Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những cách chữa cảm cúm tại nhà hiệu quả

Ngày 23/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh cảm cúm là bệnh rất hay gặp, khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu. Bệnh cảm cúm có thể gây ra những triệu chứng như ho, sốt, đau họng, đau nhức toàn thân và mệt mỏi. Có nhiều cách chữa cảm cúm tại nhà an toàn và hiệu quả, giúp nhanh chóng khỏi bệnh.

Phương pháp chữa cảm cúm tại nhà được khá nhiều người áp dụng vì rất đơn giản hiệu quả mà lại không tốn kém. Vậy đó là những phương pháp nào cách thực hiện ra sao. Bạn có thể tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh cảm cúm là gì? 

Bệnh cảm cúm là dạng bệnh lý do virus cúm gây ra và đặc biệt là có khả năng lây lan rộng trong cộng đồng. Bệnh cảm cúm sẽ khiến người bệnh đau họng, nhức mỏi toàn thân, sổ mũi, ho... Khi bị bệnh cảm cúm, những triệu chứng như trên có thể kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần tùy theo cơ địa và sức khỏe của mỗi người.

Có thể điều trị cảm cúm tại nhà-1 Có thể điều trị cảm cúm tại nhà

Khi virus xâm nhập và gây bệnh cho người bệnh là khoảng 2 ngày. Khi phát hiện bệnh, nên chọn cách điều trị phù hợp để giảm triệu chứng, giúp mau chóng thoát khỏi những triệu chứng khó chịu. Nếu không chữa cảm cúm có thể làm cho người bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và mệt mỏi kéo dài. Khi bị cúm có thể chữa cảm cúm tại nhà bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Biểu hiện của bệnh cảm cúm

Biểu hiện và thời gian kéo dài bệnh cảm cúm ở mỗi người sẽ khác nhau tùy vào sức khỏe của mỗi người. Bệnh cúm chỉ là bệnh nhẹ và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, những triệu chứng của bệnh lại làm cho người bệnh cảm thấy phiền toái và mệt mỏi.

Khi bệnh cảm cúm xuất hiện cổ họng sẽ có cảm giác đau rát và ngứa trong hai ngày đầu, và dần biến mất sau đó.

Người bệnh thường xuyên hắt hơi do viêm mũi và họng, dấu hiệu này là biểu hiện đặc trưng của bệnh cảm cúm.

Khi mới bệnh sẽ bị chảy nước mũi trong và không màu chảy thành nước. Khi tình trạng viêm nặng dịch mũi sẽ vàng hoặc xanh nhưng đặc hơn. Tình trạng ho khan và có đờm cứ tăng dần. Đồng thời người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, toàn thân đau nhức, chán ăn và có thể sốt.

Cảm cúm có cần thăm khám bác sĩ không?

Một số trường hợp ở người lớn bệnh tự biến mất sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và uống thuốc. Nếu như sốt cao trên 38 độ và kéo dài, đau lồng ngực, khó thở hoặc thở khò khè, cổ họng đau rát và choáng váng thì nên đi khám.

Nếu là trẻ em trừ dưới 12 tuần tuổi sốt cao trên 38 độ, lười ăn quấy khóc, ngủ chập chờn, sốt liên tục và các triệu chứng tăng nặng… thì nên đi khám bác sĩ.

Chữa cảm cúm tại nhà

Dù bệnh cảm cúm không gây nguy hiểm nhưng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, mệt mỏi vì vậy có thể chọn một số cách chữa cảm cúm tại nhà để sức khỏe tốt hơn. 

Xông hơi

Khi bị cảm cúm bạn xông hơi thì sẽ thấy đường thở dễ thở hơn. Tác dụng của nước xông có thể làm loãng dịch nhầy và dễ dàng đẩy ra ngoài làm cho đường thở thông thoáng hơn.

Có thể điều trị cảm cúm tại nhà-2 Xông hơi sẽ giúp dễ thở hơn

Cần một nồi nước xông bằng các loại thảo dược có thể kiếm quanh nhà hoặc nấu một nồi nước xông bỏ vài giọt tinh dầu khuynh diệp để xông. Khi xông nên trùm kín đầu và hít hơi nước bốc lên và hít thở sâu. Với cách làm này thường xuyên sẽ giảm bớt nghẹt mũi

Súc họng bằng nước muối giúp nhanh chóng chữa cảm cúm

Khi bị cảm cúm việc súc họng bằng nước muối giúp dễ dàng loại bỏ bớt các dịch nhầy tích tụ phía sau cổ họng. Khi súc họng nên ngửa cổ lên để súc. Cách chữa cảm cúm tại nhà này vừa giảm bớt dịch nhầy ở cổ họng vừa giảm bớt triệu chứng nghẹt tai.

Làm vệ sinh mũi

Khi bị cảm cúm sẽ kéo theo tình trạng viêm nhiễm và dịch mũi chảy liên tục khiến người bệnh cảm thấy rất bất tiện.

Việc vệ sinh sạch sẽ mũi sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Dùng dung dịch như nước muối sinh lý, để giúp lấy hết dịch nhầy trong mũi làm đường thở thông thoáng tránh viêm nhiễm nặng thêm. Sau khi vệ sinh mũi nên rửa tay sạch sẽ để tránh lây lan cho người khác. 

Chế độ ăn uống

Khi bị cảm cúm nên uống nhiều nước và nên ăn những thức ăn dễ tiêu dạng lỏng như cháo, súp trong quá trình điều trị bệnh. Hạn chế những chất kích thích như cà phê, nước uống có ga và những thức ăn nhiều dầu mỡ. Có những thực phẩm có công dụng tốt trong việc chữa cảm cúm tại nhà, như gừng nên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Nên hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ

Gừng có tác dụng trong việc điều trị cảm cúm. Lấy hạt mùi rang và gừng nấu nước uống giúp toát mồ hôi hỗ trợ cải thiện triệu chứng mệt mỏi. Canh thịt hầm với rau củ là món dễ ăn và dễ tiêu hóa. Có thể cho thêm nấm hoặc thịt gà để tăng dinh dưỡng giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng cúm. Kể cả việc ăn các loại hát cũng có tác dụng chống lại sự xâm lấn của vi khuẩn. 

Chế độ sinh hoạt

Nên nghỉ ngơi nhiều hạn chế là việc nặng nhọc hay đi lại ngoài trời nắng nóng. Dành nhiều thời gian thư giãn hoặc massage để giúp cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn. Như vậy có thể giúp cho tình trạng bệnh mau chóng thuyên giảm.

Sử dụng thuốc

Nếu như tình trang bệnh tiến triển nặng hơn thì có thể đi khám bác sĩ để được dùng thuốc kháng sinh cải thiện triệu chứng. Thông thường bác sĩ sẽ kê nhóm thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhanh chóng. Thuốc có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ tác động đến chức năng khác. 

>>> Mách bạn thuốc TiffySiro Tiffy giảm triệu chứng cảm cúm, sổ mũi, đau đầu, hạ sốt hiệu quả, phổ biến hiện nay!

Bệnh cảm cúm là bệnh phổ biến và ai cũng có thể mắc phải khi thời tiết thay đổi hoặc do sức đề kháng kém. Tuy nhiên để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh người bệnh có thể phòng tránh bằng nhiều cách như bổ sung chất dinh dưỡng nâng cao thể trạng. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra còn biện pháp phòng ngừa hữu hiệu khác đó là tiêm phòng cúm hằng năm. Các cách  chữa cảm cúm tại nhà bên trên sẽ thích hợp để áp dụng khi tình trạng bệnh không quá nặng. Nếu bệnh nghiêm trọng và kéo dài, hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm