Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách bổ sung chất điện giải hiệu quả cho cơ thể

Ngày 05/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi chất điện giải trong cơ thể đảm nhiệm một chức năng nhất định và có vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy nên, hãy cùng nhau khám phá những cách bổ sung chất điện giải hiệu quả cho cơ thể thông qua bài viết này nhé!

Mỗi ngày hoạt động, chúng ta đều mất đi một lượng chất điện giải tự nhiên trong cơ thể. Vậy có cách nào có thể bổ sung chất điện giải cho cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả không?

Chất điện giải là gì?

Chất điện giải là các ion dương hoặc âm được tạo thành mỗi khi các khoáng chất thiết yếu được hòa tan trong một chất lỏng. Sau đó, chúng sẽ được sử dụng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các khoáng chất này thường được tìm thấy trong máu, mồ hôi và nước tiểu.

Một số chất điện giải được phát hiện trong cơ thể người như Natri, Kali, Magie, Canxi, Clorua, Photphat, Bicarbonate. Các chất điện giải này hoạt động để cân bằng nội môi, độ pH trong máu cũng như các dịch trong cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn đảm nhiệm vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng và tham gia vào việc điều hòa cho các chức năng thần kinh và tim.

Chất điện giải giúp cân bằng nội mô, độ pH trong máu Chất điện giải đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

Những cách bổ sung chất điện giải cho cơ thể

Các chuyên gia cho biết, cách để cân bằng lại lượng chất điện giải trong cơ thể tốt nhất chính là thông qua việc ăn uống, bổ sung các nguồn thực phẩm giàu chất điện giải.

Dưới đây là một số cách để bạn bổ sung chất điện giải cho cơ thể:

Bổ sung thực phẩm giàu Natri

Thiếu Natri có thể dẫn đến hàng loạt các vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng như loãng xương, rối loạn thần kinh, nhiễm trùng do vi khuẩn, trào ngược axit, sỏi thận hay thậm chí là giảm trí nhớ. Tuy nhiên, thực tế rằng natri trong cơ thể bạn rất dễ bị thất thoát. Bằng cách thông qua việc đổ mồ hôi, tiểu tiện, đại tiện và nhất là khi bị tiêu chảy. 

Vì vậy, đưa các thực phẩm giàu Natri vào chế độ dinh dưỡng thường ngày là điều vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ giúp bạn cân bằng được chất điện giải mà còn làm cho các bữa ăn thêm phong phú. Các thực phẩm chứa nhiều Natri có thể kể đến như: Nước dừa, rau bina, cần tây, củ cải đường, cà rốt, socola, bơ đậu phộng, trứng, sữa, dầu oliu, bắp cải muối, phô mai, táo, mơ, đu đủ,...

Ăn nhiều thực phẩm giàu Kali

Thực chất Kali được dung nạp vào cơ thể phần chính là qua con đường ăn uống. Đây là một vi khoáng rất thiết yếu trong các quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể. 

Một số thực phẩm giàu vi khoáng Kali như: Cải bẹ xanh, cải xoăn, khoai tây, khoai lang, đậu trắng, cá hồi, cà chua, bí đỏ, quả bơ, dưa hấu, cam chuối, mận nho,... Đây đều là những loại thực phẩm xuất hiện trong chế độ ăn uống hàng tuần của các gia đình. Vì vậy, bạn chỉ cần điều chỉnh và phân bổ chúng đều đặn mỗi ngày là có thể bổ sung lượng Kali cần thiết cho cơ thể.

Những cách bổ sung chất điện giải: ăn nhiều thực phẩm giàu kali Kali là chất điện giải cần thiết cho cơ thể

Bổ sung canxi từ thực phẩm

Khi cơ thể bị thiếu hụt Canxi sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu như ngứa ngáy ở ngón tay, bàn chân, môi, lưỡi,... Hay thậm chí có triệu chứng rối loạn nhịp tim và co giật.

Cũng giống như những loại chất điện giải khác, bạn có thể cung cấp Canxi cho cơ thể thông qua việc bổ sung chất dinh dưỡng. Sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản như tôm, cua, sò, ốc, trứng, bông cải xanh, súp lơ, cá mòi, các loại đậu và hạt,... đều là những loại thực phẩm có thể giúp bạn tăng cường bổ sung Canxi thật hiệu quả.

Bổ sung thực phẩm giàu Photpho

Tuy Photpho tồn tại dưới dạng hợp chất vô cơ và chỉ chiếm 1% khối lượng cơ thể, nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc cấu tạo xương và các tế bào. Những dấu hiệu của cơ thể cho biết bạn đang thiếu hụt lượng Photpho có thể kể như yếu cơ, ngứa ngáy, tuần hoàn kém và đặc biệt là rối loạn nhịp tim.

Bạn có thể duy trì lượng Photpho và tập trung bổ sung chúng bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như trứng, sữa chua, gà tây, thịt lợn, thịt nội tạng, hải sản, các loại đậu, hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt hạnh nhân, quả hạch hay ngũ cốc nguyên hạt,...

Bổ sung thực phẩm có nhiều Magie

Ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng, uống nhiều rượu bia, sử dụng các loại thuốc như giảm axit dạ dày, thuốc lợi tiểu trong một thời gian dài đều có thể dẫn đến hậu quả thiếu hụt Magie. 

Để bổ sung chất điện giải Magie, bạn nên tập trung vào các loại thực phẩm như cá béo, các loại hạt, cây họ đậu, bơ, chuối, rau lá xanh như bột ngót, rau muống, mồng tơi, cải xanh,...

Bổ sung nước bù điện giải

Nước bù điện giải là giải pháp nhanh chóng và tối ưu cho những ai đang cần bổ sung điện giải một cách nhanh chóng.

Nước bù điện giải Kamizol vị cam (250ml) là một sản phẩm đến từ thương hiệu Việt Nam của Công ty Cổ phần Nhật Việt Alkari. Sản phẩm là một giải pháp để bạn bổ sung lượng nước và chất điện giải có ích cho hoạt động tế bào một cách hiệu quả. 

Bên cạnh đó, nước bù điện giải Kamizol còn giúp cơ thể cung cấp năng lượng, thanh nhiệt trong những ngày hè nóng bức. Nếu một ngày bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng cũng như dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nước điện giải Kamizol.

Nước bù điện giải Kamizol vị cam có hương vị cực kỳ tươi mát, ngọt nhẹ, thơm lừng vị cam. Đây là một sản phẩm có thể đáp ứng được khẩu vị của cả người lớn và trẻ em. Chúng có thể là một loại thức uống tuyệt vời trong các buổi hoạt động ngoài trời hay tham gia dã ngoại.

Những cách bổ sung chất điện giải hiệu quả cho: sử dụng nước uống bù điện giải Nước bù điện giải Kamizol vị cam phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau

Để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, bạn cần phải duy trì sự cân bằng lượng nước cũng như chất điện giải. Bên cạnh đó, các thực phẩm có thể bổ sung chất điện giải nhanh chóng sẽ là chìa khóa cứu nguy cho bạn trong những trường hợp xảy ra bất ngờ. Mong rằng bài viết về những cách bổ sung chất điện giải trên đây đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm