khiến tình trạng khó thở trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Học cách hít thở đúng có thể giúp duy trì nồng độ Oxy và CO2 trong phổi một cách cân bằng, đưa dưỡng khí vào sâu bên trong phổi, hỗ trợ chức năng cho các cơ quan của hệ hô hấp. Những bài tập thở cho F0 đúng cách không chỉ giúp phổi hoạt động tốt hơn mà còn làm giải tỏa căng thẳng, giúp bệnh nhân có được tinh thần thoải mái để chiến đấu với bệnh tật.

Những bài tập thở cho F0 đơn giản tại nhà 1 Những bài tập thở cho F0 giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục

Các cách tập thở cho F0 tại nhà

Có rất nhiều bài tập thở đơn giản cho F0 tại nhà. Người bệnh có thể dễ dàng thực hiện chúng ở bất kì đâu trong ngôi nhà của mình mà không cần thêm bất kì dụng cụ hỗ trợ nào. Dưới đây là một số bài tập vừa là hướng dẫn thở đúng cách cho F0 tại nhà, vừa là bài tập thở tốt cho phổi và hệ hô hấp.

Bài tập hít thở sâu

Bài tập hít thở sâu sẽ giúp oxy được phân phối rộng khắp cơ thể, giải phóng endorphin, thư giãn cơ bắp, làm giảm huyết áp, cải thiện quá trình thải độc tố,... Đây là phương pháp đơn giản nhất dành cho những bệnh nhân Covid 19 muốn học cách tập thở tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Ngồi hoặc nằm ở nơi yên tĩnh và thoải mái. Nhắm mắt lại.
  • Đặt một tay lên bụng và tay còn lại lên ngực.
  • Hít thở một cách đều đặn.
  • Bắt đầu hít thở chậm và sâu hơn. Hít vào từ tốn bằng mũi. Cảm nhận phần bụng đang phồng lên bằng tay của mình.
  • Nín thở và tạm dừng từ 1 đến 2 giây.
  • Thở ra từ từ bằng miệng. Cảm nhận sự thay đổi của bụng bằng tay thông qua từng nhịp thở.
  • Lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn đã quen với nhịp điệu đó.
Những bài tập thở cho F0 đơn giản tại nhà 2 Hít thở sâu - bài tập thở đơn giản cho F0 tại nhà

Bài tập thở mím môi

Bài tập thở mím môi này vừa giúp cải thiện chức năng phổi, vừa cải thiện chức năng hít thở. Bài tập này rất phù hợp với những bệnh nhân nhiễm Covid 19 hoặc những bệnh nhân liên quan đến các vấn đề hô hấp như bệnh hen suyễn, xơ phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng lưng hoặc nằm xuống.
  • Thư giãn vai một cách thoải mái.
  • Hít vào bằng mũi trong khoảng 2 giây, cảm nhận từ từ luồng không khí đang di chuyển trong bụng của mình.
  • Cố gắng lấp đầy bụng vào không khí thay vì chỉ giữ khí ở phổi như thông thường.
  • Mím môi như đang thổi thức ăn nóng và thở ra từ từ thông qua phần môi đang mím lại đó, thời gian thở ra gấp đôi so với thời gian hít vào.
Những bài tập thở cho F0 đơn giản tại nhà 3 Bài tập thở mím môi cho bệnh nhân Covid 19 học cách thở đúng

Bài tập thở Pranayama

Bài tập thở Pranayama có công dụng chính là làm tăng dung tích phổi và điều hòa nhịp thở, cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Ngồi bằng tư thế bắt chéo chân hoặc quỳ trên mặt phẳng.
  • Giữ thẳng lưng.
  • Hít vào một hơi thật sâu và thở ra một cách chậm rãi.
  • Giữ nguyên tư thế và lặp lại việc hít thở ít nhất 10 lần.

Bài tập thở Buteyko

Kỹ thuật thở Buteyko được một bác sĩ người Ukraine sáng tạo ra vào năm 1950, là một trong những bài tập thở tốt cho phổi. Kỹ thuật thở này giúp kiểm soát hơi thở, ngăn tình trạng khó thở xảy ra, cải thiện tình trạng hít thở, hỗ trợ cho những căn bệnh về hô hấp.

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu hít vào và thở ra một cách nhẹ nhàng.
  • Khi chưa kết thúc thì thở ra, bắt đầu nín thở và đếm thầm cho đến khi hết nín được thì mới thở ra bình thường.
  • Mỗi lần tập 5 đến 7 động tác, lặp lại từ 3 đến 4 lần ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Một số lưu ý khi tập thở cho F0 tại nhà

Tùy vào tình trạng sức khỏe người bệnh mà ta chọn cách tập thở cho phù hợp. Không nên tập quá sức, phải cho cơ thể thời gian để làm quen và thích ứng với những động tác hít thở để tập thở đúng cách mà không làm tổn thương đến các cơ quan khác.

Những bài tập thở cho bệnh nhân Covid không khiến người bệnh khỏe lại ngay lập tức hay giúp chức năng của cơ quan hô hấp trở lại bình thường trong thời gian ngắn. Những bài tập thở này có hiệu quả tốt nhất khi được tập đi tập lại nhiều lần, nhiều ngày, giúp cho người tập quen dần với cách hít thở khoa học.

Tập thở cho F0 tại nhà là một phương pháp vừa đơn giản, lại vừa hiệu quả. Học được cách thở đúng không chỉ giúp các bệnh nhân mắc Covid 19 nhanh chóng phục hồi chức năng hô hấp mà còn tạo được thói quen hít thở khoa học, vô cùng có lợi cho sức khỏe về sau.

Trà My

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Hậu Covid