Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Ngày 21/10/2020
Kích thước chữ

Những biến cố trong công việc, gia đình, cộng đồng và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khiến sức khỏe của người cao tuổi dần suy yếu, làm tăng cao những nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Cùng tìm hiểu những bệnh thường gặp ở người cao tuổi để nhận biết sớm những biểu hiện và có cách chữa trị kịp thời.

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến là nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ mắc nhiều bệnh. Người già có thể mắc nhiều bệnh như sa sút trí tuệ, xương khớp, tim mạch ở các mức độ khác nhau và chúng ta nên nhận biết sớm để có cách chữa trị kịp thời.

Suy giảm trí nhớ 

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi 1Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Theo những thống kê y tế thì có hơn 9,7% người trên 60 tuổi bị bệnh Alzheimer, khoảng 40 - 60% mắc bệnh Parkinson và bệnh Huntington. Một số người bệnh tim mạch như bệnh xơ vữa mạch máu như tăng huyết áp, tăng cholesterol cũng ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của người bệnh, làm cho họ bị sa sút tâm thần.

Một số biểu hiện của bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi là mệt mỏi, mất tập trung, giảm trí nhớ, luôn cảm thấy buồn phiền, chán nản và mất niềm tin kéo dài. Nếu những triệu chứng trên xuất hiện liên tục có thể người bệnh đã rơi vào trạng thái trầm cảm. Những người già mắc chứng mất trí nhớ thường khó ngủ, thức giấc nhiều lần trong đêm, tỉnh giấc sớm, đi kèm với quá trình lão hóa, hay đau ốm liên miên, sút cân, mất tập trung và dẫn đến gầy yếu.

Một số dạng của bệnh thần kinh ở người già: 

Bệnh Alzheimer khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái rối loạn trí nhớ, rối loạn hoạt động, rối loạn trí tuệ. Bệnh alzheimer giai đoạn cuối thường đi lang thang hoăc bị lạc, thay đổi tính cách cảm xúc.

Bệnh Parkinson khiến cho người bệnh rối loạn chức năng điều hòa cử động, rối loạn nuốt, phát âm, trí nhớ. Người bệnh thường bị chứng đau nửa đầu, nhức nửa mặt, đau thần kinh hông, đau thường kèm theo đau mình mẩy, chân và bả vai. Những triệu chứng ban đầu của bệnh thường là run (lắc, vẫy) khi nghỉ ngơi, cứng khớp và chậm chạp khi bắt đầu một cử động nào đó, tư thế đứng không vững. 

Tai biến mạch máu não với những triệu chứng như run rẩy, co giật, đi đứng loạng choạng hay nói run run. Có thể xuất hiện những cơn co giật kiểu động kinh. Bệnh nếu không được chữa trị sẽ gây thiếu máu não cục bộ, các trường hợp chảy máu màng não gây tử vong nhanh hoặc liệt não.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi 2Người cao tuổi thường mắc chứng nhiễm trùng đường tiết niệu do thận suy yếu

Người cao tuổi với sức đề kháng ngày một giảm, thường mắc chứng nhiễm trùng đường tiết niệu do thận, bàng quang và niệu đạo suy yếu. Đây là bệnh do những loại vi khuẩn, nấm, vi trùng E. coli có trong phân xâm nhập vào hệ tiết niệu thông qua niệu đạo gây nhiễm trùng đường tiểu. Phần lớn người cao tuổi mắc bệnh này là do hệ miễn dịch suy yếu, thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại vi sinh vật khác nhau ở bệnh viện.

Biểu hiện của việc nhiễm trùng đường tiết niệu người cao tuổi là những cơn đau lưng có thể âm ỉ khi mỗi lần mang xách vật nặng, đi tiểu nhiều lần, tiểu khó và tiểu đau, buốt với nước tiểu có màu lạ như màu hồng (tiểu ra máu đại thể). Viêm đường tiết niệu ở người già dễ diễn biến thành bệnh viêm thận cấp tính, có thể đưa đến suy thận và nguy hiểm đến tính mạng của người cao tuổi.

Đau nhức xương khớp 

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi 3Đau nhức xương khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người cao tuổi

Đau nhức xương khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người cao tuổi với hơn 60% người trên 60 tuổi mắc bệnh. Nguyên nhân là do người già có hệ thống xương khớp suy yếu, dây chằng lỏng lẻo cũng như cấu trúc ổ khớp mất cân bằng. Những biểu hiện người già bị đau xương khớp như:

  • Thường xuyên đau nhức, tê bì, ê mỏi lưng, tay chân...
  • Cơn đau có thể xuất hiện ở khớp đầu gối, khớp háng, ở tại vùng thắt lưng và ở tại vùng cổ vai gáy, thường tê cứng vào sáng sớm sau khi thức dậy.
  • Cứng khớp gối, khớp vai thường xuyên phát ra âm thanh “lục cục” khi cử động mạnh, mang vác nặng và xuất hiện một số triệu chứng chèn ép dây thần kinh như tê bì, châm chích, ngứa ran ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động sinh hoạt, gây mất ngủ dẫn tới chứng suy nhược.

Bệnh tim mạch

Người cao tuổi không có chế độ luyện tập đều đặn và vận động hợp lý bằng làm mất người già bị cao huyết áp, nhiều lượng mỡ thừa và suy yếu các chức năng hô hấp tuần hoàn là nguyên nhân chính gây nên những bệnh lý về tim mạch. Ngoài ra người cao tuổi cũng nên hạn chế chế độ ăn uống nhiều chất đường bột và mỡ động vật cũng như bia rượu, chất kích thích, ít rau xanh và chất xơ sẽ dễ làm lão hóa ở hệ tim mạch.

Ngoài ra mạch máu của người cao tuổi thường bị giảm độ mềm mại từ đó gây bệnh tăng huyết áp, buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu vào động mạch từ đó dễ gây những bệnh liên quan đến tim. Một số bệnh tim mạch thường gặp ở người cao tuổi như xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não, không thể cung cấp đủ máu để nuôi các tế bào, các bộ phận trong cơ thể từ đó làm suy tim ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Những triệu chứng của bệnh tim mạch như đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, huyết áp tăng hoặc giảm đột ngột. Người bệnh thường bị khó thở nhiều khi về đêm, tim lớn, phù phổi cấp, giảm cân nhanh chóng, hơn 4.5 kg trong những ngày đầu mắc bệnh.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin