Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chăm sóc người già bị sa sút trí tuệ

Ngày 17/06/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sa sút trí tuệ là hậu quả của nhiều bệnh lý hệ thần kinh như bệnh Alzheimer, chấn thương đầu, bệnh đột ngụy, nghiện rượu, u não,… Những bệnh này thường xuất hiện ở người già, người cao tuổi. Bệnh nhân bị sa sút trí tuệ cần được chăm sóc và người chăm sóc đòi hỏi phải thật kiên nhẫn.

Cách chăm sóc người già bị sa sút trí tuệ1Chăm sóc cho người già bị sa sút trí tuệ

Cách cho người bị sa sút trí tuệ uống thuốc

Người bị sa sút trí tuệ thường không chịu uống thuốc, hoặc họ sẽ nói đã uống thuốc rồi, chính vì vậy bạn có thể:

  • Nghiền nhỏ thuốc và pha trộn vào nước trái cây, hoặc pha vào thức ăn.
  • Không để thuốc trong tầm nhìn của người bị sa sút trí tuệ vì có thể người bệnh sẽ tự lấy uống không kiểm soát.
  • Luôn nói chuyện nhẹ nhàng, dỗ dành người bệnh.
  • Cho người bệnh uống thuốc đúng giờ và đúng liều.
Cách chăm sóc người già bị sa sút trí tuệ2Cho người bệnh uống thuốc bằng cách pha vào nước trái cây

Cách cho người bị sa sút trí tuệ ăn uống hằng ngày

Người bị mắc bệnh họ thường không nhớ mình đã ăn hay chưa, vì thế người bệnh thường xuống bếp để tìm, nấu thức ăn. Để an toàn cho người bệnh, bạn phải khóa cẩn thận những vật dụng sắt bén, cháy nổ, không cho người mất trí có khả năng sử dụng chúng, sẽ dễ bị thương và nguy hiểm.

Hãy cho thức ăn sẵn trên bàn ăn, và gắp sẵn vào chén cho người bị sa sút trí tuệ. Có nhiều món trên bàn ăn sẽ làm người bệnh không biết chọn món nào. Đôi khi người bệnh chỉ ăn một món, dễ bị thiếu dinh dưỡng. Vì vậy hãy chọn những món ăn tốt cho sức khỏe và để vào chén người bệnh.

Đến bữa ăn, người bệnh đôi lúc không chịu ngồi yên một chỗ để ăn, họ chỉ muốn cầm một chén thức ăn và đi ra chỗ khác, lúc này bạn phải thường xuyên để ý thức ăn trên chén của người bệnh, nhanh chóng bổ sung thêm thức ăn để người bệnh ăn được nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên bổ sung thêm những trái cây, sữa, thực phẩm cho người già,… vào những giờ trưa.

Vệ sinh cho người bị sa sút trí tuệ

Đối với người bị sa sút trí tuệ có thể tự tắm: bạn phải chuẩn bị quần áo và pha nước sẽ cho họ, nếu không họ sẽ không chịu tắm, hoặc sẽ mặc lại quần áo cũ.

Đối với người bị sa sút trí tuệ không thể tự tắm: bạn là người trực tiếp tắm cho họ, vì họ không còn khả năng tự vệ sinh cá nhân cho bản thân. Bên cạnh đó, bạn phải dùng ghế tắm, tay vịn, thảm cao su dưới đáy bồn cầu để tránh bị té ngã.

Trông người bệnh để tránh thất lạc

Do người bệnh đang gặp phải vấn đề trí nhớ, thường xuyên quên, họ muốn đi đâu là sẽ đi ngay vì nghĩ bản thân còn minh mẫn, nhưng khi đi một lúc họ lại quên mất là mình muốn đi đâu và không biết đang ở đâu, phải làm gì, liên hệ cho ai để về nhà,… Vậy nên, bạn phải đeo trên tay người bệnh một vòng tay chứa thông tin người nhà như: tên, số điện thoại, địa chỉ nhà. Nếu hàng xóm, người lạ bắt gặp vẫn có thể giúp đỡ.

Nhưng việc tốt nhất để tránh người bệnh đi lạc là có một người ở cạnh để chăm sóc và trò chuyện với họ, có thể cùng họ đi tản bộ. Bên cạnh đó, việc vận động thường xuyên và tiếp xúc với xã hội cũng sẽ giúp cải thiện phần nào trí nhớ của người sa sút trí tuệ.

Tạo không gian đầm ấm, gợi những chuyện cũ cho họ luyện trí nhớ

Ngôi nhà chính là nơi chứa nhiều kỉ niệm nhất với người bệnh, khi mắc bệnh họ sẽ quên đi những gì đang xảy ra, họ chỉ nhớ những ký ức cũ, và không tiếp thu, ghi nhớ được tình hình hiện tại. Nếu bạn muốn tinh thần người bệnh thoải mái, vui vẻ thì hãy gợi những chuyện cũ và cùng người bệnh ngồi tâm sự, kể chuyện sẽ giúp họ vui hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể ngồi cạnh và chỉ họ những cái mới, kể cho họ những câu chuyện mới về người thân trong gia đình, để họ cảm thấy bản thân không còn là người bệnh, không còn là người vô dụng, quên trước quên sau.

  • Bạn nên trưng bày những hình ảnh cũ, hình ảnh gia đình chụp chung với nhau.
  • Treo đồng hồ số, hiện rõ thời gian và ngày tháng.
  • Cho con cháu để hỏi thăm và nói chuyện thường xuyên hơn.   
Cách chăm sóc người già bị sa sút trí tuệ3Gợi những chuyện cũ cho người bệnh luyện trí nhớ

Một số lưu ý khi chăm sóc người bị sa sút trí tuệ

Không dễ dàng để bạn chăm sóc một người bệnh sa sút trí tuệ. Việc này đòi hỏi kiên nhẫn, sự cảm thông và tình cảm mà bạn dành cho họ. Có như vậy sự chăm sóc mới thật sự tận tâm và chu đáo. Để chăm sóc người bệnh tốt hơn, bạn nên lưu ý một số điểm như:

  • Có thái độ nhẹ nhàng, vui tươi khi nói chuyện, chăm sóc người bệnh.
  • Không được tranh cãi với người bệnh, dù họ sai (bởi vì trí nhớ họ đã không còn minh mẫn, bạn sẽ thường xuyên thấy họ làm một việc gì đó rồi và họ nói là chưa làm, hoặc ngược lại), chỉ một chút sau là họ sẽ quên ngay thôi, bạn tranh cãi chỉ làm người bệnh cảm thấy bị tổn thương và buồn bã.
  • Nên trông coi người bệnh cẩn thận, tránh để họ đi lạc, sẽ rất nguy hiểm.
  • Không để họ đeo nhiều trang sức có giá trị trên người.
  • Các vật dụng sắt nhọn, cháy nổ, dễ hư hỏng nên được cất cẩn thận, đừng để trong tầm mắt người bệnh.
  • Các loại thuốc uống, sản phẩm tẩy rửa,... phải được cất và khóa cẩn thận.
gợi những chuyện cũ cho họ luyện trí nhớ4Dụng cụ vệ sinh nên được bố trí và lắp đặt dành riêng cho người già

Trên đây chính là một số cách chăm sóc người bị sa sút trí tuệ được dựa trên các hành vi của người bệnh, nhằm giúp người thân của bệnh nhân có thể hiểu rõ và chăm sóc cho người bị sa sút trí tuệ được tốt hơn. 

Chân Chân

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm