Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nước điện giải là gì? Công dụng và cách dùng như thế nào?

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước điện giải còn được gọi là “nước tốt” bổ sung các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể duy trì năng lượng. Nhờ vậy mà các hoạt động chuyển hóa của cơ thể diễn ra bình thường. Vậy nước điện giải là gì? Công dụng của nước điện giải như thế nào đối với sức khỏe của chúng ta?

Đối với cơ thể, chất điện giải là vi chất không thể thiếu. Tuy nhiên, chất điện giải lại dễ bị thất thoát qua tuyến mồ hôi hoặc khi chúng ta bị bệnh. Vì vậy cần phải bù điện giải để đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Để hiểu rõ nước điện giải là gì hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Nước điện giải là gì?

Nước điện giải còn được gọi là nước ion kiềm hay nước kiềm hóa. Đây là khái niệm dùng để chỉ chung cho các loại nước được tạo ra từ công nghệ điện phân nước. Hiện nay người ta dùng công nghệ cao để sản xuất loại nước này là ion kiềm.

Nước điện giải là loại nước có tính kiềm có độ pH > 7, được tạo ra từ công nghệ điện phân nước bên trong máy lọc nước ion kiềm. Công nghệ điện giải trải qua quá trình tách nước thành dạng ion H+ và OH- làm thay đổi độ pH của nước. 

Nước điện giải là gì? Khi nào cần bổ sung nước điện giải?-1 Nước điện giải là gì? Khi nào cần bổ sung nước điện giải?

Trong nước bù điện giải giàu chất chống oxy hóa, giàu khoáng, kiềm tính cao. Nước điện giải là những phân tử nước rất nhỏ có thể thẩm thấu qua màng tế bào một cách dễ dàng. Vì vậy sẽ thải độc cho cơ thể và giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Nước điện giải từ những hộ gia đình là sản phẩm của quá trình lọc và điện phân nước. Loại nước này được phát hiện từ chính một loại “nước cơ thể” do tiến sĩ Akihiro Yamashita phát hiện ra. Đây là loại nước cần cho cơ thể bảo vệ sự sống vì vậy nên đã có nhiều nghiên cứu sáng chế ra máy tạo nước điện giải ion kiềm. Máy được lắp lõi lọc và các bản cực điện để tạo ra thành phẩm lấy từ nguồn nước máy thông qua màng lọc rồi đưa nước đến các bản cực điện. Quá trình điện phân làm tách nước ra dưới dạng ion H+, OH- vì vậy làm thay đổi độ pH trong nước. 

Khi đó có thể lấy nước ở đầu ra ở các mức pH khác nhau là nước có tính kiềm và nước có tính axit. Nguồn nước có độ pH>7 là nước điện giải được sử dụng cho nhiều mục đích và kể cả việc uống trực tiếp. Loại nước này có phân tử nước nhỏ, tính kiềm cao và giàu khoáng có khả năng chống oxy hóa tốt. Vì phân tử nước nhỏ, nên dễ thẩm thấu vào cơ thể giúp quá trình trao đổi chất tốt hơn đồng thời thải độc, giúp cơ thể tăng cường sức khỏe.

Công dụng tuyệt vời của nước điện giải 

Nước điện giải là gì có công dụng thế nào luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nước điện giải có rất nhiều công dụng đối với cơ thể chúng ta. Theo các chuyên gia, đây là loại nước mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể và đặc biệt là bù chất điện giải cho cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Việc sử dụng nước điện giải ion kiềm như là một biện pháp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất điện giải để cân bằng kiềm và axit bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh. Đồng thời, cơ thể có thể ngăn ngừa gốc tự do hình thành và loại bỏ những tế bào bị tổn thương và đào thải những độc tố ra khỏi cơ thể.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nước điện giải rất tốt cho hệ tiêu hóa nhờ tính kiềm cao. Nước điện giải có khả năng trung hòa axit dư trong dạ dày, vì vậy làm giảm triệu chứng đau bao tử, ợ hơi, trào ngược dạ dày… Công dụng của nước điện giải là loại bỏ axit dư nên có thể làm sạch những vết dơ bám trên thành ruột. Vì vậy hệ tiêu hóa sẽ thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn và người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hỗ trợ cải thiện bệnh ở da

Khi cơ thể bị mất nước gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và cả bệnh ngoài da. Khi da khô và có tính axit sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa cải thiện làn da. Vì nước điện giải dễ thẩm thấu vào tế bào da, và cân bằng độ pH giúp da giữ ẩm tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch cho da. Nhờ các yếu tố trên đã làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh cho da. Người bệnh cũng giảm triệu chứng ngứa, ít vảy đỏ trên da…

Nước điện giải là gì? Khi nào cần bổ sung nước điện giải?-2 UỐng sinh tố cũng có khả năng bù chất điện giải cho cơ thể

Ngừa biến chứng tiểu đường

Nước điện giải có khả năng loại bỏ gốc tự do vì vậy giảm tác nhân gây đột biến gen. Một yếu tố làm giảm biến chứng tiểu đường là khiến insulin vận chuyển đường đến những cơ quan trong cơ thể dễ dàng hơn. Người mắc bệnh tiểu đường luôn có lượng glucose trong máu cao do uống insulin hằng ngày để cải thiện sức khỏe. Tác dụng phụ của loại thuốc này làm tăng axit trong máu dẫn tới nhiều biến chứng như tim, thận và ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Khi sử dụng nước điện giải giúp trung hòa axit trong máu do thuốc gây ra. Vì vậy có thể chống lại biến chứng của bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa ung thư

Nước điện giải ngoài khả năng bù điện giải cho cơ thể còn có khả năng chống oxy hóa cực mạnh. Yếu tố này có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh ung thư. Trong nước điện giải có tính kiềm cao, giúp nhanh chóng trung hòa axit dư thừa trong cơ thể vì vậy tạo môi trường tốt cho các tế bào lành mạnh phát triển. Do cấu trúc phân tử nhỏ của nước dễ thẩm thấu vào các tế bào giúp quá trình trao đổi chất thuận lợi hơn loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Đó là những yếu tố giúp loại bỏ những căn nguyên cơ bản gây ung thư. Vì vậy đã có giả thiết nước điện giải giúp ngừa ung thư. Ở một số đơn vị y tế đã ứng dụng nước có tính kiềm cao hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số loại nước điện giải trên thị trường

Khi đã hiểu được nước điện giải là gì và công dụng của loại nước này, có thể bạn sẽ cần tìm hiểu trên thị trường có những loại nào. 

Nước điện giải oresol

Đây là loại nước như một dược phẩm được chỉ định để dùng cho một số trường hợp như sốt, mất nước, hoặc tiêu chảy… Oresol là loại nước bù điện giải cho cơ thể. Khi cơ thể bị mất nước thì cần bổ sung oresol như một giải pháp bù nước  hiệu quả. Việc cung cấp nước cho bệnh nhân tiêu chảy, người mới ốm dậy, oresol còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và tăng dinh dưỡng… 

Ngoài việc cấp nước cho người mới ốm dậy, bệnh nhân tiêu chảy; oresol còn là một sản phẩm cung cấp nước điện giải cho trẻ em nhằm hỗ trợ tiêu hóa, tăng dinh dưỡng, phòng ngừa táo bón. Oresol cũng là loại nước điện giải cho phụ nữ mang thai tuy nhiên khi sử dụng loại nước này cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ. Bởi vì nếu như sử dụng không đúng liều có thể gây một số vấn đề như nôn, nặng mí mắt và cả suy tim. 

Nước điện giải dùng trong chạy bộ

Khi chạy bộ cơ thể sẽ mất một lượng nước và điện giải vì vậy việc bổ sung nước điện giải là cần thiết để cung cấp nước kịp thời cho cơ thể. Như vậy cơ thể mới có thể chống lại chuột rút khi chạy… Trong nước điện giải có hai khoáng chất cơ bản đó là kali và natri. Đồng thời kết hợp với hàm lượng calo, đường được phối hợp theo công thức nhất định, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi do mất sức khi tập thể thao.

Một số loại nước điện giải trên thị trường được người luyện tập thể thao yêu thích như nước chanh muối Icy, nước Revive, Aquarius, Pocari sweat, nước gatorade.

Một số loại nước điện giải tự nhiên

Nước dừa

Nước dừa không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Đây là loại nước rất phổ biến vừa có tính chất giải khát vừa tốt cho cơ thể đồng thời giá cả rất bình dân. Trong nước dừa chứa nhiều loại chất điện giải như kali, natri, magie, canxi… Nước dừa cũng là loại nước có lượng đường tự nhiên thấp rất tốt cho cơ thể. Nếu bị tiêu chảy, nước dừa là giải pháp bù nước rất tốt cho cơ thể mau chóng bù đủ lượng nước.

Sữa tươi

Uống sữa vừa có tính ngậm nước vừa bổ sung thêm chất dinh dưỡng và đặc biệt có nồng độ điện giải tự nhiên cao, giúp chúng ta cân bằng lượng nước trong cơ thể tốt.

Theo một số nghiên cứu chỉ ra các loại sữa ít béo và tách béo là cách bù nước khá tốt tương đương với các loại thức uống thể thao khác. Vì vậy việc bạn bù nước bằng cách uống sữa tách béo và ít béo sau khi mới luyện tập thể thao. Đồng thời sữa giúp tăng cường dưỡng chất, protein cho cơ thể để phục hồi các cơ sau khi tập thể dục.

Nước điện giải là gì? Khi nào cần bổ sung nước điện giải?-3 Nên bổ sung nhiều nước để tránh tình trạng cơ thể thiếu nước.

Có một nhược điểm cho những người không dung nạp lactose hoặc một số loại protein sữa nếu uống sau khi tập thể dục có thể khiến bạn đầy hơi. Dù sữa tách béo ít béo rất tốt cho người mất nước nhưng đối với người bị tiêu chảy hoặc nôn mửa không nên dùng sữa bởi vì sữa có thể làm trầm trọng thêm.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây có hàm lượng cao kali và magie, canxi, photpho… rất tốt cho cơ thể. Những chất này cung cấp cho cơ thể một nguồn chất điện giải rất tốt.

Các cách sử dụng nước điện giải hiệu quả

Trên thị trường có rất nhiều loại nước điện giải khác nhau đồng thời chúng ta cũng có thể làm ra nhiều loại nước điện giải từ những sản phẩm thiên nhiên. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nước điện giải cần có sự tham vấn bác sĩ. Tùy vào nhu cầu sử dụng khác nhau mà độ pH trong nước điện giải cũng khác nhau. Nhiều người không phân biệt nước điện giải thể thao bù khoáng chất tức thời và nước điện giải ion kiềm. Trong thành phần nước điện giải bổ sung khoáng chất có chất bảo quản, đường hóa học không tốt cho sức khỏe nên cần cân nhắc sử dụng.

Khi cơ thể bị mất nước do chơi thể thao, vận động mạnh, tiêu chảy, nôn ói… thì cần được bổ sung nước điện giải sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng nước giữ cho cơ thể khỏe mạnh.

Như vậy bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi: "Nước điện giải là gì?". Khi hiểu rõ về nước điện giải bạn có thể sẽ biết cách sử dụng vào đúng yêu cầu và mục đích sẽ giúp cho cơ thể thoát khỏi tình trạng thiếu nước, cân bằng lượng nước đảm bảo cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Xem thêm sản phẩm: Nước điện giải Pocari

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm