Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cùng tìm hiểu về căn bệnh cao huyết áp ở người già 

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cao huyết áp là một căn bệnh thường gặp ở người già, đặc biệt là những người trên 60 tuổi. Tình trạng cao huyết áp nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận...

Đối với người già, cao huyết áp là một trong những vấn đề sức khỏe quan trọng cần được quan tâm. Việc phát hiện và kiểm soát căn bệnh này là rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và đảm bảo chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh cao huyết ở người già.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp (hay còn được gọi là tăng huyết áp), là tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch vượt quá mức bình thường khi tim bơm máu. Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Chỉ số huyết áp được chia làm 2 loại: Huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Người bình thường có chỉ số huyết áp tâm thu nhỏ hơn 120 mmHg và chỉ số huyết áp tâm trương nhỏ hơn 80 mmHg. Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi, chỉ số này có thể dao động khi xác định cao huyết áp.

Có nhiều loại cao huyết áp, bao gồm:

  • Cao huyết áp vô căn (cao huyết áp tự phát);
  • Cao huyết áp thứ phát;
  • Cao huyết áp tâm thu;
  • Cao huyết áp thai kỳ (tiền sản giật).

Tình trạng cao huyết áp ở người già hiện nay

Cùng với sự gia cao dân số già, tình trạng cao huyết áp ở người già trên khắp thế giới đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam năm 2015, tỷ lệ cao huyết áp chung là 47,3%, tuy nhiên tỷ lệ này cao lên đến 60% ở những người trên 60 tuổi và 80% ở những người trên 80 tuổi.

Cao huyết áp ở người già là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Việc phát hiện và điều trị tình trạng này sớm có thể giúp giảm nguy cơ bị các biến chứng sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống của người già.

Cùng tìm hiểu về căn bệnh cao huyết áp ở người già 1

Người già là đối tượng thường bị cao huyết áp

Cách điều trị cao huyết áp ở người già

Điều trị cao huyết áp ở người già bằng cách thay đổi lối sống

Nếu phát hiện bệnh sớm, người già có thể hoàn toàn kiểm soát huyết áp ổn định và phòng ngừa biến chứng bằng cách thay đổi lối sống. Dưới đây là những thói quen có thể giúp giảm huyết áp cho người già:

Giữ cân nặng ở mức phù hợp

Cao huyết áp có nhiều nguyên nhân, trong đó có thừa cân, béo phì. Chỉ số BMI là chỉ số đánh giá cân nặng hiện tại có phù hợp hay không và đưa ra cân nặng tối ưu để hướng đến.

Thực hiện tập thể dục hàng ngày

Người già có thể không thích hợp với những bài tập nhanh như người trẻ, vì vậy hãy hướng đến những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ ngắn, tập yoga, dưỡng sinh,... Việc tập thể dục hàng ngày có vai trò quan trọng trong cao cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh cao huyết áp ở người già.

Cùng tìm hiểu về căn bệnh cao huyết áp ở người già 2Tập thể dục với cường độ phù hợp rất tốt cho người già bị cao huyết áp

Xây dựng chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Đa dạng dinh dưỡng từ thực phẩm như thịt nạc, cá, rau củ quả, trái cây, chất béo tốt, ngũ cốc và sữa. Nên ưu tiên sử dụng thực phẩm tươi sống và tránh thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối gây cao huyết áp. Một trong những chế độ ăn phù hợp với người già bị cao huyết áp là chế độ DASH.

Hạn chế sử dụng muối

Đây là nguyên tắc quan trọng đối với người lớn tuổi nói chung và người bị cao huyết áp nói riêng. Có thể giảm dần lượng muối sử dụng trong chế biến món ăn.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có nguy cơ cao hơn về bệnh cao huyết áp và các biến chứng liên quan ở người già. Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy chấm dứt thói quen không tốt này.

Đảm bảo giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với người già. Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, nên hạn chế dùng thức uống chứa cồn và caffeine trước khi ngủ, tạo không gian ngủ yên tĩnh, thoáng mát và thoải mái. Nên sử dụng một số loại trà an thần, dễ ngủ để giải quyết tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Hạn chế đồ uống có cồn

Lạm dụng thức uống có cồn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là đối với người bệnh cao huyết áp, có thể dẫn đến diễn biến bệnh nặng hơn và nguy cơ biến chứng như suy tim, đột quỵ, tiểu đường… cao hơn. Hạn chế thức uống có cồn để bảo vệ sức khỏe.

Điều trị cao huyết áp ở người già bằng cách dùng thuốc

Trong các trường hợp nặng của người già mắc bệnh cao huyết áp, nếu không thấy hiệu quả với phương pháp điều trị thay đổi lối sống, thì cần kết hợp sử dụng thuốc. Dưới đây là một số loại thuốc thường được chỉ định cho bệnh nhân cao huyết áp:

  • Thuốc lợi tiểu;
  • Thuốc ức chế men chuyển;
  • Thuốc chẹn beta;
  • Thuốc giãn mạch...

Theo dõi huyết áp người già tại nhà

Theo dõi huyết áp tại nhà có thực sự cần thiết ?

Việc đo huyết áp tại nhà có thể giúp phát hiện và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh cao huyết áp ở người già. Họ có thể tham khảo hướng dẫn đọc chỉ số đo huyết áp tại đây để tự đo và ghi chép kết quả. Đồng thời, khi đến khám bác sĩ, việc mang theo ghi chép các chỉ số huyết áp đã đo được trong thời gian qua sẽ giúp bác sĩ xác định các loại thuốc, cách điều trị và thay đổi áp dụng có tác dụng như thế nào.

Cùng tìm hiểu về căn bệnh cao huyết áp ở người già 3

Theo dõi huyết áp tại nhà cho người già là rất cần thiết

Những lưu ý khi theo dõi huyết áp tại nhà cho người già

Đo huyết áp tại nhà là cần thiết tuy nhiên không thể thay thế cho việc đi khám bác sĩ thường xuyên. Cao huyết áp là một vấn đề thường gặp ở người già. Do đó để tránh những hậu quả tiêu cực của bệnh này, quan trọng là đưa người thân đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và áp dụng những biện pháp hỗ trợ ổn định huyết áp.

Để đo huyết áp chính xác, cần thực hiện đo nhiều lần vào các thời điểm khác nhau và cách nhau một khoảng thời gian nhất định. Tần suất đo huyết áp phụ thuộc vào chỉ số huyết áp ban đầu và các nguy cơ sức khỏe cá nhân. 

Huyết áp thấp nhất vào ban đêm khi ngủ và cao nhất vào buổi trưa sau khi bắt đầu sinh hoạt. Huyết áp sẽ giảm dần vào chiều và tối.

Nếu huyết áp cao vào buổi sáng và tiếp tục cao suốt ngày, đó có thể là triệu chứng của bệnh cao huyết áp. Nên đo và ghi lại kết quả trong vài ngày liên tiếp để thông báo cho bác sĩ xác định chính xác.

Để đo huyết áp chính xác cần ngồi và nghỉ ngơi, sử dụng máy đo huyết áp đạt tiêu chuẩn. Nên đo huyết áp 2 lần mỗi ngày trong vòng 1 tuần để theo dõi sự thay đổi và có những biện pháp điều trị kịp thời nếu cần thiết.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết về bệnh cao huyết áp ở người già. Hy vọng giúp cho bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có thể đạt hiệu quả cao trong quá trình chăm sóc và điều trị.

Ánh Tuyết

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm